+Aa-
    Zalo

    Cháy chung cư cao cấp: Người bố kể phút giúp con thoát khỏi đám cháy qua điện thoại

    • DSPL
    ĐS&PL Nhờ sự trợ giúp của bố qua điện thoại, chàng sinh viên đã lấy lại bình tĩnh, từng bước làm theo hướng dẫn, giúp bản thân an toàn, trước khi được sự trợ giúp.

    Nhờ sự trợ giúp của bố qua điện thoại, chàng sinh viên đã lấy lại bình tĩnh, từng bước làm theo hướng dẫn, giúp bản thân an toàn, trước khi được sự trợ giúp từ lực lượng cứu hỏa.

    Thoát khỏi đám cháy nhờ sự trợ giúp của bố qua điện thoại

    Trần Thanh Tùng (22 tuổi) - con trai út của ông Trần Tam Khoa (SN 1967, ở Long Biên, Hà Nội) là một trong những người may mắn thoát khỏi đám cháy tại chung cư Carina, quận 8, TP HCM rạng sáng nay 23/3.

    Trao đổi với báo chí, ông Trần Tam Khoa cho hay, cách đây 5 năm, gia đình ông mua một căn hộ tại tầng 11, chung cư Carina Plaza. Hai vợ chồng ông sống ở Hà Nội, các con trai (22 và 24 tuổi) đang sống và học tập ở TP.HCM.

    Khoảng 130 sáng 23/3, ông nhận được điện thoại của con trai lớn nói rằng chung cư đang bị cháy. Người con trai này đi ra ngoài về muộn nên đang ở phía dưới sân chung cư, trong khi đó người em 22 tuổi bị mắc kẹt trên phòng ở tầng 11.

    Khi nghe thấy giọng con trai rất hoảng hốt, ông Khoa cho biết việc đầu tiên ông cần làm là giúp con mình thật bình tĩnh.

    Thanh Tùng thoát khỏi đám cháy nhờ sự trợ giúp của bố qua điện thoại - Ảnh: Vnexpress

    Ông bắt đầu gọi điện cho người con trai 22 tuổi đang mắc kẹt. Ông Khoa khuyên con lấy khăn nhúng nước và bịt vào mũi để không hít phải khí độc. Sau đó người bố này hướng dẫn con quan sát nhanh xung quanh xem khói và lửa thế nào, nếu có thể hãy chạy nhanh xuống thang bộ.

    Khi con bảo không thể xuống được bằng thang bộ, tôi lập tức bảo con trai chạy ngay vào nhà, đóng chặt cửa. Sau đó, con phải dùng khăn nhúng nước, một chiếc khăn buộc vào tay, số còn lại thì nhét vào các kẽ cửa, ngăn khói tràn vào phòng. Tôi tiếp tục khuyên con chạy ra ban công, đóng chặt cửa', ông Khoa kể lại.

    Ông kể tiếp: "Ngoài việc hướng dẫn để không bị ngạt khói, tôi còn dặn con trai phải cầm điện thoại, bật chế độ đèn pin khi ở ngoài ban công để những người bên dưới và lực lượng cứu hộ có thể phát hiện.

    Cùng thời điểm đó, tôi cũng gọi điện cho những người thân của mình sống gần đó đến để trợ giúp. Rất may cuối cùng khi lực lượng cứu hộ đến, con trai tôi đã được cứu xuống mặt đất an toàn".

    Ông Khoa chia sẻ thêm, lúc con gọi thì ông đang ở Yên Bái. Vì quá lo lắng nên ông và lái xe đã về Hà Nội ngay trong đêm, có gì bay luôn vào TP HCM.

    "Trong suốt 2 tiếng con ngồi ngoài ban công chờ ứng cứu, hai bố con giữ liên lạc suốt. Tôi dặn con phải thật bình tĩnh, vẫn phải giữ khăn bịt mũi để không hít phải khói độc. Chỉ đến khi nghe con nói đã trèo được xuống dưới đất bằng thang cứu hộ của lực lượng cứu hỏa, tôi mới thở phào nhẹ nhõm", ông Khoa cho biết.

    "Cháy chung cư Carina là bài học đau xót"

    Chiều 23/3, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm hỏi, chia sẻ những mất mát, đau thương với gia đình các nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM).

    Tại cuộc gặp gỡ, Phó chủ tịch nước đã động viên, chia sẻ những tổn thương, mất mát mà người dân gặp phải trong vụ cháy chung cư. Nhằm động viên hỗ trợ gia đình có người thân gặp nạn, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi số tiền hỗ trợ 5 triệu/người cho gia đình có người thân thiệt mạng và hỗ trợ người bị thương 3 triệu đồng/người.

    Chia sẻ tại buổi gặp mặt với người dân, Phó chủ tịch nước cho biết đây là bài học đau xót. Vụ cháy này là hồi chuông cảnh báo việc quản lý chung cư cao tầng, nhiều cư dân sinh sống, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.

    Phó chủ tịch nước đề nghị các cơ quan chức năng, trước mắt cứu chữa những trường hợp bị thương, chính quyền địa phương hỗ trợ chôn cất chu đáo đối với các trường hợp tử vong, những hộ dân còn lại đây phải được quan tâm, giảm thiệt hại. Về phía lãnh đạo nhà nước cũng rất tiếc về sự cố này.

    Bà Thịnh cũng yêu cầu chính quyền địa phương giúp cư dân sớm ổn định cuộc sống, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm.

    Cũng trong chiều 23/3, nhiều cư dân chung cư Carina Plaaza đã thu xếp áo quần, hành lý di chuyển sang nhà người thân ở nhờ, chờ cơ quan chức năng kiểm tra, khắc phục vụ cháy.

    Sáng 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi cơ quan chức năng liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza tại số 1648 đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM làm 13 người chết và hàng chục người bị thương.

    Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn.

    Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

    Yêu cầu Bộ Công an, UBND TP.HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

    Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-chung-cu-cao-cap-nguoi-bo-ke-phut-giup-con-thoat-khoi-dam-chay-qua-dien-thoai-a223566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan