+Aa-
    Zalo

    ‘Chạy đua với thời gian’ cứu người dân Iraq khỏi IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại diện Liên Hợp Quốc tại Iraq cho biết, người dân tại Fallujah, Iraq đang phải chịu cảnh cùng cực khi bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đàn áp.

    (ĐSPL) - Đại diện Liên Hợp Quốc tại Iraq cho biết, người dân tại Fallujah, Iraq đang phải chịu cảnh cùng cực khi bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đàn áp.

    Ảnh minh họa: Những người dân ở gần Falluja chờ đợi quân đội hỗ trợ.

    VOV dẫn tin CNN ngày 7/6 cho biết, các nhân viên cứu trợ đang phải chạy đua với thời gian để có thể cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho cư dân Fallujah, Iraq – những người đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy khi thành phố này hiện chìm trong bạo lực.

    Trong bối cảnh lực lượng an ninh của Iraq đang dồn sức để giành lại quyền kiểm soát thành phố Fallujah từ tay IS, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu nước uống, thực phẩm và các dịch vụ y tế cần thiết ở khu vực này.

    Theo thống kê, có khoảng 60.000 người dân Fallujah đang sống trong các lán trại trú ẩn tạm thời – nơi luôn trong tình trạng quá tải và hầu như không có khả năng để mở rộng thêm.

    Liên Hợp Quốc cho biết, sứ mệnh của Tổ chức này là cung cấp nơi ăn chốn ở cho những người dân Fallujah vốn đang ở trong cảnh khốn cùng bởi nhiều người tháo chạy khỏi nhà chỉ với bộ quần áo đang mặc trên người.

    Rất nhiều người dân ở Fallujah đang cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

    Fallujah nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 65 km, thành phố này rơi vào tay IS kể từ năm 2014 và hiện là một trong những mục tiêu hàng đầu mà liên quân do Mỹ đứng đầu cùng với lực lượng an ninh Iraq đang muốn giải phóng.

    Khi chiến sự ở Fallujah bùng phát ác liệt trong những tuần gần đây, ước tính có khoảng 50.000 người trong đó có khoảng 20.000 trẻ em bị mắc kẹt ở những vùng chiến sự. Đây chính là số đối tượng cần sự trợ giúp khẩn cấp của cộng đồng quốc tế, khi họ đang phải đối mặt với những tình trang thiếu thực phẩm, thuốc men và các dịch vụ cơ bản khác.

    Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Iraq Jan Kubis cho biết: “Người dân Fallujah đang phải chịu cảnh khốn cùng dưới sự đàn áp của IS. Nhiều người đang phải mạo hiểm cả mạng sống của mình để thoát khỏi chúng (IS) và họ đang cần nơi trú ẩn an toàn”.

    Vnexpress đưa tin, "nỗi lo sợ lớn nhất của chúng tôi là xác nhận về những dân thường bị IS nhắm đến khi họ đang tìm đến nơi an toàn. Đây là điều tồi tệ nhất chúng tôi lo sẽ xảy ra với những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em bỏ lại tất cả đằng sau để mưu cầu con đường sống của mình", Nasr Muflahi , Giám đốc NRC tại Iraq nói.

    Những người may mắn chạy thoát tới các trại bên ngoài thủ đô Baghdad cho biết họ hầu như không được đi ra khỏi làng và thị trấn xung quanh thành phố bị bao vây. Một người kể rằng phiến quân IS đến nhà anh và nói anh cần phải đến trung tâm Falluja để làm "lá chắn sống" cho nhóm khủng bố.

    "Đó là một mệnh lệnh. Nếu bạn từ chối thì chúng sẽ bắn", Taleb Farhan, người dân ở Karma, vùng ngoại ô Falluja, nói.

    Theo NRC, khoảng 3.000 gia đình đã trốn khỏi Falluja trong tháng trước.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]yYjpLMpuo3[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-dua-voi-thoi-gian-cuu-nguoi-dan-iraq-khoi-is-a134290.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.