Châu Âu đối mặt khủng hoảng bơ sữa


Thứ 6, 11/08/2017 | 04:26


Cùng sự kiện

Nhu cầu tại Trung Quốc bùng pháp góp phần đẩy châu Âu vào tình trạng thiếu bơ, sữa trầm trọng.

Nhu cầu tại Trung Quốc bùng pháp góp phần đẩy châu Âu vào tình trạng thiếu bơ, sữa trầm trọng.

Theo thông tin được báo Thanh niên đăng tải, từ tháng 6, giá mặt hàng này đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này dẫn đến giá các loại bánh như bánh sừng bò, bánh quy và bánh mì tăng mạnh.

“Giá bơ dù dễ biến động song trước đây chưa từng chạm ngưỡng này. Tình trạng thiếu bơ dường như là mối đe dọa thực sự vào cuối năm nay”, Liên đoàn các Nhà kinh doanh Bánh cho biết.

Châu Âu sẽ thiếu hụt bơ, sữa trong mùa Giáng sinh 2017.

Có nhiều yếu tố khiến giá cả tăng lên. Một trong số đó là nhu cầu ngày càng cao tại Trung Quốc. Hơn nữa, sản lượng bơ đang giảm tại châu Âu. Việc người tiêu dùng chọn bơ như một sản phẩm tự nhiên và ít chế biến hơn cũng góp phần đẩy giá mặt hàng này.

Số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết trung bình, một người châu Âu ăn 3,8 kg bơ trong năm 2015, nhiều hơn so với mức 3,58 kg năm 2010. Một người Mỹ thì tiêu thụ 2,5 kg bơ năm 2015, tăng từ mức 2,2 kg trong năm 2010.

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ sữa của Trung Quốc ngày càng tăng. Ước tính, quốc gia này sẽ nhập khẩu tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái các sản phẩm sữa từ châu Âu và New Zealand. Bên cạnh đó, USDA cũng dự đoán tiêu thụ bơ sữa trên toàn cầu sẽ tăng thêm 3% trong năm nay.

Theo Uỷ ban Giám sát sữa châu Âu (ECMO), sản lượng bơ sữa đã sụt giảm 5% từ đầu năm đến hết tháng 5/2017. Trong khi đó, sản lượng bơ sữa cũng lao dốc 98% một năm, VnExpress chia sẻ.

"Trong khi nguồn cung vẫn hạn hẹp và nhu cầu ngày càng tăng, tình trạng thiếu bơ sữa tại châu Âu đã khiến giá cả leo thang. Nhiều nhà buôn cố gắng giữ chặt hợp đồng với các nhà cung cấp", Michael Liberty - chuyên gia thị trường sữa tại Mintec cho biết.

Tháng trước, Peder Tuborgh - CEO "đại gia bơ sữa" Arla của Anh đã cảnh báo có nguy cơ không đủ sữa và kem cho dịp Giáng Sinh năm nay.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-doi-mat-khung-hoang-bo-sua-a198776.html