+Aa-
    Zalo

    Châu Âu lập "cột mốc bi kịch", hơn 2 triệu người tử vong do COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Khu vực châu Âu đã đạt đến một "cột mốc bi kịch" mới, khi số người chết do COVID-19 đã vượt quá 2 triệu người.

    Thời báo Hoàn Cầu ngày 16/5 đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tình hình dịch tại khu vực châu Âu đã đạt đến một "cột mốc bi kịch" mới, khi số người chết do COVID-19 vượt quá 2 triệu người.

    Cụ thể, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến thời điểm báo cáo, tổng số ca nhiễm COVID-19 do các quốc gia thành viên của WHO trong khu vực Châu Âu công bố đã lên tới 218.225.294 và tổng số ca tử vong là 2.002.058 người.

    chau au lap cot moc bi kich hon 2 trieu nguoi tu vong do covid 19 01
    Số ca tử vong vì COVID-19 ở châu Âu vượt mốc 2 triệu người. Ảnh: Reuters

    Đợt bùng dịch COVID-19 ở châu Âu đã dần lắng xuống, với số ca mắc và tử vong được xác nhận lần lượt giảm 26% và 24% trong tuần qua.

    Hai năm sau đợt phong tỏa đầu tiên nhằm ứng phó với COVID-19, hầu hết các quốc gia châu Âu có ý định lật sang một trang mới với việc nới lỏng cho đến gỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế chống dịch.

    Khẩu trang không còn là điều bắt buộc tại các sân bay và trên các chuyến bay trong khối EU. Tại Pháp, bắt đầu từ ngày 16/5, việc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng cũng sẽ không còn là điều bắt buộc, đây cũng là biện pháp hạn chế cuối cùng ở được gỡ bỏ tại nước này.

    Cùng ngày, chính phủ Mỹ thông báo rằng số người chết vì COVID-19 ở nước này đã vượt quá 1 triệu người. Mỹ cũng là quốc gia có số ca nhiễm và người chết vì COVID-19 cao nhất trên thế giới.

    Số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tiếp tục tăng trong tháng qua nhưng nước này vẫn dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang và hiện chỉ khuyến khích đeo ở nơi đông người trong nhà.

    Theo NBC News, mốc tử vong 1 triệu người đã bị phá vỡ vài ngày trước. Mỹ cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới vượt quá 1 triệu người chết vì COVID-19.

    Mỹ chiếm 4% dân số thế giới nhưng số người chết do COVID-19 tại nước này chiếm đến 16% số ca tử vong toàn cầu.

    CDC Mỹ báo cáo rằng trong năm 2020 và 2021, COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong thứ ba ở Mỹ, sau bệnh tim và ung thư. Con số 1 triệu chỉ mang tính chất tượng trưng, ​​vì một số trường hợp tử vong gián tiếp không được tính.

    Trong một báo cáo hồi đầu tháng 5 của WHO, tính từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021, COVID-19 đã trực tiếp và gián tiếp gây ra cái chết cho khoảng 14,9 triệu người trên toàn thế giới.

    WHO gọi con số này là "tử vong vượt mức", bao gồm tử vong trực tiếp do COVID-19 cùng với tử vong do dịch bệnh gây ảnh hưởng đến hệ thống y tế và xã hội.

    84% số ca "tử vong vượt mức" tập trung ở Đông Nam Á, châu Âu và châu Mỹ. 81% đến từ các nước thu nhập trung bình, 15% từ các nước thu nhập cao và 4% từ các nước thu nhập thấp. Tỷ lệ tử vong ở nam chiếm 57% và nữ 43%. Con số này cao hơn ở người cao tuổi.

    Tính đến ngày 16/5/2022, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 521,3 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 6,2 triệu trường hợp tử vong.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầ)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-au-lap-cot-moc-bi-kich-hon-2-trieu-nguoi-tu-vong-do-covid-19-a537777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan