+Aa-
    Zalo

    “Chạy án” 2,2 triệu USD cho Giám đốc BV Thủ Đức, cựu cán bộ C03 bị đề nghị 9 - 10 năm tù

    • DSPL
    ĐS&PL Bị cáo buộc cùng đồng phạm “chạy án” cho cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức với số tiền hơn 2,2 triệu đồng, cựu cán bộ C03 bị đề nghị 9 - 10 năm tù.

    Ngày 17/9, phần xét hỏi bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) cùng đồng phạm cầm 2,2 triệu USD để 'chạy án' cho cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức nhanh chóng khép lại khi tất cả các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

    Trước khi bước vào phần tranh luận, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đứng lên phát biểu quan điểm về vụ án cũng như đề nghị mức hình phạt đối với các bị cáo.

    chay an 2 2 trieu usd cho giam doc bv thu duc cuu can bo c03 bi de nghi 9 10 nam tu
    VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa.

    Trong vụ án bị cáo Bùi Trung Kiên bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các bị cáo Lê Thanh An (cựu cán bộ Phòng 5, C03); Trần Văn Long (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt); Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam); Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) và Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty CP Đầu tư Long Thịnh) bị xét xử về tội Môi giới hối lộ, theo Khoản 4, Điều 365 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

    Căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo cùng các tài liệu chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án, VKSND TP Hà Nội đủ cơ sở kết luận: Trong thời gian từ tháng 3/2021 đến tháng 7/2021, Nguyễn Minh Quân (nguyên Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) đã nhiều lần đưa tiền cho các bị cáo Bùi Trung Kiên, Bùi Thị Hồng Giang và Trần Văn Long với tổng số tiền là 2.670.000 USD (gần 60 tỷ đồng) mục đích thông qua các bị cáo đưa hối lộ cho những người có thẩm quyền để giúp Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các hành vi sai phạm trong hoạt động đấu thầu tại Bệnh viện Thủ Đức.

    Cơ quan công tố làm rõ, đối với Bùi Trung Kiên, mặc dù không được giao nhiệm vụ kiểm tra, xác minh vụ việc vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm họng xảy ra tại Bệnh viện TP. Thủ Đức; biết rõ mình không có khả năng giúp Nguyễn Minh Quân không bị xử lý hình sự nhưng do cần tiền kinh doanh và sử dụng cá nhân, Bùi Trung Kiên đã hứa hẹn, giúp đỡ Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi không bị truy cứu trách nhiệm hình sự để Quân tin tưởng, đưa tiền.

    chay an 2 2 trieu usd cho giam doc bv thu duc cuu can bo c03 bi de nghi 9 10 nam tu 1
    Các bị cáo tại tòa.

    Trong thời gian từ tháng 3/2021 đến đầu tháng 4/2021, Nguyễn Minh Quân đã đưa cho Bùi Trung Kiên tổng số 2.2 triệu USD. Đến tháng 5/2021, Bùi Trung Kiên đã trả lại cho Quân 1.150.000 USD; như vậy số tiền Bùi Trung Kiên chiếm đoạt của Quân là 1.050.000 USD (tương đương hơn 23 tỷ đồng).

    Hành vi của Bùi Trung Kiên đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền chiếm đoạt là hơn 23 tỷ đồng. Trước khi khởi tố vụ án, gia đình Bùi Trung Kiên đã tự nguyện nộp hơn 23 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

    Quá trình điều tra, Bùi Trung Kiên thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục hoàn toàn hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; bản thân đã được tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, hạng 3; được tặng nhiều giấy khen trong công tác.

    Đối với nhóm bị cáo bị truy tố tội Môi giới hối lộ, cơ quan công tố làm rõ: Từ tháng 6/2021 đến đầu tháng 7/2021, Bùi Thị Hồng Giang và Trần Văn Long đã có hành vi môi giới hối lộ, nhận của Nguyễn Minh Quân tổng số tiền 1.620.000 USD (tương đương hơn 36 tỷ đồng), đã đưa cho Lê Thanh An 1.500.000 USD (tương đương hơn 33 đồng) mục đích nhờ Lê Thanh An tác động để những người có thẩm quyền giúp Nguyễn Minh Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Như vậy, VKS đủ cơ sở kết luận, hành vi của Bùi Thị Hồng Giang và Trần Văn Long đã phạm vào tội Môi giới hối lộ với sổ tiền hơn 36 đồng. Trong đó, Bùi Thị Hồng Giang là người trực tiếp giao dịch, thoả thuận với Lê Thanh An về việc môi giới hối lộ, Trần Văn Long thực hiện hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức cho Bùi Thị Hồng Giang.

    Tiếp đến, đối với bị cáo Lê Thanh An: Trong ngày 04 và 05/7/2021, Lê Thanh An có hành vi nhận số tiền môi giới hối lộ 1.500.000 USD (tương đương 33.702.000.000 đồng) từ Bùi Thị Hồng Giang, sau đó chuyển cho Hà Duy Tuấn 1.000.000 USD (tương đương hơn 22 tỷ đồng) mục đích nhờ Hà Duy Tuấn tác động để những người có thẩm quyền giúp Nguyễn Minh Quân không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Lê Thanh An đã trả lại cho Bùi Hồng Giang 8 tỷ đồng, số tiền còn lại gia đình An đã khắc phục hết trước khi khởi tố.

    Tiếp đến, bị cáo Hà Duy Tuấn bị cáo buộc đã phạm vào tội Môi giới hối lộ với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Hà Duy Tuấn đã trả lại cho Lê Thanh An 3.900.000.000 đồng, gia đình nộp khắc phục cho Tuấn 800.000.000 đồng; hiện còn phải khắc phục 13.417.600.000 đồng.

    Trong quá trình điều tra, Hà Duy Tuấn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, đã khắc phục một phần trách nhiệm dân sự.

    Tương tự, hành vi của Nguyễn Ngọc Triệu đã phạm vào tội Môi giới hối lộ với số tiền gần 9 tỷ đồng. Đến ngày 07/11/2021, Nguyễn Ngọc Triệu trả lại Hà Duy Tuấn hơn 4,6 đồng, trong giai đoạn điều tra gia đình Nguyễn Ngọc Triệu nộp khắc phục cho Triệu 5 tỷ đồng.

    Quá trình điều tra, Nguyễn Ngọc Triệu thành khẩn khai báo, ăn năn hổi cải, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; đã khắc phục hết hậu quà.

    Từ phân tích nêu trên, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Bùi Trung Kiên từ 9 – 10 năm tù về tội lừa đảo.

    Đối với nhóm bị cáo phạm tội Môi giới hối lộ, VKS đề nghị tòa xử phạt Lê Thanh An, cựu cán bộ phòng 5 C03 từ 6 – 7 năm tù; Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Du Lịch Việt từ 3 – 4 năm tù; Nguyễn Ngọc Triệu (từng có tên Thượng tọa Thích Đồng Huệ), cựu Uỷ viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nguyên Trụ trì Chùa Nôm ở Hưng Yên từ 4 – 5 năm tù; Bùi Thị Hồng Giang, luật sư từ 6 – 7 năm tù; Hà Duy Tuấn, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty Đầu tư Long Thịnh từ 8 – 9 năm tù.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-an-2-2-trieu-usd-cho-giam-doc-bv-thu-duc-cuu-can-bo-c03-bi-de-nghi-9-10-nam-tu-a551369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan