+Aa-
    Zalo

    Cháu gái Út trọc bị "ép" làm giám đốc từ khi còn là sinh viên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi đang là sinh viên, Vũ Thị Hoan đã được Út trọc Đinh Ngọc Hệ nhờ đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật để thành lập công ty Yên Khánh.

    Khi đang là sinh viên, Vũ Thị Hoan đã được Út trọc Đinh Ngọc Hệ nhờ đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật để thành lập công ty Yên Khánh. Tuy nhiên, bị cáo không có thực quyền, mọi việc Hoan đều làm theo chỉ đạo, điều hành của Hệ.

    Bị cáo Nguyễn Thị Hoan khai nhận được Đinh Ngọc Hệ nhờ đứng tên giám đốc, người đại diện pháp luật để thành lập công ty Yên Khánh. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

    Ngày 18/5, Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân tiến hành thẩm vấn ông Nguyễn Văn Hiến, cựu Thứ trưởng bộ Quốc phòng cùng các bị cáo trong vụ án liên quan sai phạm tại khu "đất vàng" trên đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

    Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Thứ trưởng bộ Quốc phòng) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự.

    Cùng ra tòa, với ông Hiến có 4 bị cáo bị xét xử về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai gồm: Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân), Đoàn Mạnh Thảo (cựu Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân), Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc công ty Hải Thành) và Trần Trọng Tuấn (cựu Phó giám đốc công ty Hải Thành).

    Các bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn), Phạm Văn Diệt (cựu Tổng giám đốc công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Bình) và Vũ Thị Hoan (cựu Giám đốc công ty Yên Khánh) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo tài liệu tố tụng, năm 2005, Đinh Ngọc Hệ nhờ cháu là Vũ Thị Hoan (khi đó đang là sinh viên năm thứ nhất, hệ cao đẳng, trường đại học Công nghiệp TP.HCM) đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật để thành lập công ty Yên Khánh, vốn điều lệ 1.700.000.000 đồng.

    Công ty gồm 02 thành viên đứng tên góp vốn là Vũ Thị Hoan và Đỗ Văn Trưởng (Trưởng là bảo vệ của công ty Đức Bình). Năm 2007 Đinh Thị Hiện là thành viên góp vốn thay Đô Văn Trưởng (thực chất Hoan, Trưởng, Hiện không có vốn góp); trụ sở công ty là nhà riêng của Đinh Ngọc Hệ tại số 72 đường số 3, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

    Vũ Thị Hoan làm Giám đốc nhưng không có thực quyền, mọi việc Hoan đều làm theo chỉ đạo, điều hành của Hệ.

    Năm 2006, Út “trọc” biết Quân chủng Hải quân (QCHQ) có chủ trương chuyển mục đích sử dụng khu đất số 7-9, đường Tôn Đức Thắng TP.HCM sang làm kinh tế.

    Thời điểm đó công ty Yên Khánh mới thành lập, vốn điều lệ chỉ là trên danh nghĩa đăng ký kinh doanh, không có thực, không có cơ cấu tổ chức, nhân sự, chưa thi công dự án nào. 

    Nhưng Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo nhân viên thuộc quyền lập tờ trình, để Hoan ký, gửi Quân chủng Hải quân xin liên kết đầu tư xây dựng và khai thác tòa nhà cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại tại khu đất số 7-9.

    Nội dung tờ trình phản ánh không đúng sự thật về năng lực tài chính, chất lượng nguồn nhân lực và các dự án công ty Yên Khánh đã, đang thực hiện liên doanh với đối tác.

    Do không kiểm tra, thẩm định về năng lực công ty Yên Khánh, không biết việc công ty này đưa ra trong tờ trình là gian dối nên tháng 5/2006, hợp đồng nguyên tắc liên doanh liên kết thực hiện dự án tại khu đất số 7-9 giữa công ty Hải Thành, thuộc Quân chủng Hải quân và công ty Yên Khánh đã được ký.

    Cấp dưới đã tham mưu cho cựu Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến ký ủy quyền giao người khác ký hợp đồng liên doanh làm kinh tế với công ty Yên Khánh tại khu đất số 7-9.

    Sau đó, Hoan và công ty Hải Thành đã ký hợp đồng liên doanh số 07 để thực hiện dự án xây dựng và vận hành một cao ốc đa chức năng tại khu đất số 7-9, thời hạn 49 năm.

    Theo hợp đồng này, công ty Yên Khánh bảo đảm thanh toán cho công ty Hải Thành một khoản thu nhập ổn định, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh...

    Bằng các thủ đoạn gian dối, Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt và Vũ Thị Hoan đã chiếm đoạt quyền sử dụng khu đất số 7-9 của QCHQ có giá trị tại thời điểm tháng 2/2010 là hơn 525 tỷ đồng.

    Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo Bùi Như Thiềm (cựu Trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải quân) và Trần Trọng Tuấn (cựu Phó giám đốc Hải Thành) đều khai rằng, thực chất hợp đồng 07 là hợp đồng cho thuê đất.

    Trả lời HĐXX, bị cáo Hoan thừa nhận toàn bộ nội dung như cáo trạng truy tố. Bị cáo Hoan khai: “Bị cáo ký các tờ trình trong thời gian đang đi học và ở nhà Hệ; nhân viên của công ty đưa về nhà cho bị cáo ký. Bị cáo không đọc, không hiểu nội dung của những văn bản này”.

    Là người ký hợp đồng 07, sau này bị cáo Hoan biết, bản chất hợp đồng này là hợp đồng cho thuê đất. Bởi nếu liên doanh thì lời hưởng, lỗ chịu, nhưng đây là phải trả tiền theo từng quý.

    Cũng theo lời khai của bị cáo Hoan, Hoan không được tham gia bất kỳ cuộc họp nào, nhưng vẫn ký vào các văn bản. Bị cáo thừa nhận bản thân không có hiểu biết pháp luật. Vì tin tưởng Hệ nên mới đứng tên một số công ty và ký vào một số văn bản do nhân viên mang tới. 

    Liên quan đến sự việc này, trả lời thẩm vấn, bị cáo Diệt cho rằng: Nói bị cáo đều chỉ đạo là không đúng. Hoan trên 18 tuổi, là người đại diện pháp luật của công ty, không thể nói không biết gì.

    Tại phiên tòa, cựu Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cũng thừa nhận do thiếu kiểm tra, đôn đốc nên dẫn tới việc để Quân chủng Hải quân mất 3 khu đất tại TP.HCM.

    Công ty Yên Khánh được thành lập từ năm 2005. Có thời điểm, công ty này từng đăng ký vốn điều lệ lên đến 1.800 tỷ đồng với 3 cổ đông gồm Đinh Thị Hiên (30%), Vũ Thị Hoan (69,5%) và Đinh Thị Liên (0,5%).

    Là công ty không có năng lực, song Yên Khánh lại tham gia rất nhiều dự án BOT trên khắp cả nước. Có dự án, Công ty Yên Khánh tham gia với danh nghĩa cổ đông sáng lập ban đầu, thế nhưng nhanh chóng thoái vốn ngay sau đó.

    Công ty Yên Khánh từng là cổ đông chiến lược của Cienco1 với 28,28% tỷ lệ sở hữu.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-gai-ut-troc-bi-ep-lam-giam-doc-tu-khi-con-la-sinh-vien-a323845.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan