+Aa-
    Zalo

    Chết người vì cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng: Vợ góa, con côi và nỗi đau không tiền lo hậu sự

    • DSPL
    ĐS&PL Sau cái chết của chồng, chị Thiếng chẳng biết phải bắt đầu từ đâu, chẳng biết làm cách nào để lo hậu sự cho chồng khi nhà cửa cũng bị nổ tan hoang vì bom mìn.

    Sau cái chết của chồng, chị Thiếng trở thành góa bụa, 2 đứa con vắng cha. Giờ đây, chị chẳng biết phải bắt đầu từ đâu, chẳng biết làm cách nào để lo hậu sự cho chồng khi nhà cửa bị nổ tan hoang và số tiền ít ỏi còn lại cũng trở thành cát bụi.

    Sinh nghề tử nghiệp

    Ngày 28/3, PV báo Người Đưa Tin liên hệ với ông Liêu Văn Bằng, Trưởng thôn Tân Hợp (xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của anh Lý Văn Tuấn (38 tuổi, ngụ thôn Tân Hợp), người tử vong trong vụ cưa bom lấy thuốc nổ đào giếng.

    Theo ông Bằng, trước đó, chiều 27/3, trong lúc tiến hành cưa một quả bom để lấy thuốc nổ phục vụ nghề đào giếng, quả bom bất ngờ phát nổ khiến anh Tuấn tử vong tại chỗ. Nhận tin báo của người dân, ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà đã thu giữ một số tang vật, Công an huyện Lâm Hà cũng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường phục vụ điều tra.

    Nhà của anh Tuấn tan hoang sau vụ nổ. (Ảnh: Hoàng Hường).

    Nói về việc anh Tuấn cưa bom, Trưởng thôn Tân Hợp cho biết: "Tuy việc cưa bom để lấy thuốc nổ đào giếng của anh Tuấn là sai nhưng cũng cần thông cảm cho hoàn cảnh của nạn nhân. Không phải lúc nào, anh này cũng dùng thuốc nổ để đào giếng, chẳng qua, lần này đào gặp phải đá nên ah này mới đánh liều. Gia đình anh Lý Văn Tuấn thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Người dân địa phương đang kêu gọi vận động quyên góp để lo hậu sự cho nạn nhân".

    "Vợ chồng anh Tuấn có 2 người con, một đứa học lớp 11 sống ở quê với ông bà, một bé nhỏ học lớp 1. Vợ anh Tuấn, chị Hứa Thị Thiếng (SN 1979) cũng phụ chồng đào giếng thuê. Gia đình không có đất canh tác, chỉ làm nghề đào giếng thuê. Khi không ai thuê đào giếng, hai vợ chồng đi làm cỏ, hái cà phê thuê, chăn nuôi", ông Bằng cho biết thêm.

    Lực lượng chức năng đến khám nghiệm hiện trường.

    Cũng theo ông Bằng, vợ chồng anh Tuấn từ Cao Bằng vào huyện Lâm Hà sinh sống được 20 năm. Cuộc sống rất vất vả bởi tiền công đào giếng rất eo hẹp, lại không nhiều người thuê mướn. Tuy nhiên, gia đình anh lại thuận hòa, con cái ngoan ngoãn. Hôm xảy ra tai nạn, trong nhà có mấy đồng bạc cũng bị nổ nát bét, không sử dụng được nên không có tiền lo ma chay.

    Người dân địa phương chứng kiến vụ nổ cho biết, sau tiếng nổ lớn ở nhà anh Tuấn, họ chạy tới hiện trường thì phát hiện nạn nhân đã tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn. Anh Lý Văn Tuấn làm nghề đào giếng, có vài lần anh dùng thuốc nổ để phá đá. Lần này, anh đang chuẩn bị lấy thuốc nổ từ quả bom vừa đào được thì gặp nạn.

    Nhà cửa tan hoang, không tiền lo hậu sự

    Sau cái chết của chồng, chị Thiếng trở thành góa bụa, 2 đứa con vắng cha. Lúc anh còn sống, vợ chồng cùng đào giếng thuê, hay đi làm mướn. Tuy thiếu thốn trăm bề nhưng họ nương tựa, động viên nhau sống đầm ấm. Biết việc dùng thuốc nổ để phá đá rất nguy hiểm, nhưng vợ chồng anh Tuấn cố liều, bởi đào giếng mà gặp đá thì còn gì khổ bằng. Làm không xong, không nhận được tiền công, mấy miệng ăn nhà chị biết trông chờ vào đâu.

    Cháu Toản đã đủ lớn để hiểu nỗi mất mát quá lớn. (Ảnh: Hoàng Hường).

    Nay, giữa lúc bộn bề đau khổ, chị Thiếng chẳng biết nên bắt đầu từ đâu khi ngay cả mái nhà cũng đã tan hoang. Đứa con lớn của chị ở tận Cao Bằng với ông bà đang học lớp 11, một đứa con mới 6 tuổi học lớp 1. Gia đình lại không có tấc đất để canh tác trồng trọt nên quanh năm chị chỉ thuê mướn đắp đổi qua ngày.

    Nhìn cảnh tình của chị Thiếng, cô giáo Hoàng Thị Hường (ngụ cùng thôn Tân Hợp) bật khóc. Thương cảm, cô Hường và chính quyền địa phương ra sức kêu gọi bà con, hàng xóm chung tay giúp đỡ chị Thiếng có tiền lo ma chay cho chồng.

    Cô Hường chia sẻ: "Sau vụ nổ, ngôi nhà của vợ chồng anh Tuấn tan hoang, đổ nát, không còn cái gì có thể sử dụng được. Tôi nhìn cảnh đó và cái chết thương tâm của anh Tuấn mà bất giác bật khóc. Tôi là người ngoài còn đau lòng đến vậy, huống gì vợ con của anh. Hiện tại, hai mẹ con chị Thiếng đang ở nhờ nhà người khác. Đến 16h chiều nay (28/3), thi thể của anh sẽ được chôn cất".

    "Tôi làm giáo viên trong trường của em Toản, con vợ chồng anh Tuấn đang theo học. Thấy cháu khóc, tôi nghĩ mình cần làm gì đó để giúp đỡ gia đình. Nghĩ vậy nên tôi mới mạnh dạn kêu gọi mọi người giúp đỡ khi được gia đình anh Tuấn đề nghị", cô Hường cho biết thêm.

    Bà con trong thôn góp tiền lo ma chay cho anh Tuấn.

    Chị Thiếng (áo xanh) nhận quà hỗ trợ của bà con, người hảo tâm.

    Ngoài cô giáo Hường, chị Phạm Thị Cẩm Dung, Chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thanh cũng ra sức kêu gọi các nhà hảo tâm chung lòng giúp đỡ gia đình người xấu số.

    Trên trang cá nhân của mình, chị Dung chia sẻ: "Vì cuộc sống khó khăn, và cũng có thể do sự chủ quan thiếu hiểu biết, chỉ suy nghĩ đơn giản rằng sau khi cưa xong quả bom này vợ con và gia đình đỡ khốn khó hơn. Thế nhưng, ngờ đâu, anh đã vĩnh viễn ra để lại cho vợ và con thơ một nỗi đau tột cùng của sự mất mát, vợ mất chồng con mất cha, khó khăn chồng chất khó khăn".

    "Thay mặt hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Thanh kêu gọi mọi người hãy đưa tay giúp đỡ, bớt đi 1 ly cà phê, 1 bữa ăn sáng của mình để giúp gia đình anh Tuấn vượt qua khó khăn. Mọi người có thể giúp đỡ trực tiếp hộ gia đình theo địa chỉ thôn Tân Hợp, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà", chị Dung thông tin.

    Sau lời kêu gọi của chị Dung và cô giáo Hường, bà con ở thôn và các nhà hảo tâm đã có những chia sẻ thiết thực nhưng vẫn là chưa đủ với tổn thất mà gia đình đang gánh chịu. Hơn bao giờ hết, mẹ con chị Thiếng cần dựng lại mái nhà, có cái chén đôi đũa để ăn cơm, có nơi bám víu và hy vọng.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chet-nguoi-vi-cua-bom-lay-thuoc-no-dao-gieng-vo-goa-con-coi-va-noi-dau-khong-tien-lo-hau-su-a268752.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan