+Aa-
    Zalo

    Cháu trai cố Tổng thống Kennedy tranh cử độc lập, cục diện cuộc đua năm 2024 sẽ ra sao?

    (ĐS&PL) - Ông Robert F. Kennedy Jr thông báo sẽ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 với tư cách ứng viên độc lập.

    VietNamNet dẫn thông tin trên CNN cho biết, trong ngày 9/10, ông Robert F Kennedy Jr - cháu trai của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy tuyên bố ngừng tranh cử tổng thống với tư cách thành viên đảng Dân chủ và sẽ ra tranh cử độc lập.

    Cụ thể, ông Kennedy Jr nói: "Tôi đến Philadelphia để thông báo rằng mình sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng với tư cách ứng viên độc lập. Nước Mỹ từng có nhiều ứng viên độc lập trong lịch sử, nhưng lần này mọi chuyện sẽ khác. Lần này ứng viên độc lập có thể chiến thắng".

    Ông nhắc lại lịch sử của gia đình với đảng dân chủ, đồng thời thừa nhận quyết định từ bỏ đảng mà thế hệ trước đã góp phần xây dựng là “rất đau đớn”. Tuy nhiên, ông muốn đại diện cho những cử tri đã mệt mỏi trước sự chia rẽ đảng phái trên chính trường Mỹ và để người dân có thêm lựa chọn.

    Được biết, American Values 2024 - ủy ban hỗ trợ ông Kennedy Jr, đã huy động được 17 triệu USD. Họ hy vọng sẽ có thêm 10 triệu USD sau thông báo tranh cử độc lập. 

    chau trai co tong thong kennedy tranh cu doc lap cuc dien cuoc dua nam 2024 se ra sao
    Ông Robert F Kennedy Jr tuyên bố sẽ ra tranh cử độc lập. Ảnh: Getty Images/ Bussiness Insider

    Động thái nói trên của ông Kennedy Jr không được những người họ hàng, bao gồm cả chị em ruột và cháu trai ủng hộ. Trong thông báo chung, 4 chị em của ông Kennedy Jr cho hay: "Bobby có thể mang tên của cha chúng tôi. Nhưng ông ấy không có cùng giá trị, tầm nhìn và quan điểm. Thông báo hôm nay khiến chúng tôi rất buồn".

    Theo thông tin trên VTC News, thông báo tranh cử độc lập của ông Kennedy Jr có thể khiến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 trở nên phức tạp, kịch tính hơn.

    Trước đó, chiến dịch phần lớn tập trung vào khả năng tái đấu giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hiện tại, cả ông Trump và ông Biden vẫn không được lòng một bộ phận lớn công chúng Mỹ.

    Các chiến lược gia nhận định, ông Kennedy Jr có thể thu hút phiếu bầu từ những người ủng hộ giàu có, nổi tiếng và thiếu "mặn mà" với ông Trump và ông Biden.

    XEM THÊM: Lầu Năm Góc tuyên bố có đủ vũ khí đáp ứng yêu cầu của Israel và Ukraine

    Theo kết quả cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos, cháu trai cố Tổng thống Kennedy có khả năng thu hút được sự ủng hộ của khoảng 1/7 cử tri Mỹ và giành được phiếu bầu từ cả ông Biden và ông Trump. 

    Được biết, có 40% người tham gia cuộc khảo sát hồi tuần trước của Reuters ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump, 38% ủng hộ Tổng thống Joe Biden và 14% ủng hộ ông Kennedy Jr.

    Các ứng cử viên của đảng thứ ba thường không thể giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, họ đóng vai trò quan trọng trong việc ai sẽ giành chiến thắng.

    chau trai co tong thong kennedy tranh cu doc lap cuc dien cuoc dua nam 2024 se ra sao1
    Động thái của ông Kennedy Jr không được những người họ hàng, bao gồm cả chị em ruột và cháu trai ủng hộ. Ảnh: Reuters

    Một số người lại bày tỏ sự thận trọng. Ông Charles Wilson - Chủ tịch đảng Dân chủ tại Washington DC nêu ý kiến: “Đây sẽ là một cuộc đua rất, rất sít sao nên mọi lá phiếu đều có giá trị. Chúng ta không thể bước vào cuộc bầu cử này và tự cho rằng mọi thứ đều màu hồng". 

    Nhiều đảng viên đảng Dân chủ cũng chỉ ra các thách thức mà ứng cử viên độc lập phải đối mặt khi tham gia cuộc tổng tuyển cử ở nhiều bang, ví dụ như việc thu thập hàng chục nghìn chữ ký.

    Ông Robert F. Kennedy Jr (69 tuổi) là thành viên của gia đình Kennedy - dòng họ có quyền lực và truyền thống lâu đời trong nền chính trị Mỹ.  Ông là con trai của cựu Bộ trưởng Tư pháp Robert F. Kennedy (bị ám sát năm 1968), là cháu gọi cựu Tổng thống John F. Kennedy (bị ám sát năm 1963) bằng bác.

    Ông Kennedy Jr từng học ở Harvard, sau đó theo học tại Trường Kinh tế London. Ông nhận bằng luật của Trường Luật Đại học Virginia và lấy bằng thạc sĩ về luật môi trường tại Trường Luật Đại học Pace.

    Năm 1999, ông thành lập tổ chức phi lợi nhuận về môi trường Waterkeeper Alliance. Thành tựu chính của ông là buộc đóng cửa Nhà máy điện hạt nhân Indian Point. Thế nhưng, trong thập kỷ qua, sự chú ý của ông đối với các vấn đề về nước phần lớn đã giảm bớt bởi quan điểm cực đoan và các thuyết âm mưu về vaccine.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-trai-co-tong-thong-kennedy-tranh-cu-doc-lap-cuc-dien-cuoc-dua-nam-2024-se-ra-sao-a594626.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan