Châu Âu bị Tổng thống Trump cảnh báo về thương mại


Thứ 4, 31/01/2018 | 04:30


Cùng sự kiện

Cảnh báo của ông Trump với châu Âu cho thấy EU có thể đang trở thành mục tiêu tiếp theo của Washington...

Cảnh báo của ông Trump với châu Âu cho thấy Liên minh châu Âu (EU) có thể đang trở thành mục tiêu tiếp theo của Washington...

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích EU về thương mại, đặc biệt nhằm vào Đức - một cường quốc xuất khẩu với mức thặng dư thương mại lớn với Mỹ. Những lời cảnh báo này chưa trở thành hành động, nhưng có vẻ như chính quyền Trump đang đẩy mạnh nhằm xử lý điều mà họ cho là quan hệ không bình đẳng.

Tuần trước, Mỹ mạnh tay áp thuế cao đối với máy giặt và pin năng lượng mặt trời nhập khẩu - một động thái có thể gây thiệt hại lớn cho một số nước trong đó có Hàn Quốc, đồng minh thân cận và là một đối tác thương mại lớn của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Wired

Ngoài ra, ông Trump được cho là sẽ sớm ra quyết định có hay không đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm.

Vị "thuyền trưởng" nước Mỹ còn đang dọa sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) nếu như không đạt được một thỏa thuận tốt hơn trong cuộc đàm phán điều chỉnh NAFTA đang diễn ra giữa Mỹ, Canada và Mexico.

Ở một diễn biến khác, EU lại thách thức cảnh báo chiến tranh thương mại của Tổng thống Donald Trump.

Theo Bloomberg, cụ thể châu Âu cam kết đáp trả nhanh chóng, nhấn mạnh nguy cơ liên tục về một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương. EU nhắm vào Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết trong một bài phỏng vấn với kênh ITV của Anh hồi cuối tuần trước rằng ông “có nhiều vấn đề với EU”. Điều này có thể biến thành “một thứ gì đó lớn” trong thương mại.

Viễn cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung“Liên minh châu Âu sẵn sàng phản ứng nhanh chóng, hợp lý trong trường hợp hàng xuất khẩu của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi bất cứ biện pháp hạn chế thương mại nào của Mỹ”, Margaritis Schinas, phát ngôn viên EC cho hay. Ông từ chối bình luận thêm.

EU đang tìm cách giữ thị trường mở trên toàn cầu trong bối cảnh Tổng thống Mỹ theo lập trường chống toàn cầu hóa. Khối 28 nước nhấn mạnh rằng thương mại cần tiếp tục được mở rộng trong lúc Anh chuẩn bị rời khối vào tháng 3.2019. Gần đây, EU ký nhiều hiệp định thương mại tự do với Canada và Nhật Bản, chuẩn bị chốt thỏa thuận với Mỹ Latin và sắp đàm phán cùng Úc, New Zealand.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-bi-tong-thong-trump-canh-bao-ve-thuong-mai-a218243.html