+Aa-
    Zalo

    Chi cục Thú y Hà Nội lên tiếng về việc xuất hiện quảng cáo thuốc đặc trị dịch tả lợn Châu Phi

    ĐS&PL Trước diễn biến của dịch tả lợn châu Phi, trên mạng xã hội xuất hiện những lời quảng cáo “có cánh” đảm bảo lợn uống thuốc sẽ khỏi dịch tả lợn châu Phi. Thực hư ra sao?

    Trước diễn biến của dịch tả lợn châu Phi, trên mạng xã hội xuất hiện những lời quảng cáo “có cánh” đảm bảo lợn uống thuốc sẽ khỏi dịch tả lợn châu Phi. Thực hư ra sao?

    3-7 ngày lợn khỏe trở lại?

    Tại Việt Nam, cả nước đã có 13 tỉnh báo cáo bùng phát dịch tả lợn châu Phi gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh, đã có hơn 11.367 con heo bị tiêu hủy.

    Có thể nói, thông tin về dịch tả lợn châu Phi đã khiến nhiều người chăn nuôi điêu đứng, họ xót xa khi nhìn con vật mà mình nuôi bị mắc bệnh. Từ tâm lý tiếc của đó, không ít người đã tìm các loại thuốc để trị bệnh cho lợn. Vì lẽ đó, thật không khó để bắt gặp những lời rao bán thuốc trị bệnh trên mạng xã hội.

    Gõ ô tìm kiếm “thuốc đặc trị dịch tả lợn châu Phi”, PV nhận thấy có rất nhiều kết quả, thậm chí là những mẩu quảng cáo rất hấp dẫn.

    Rao bán thuốc đặc trị dịch tả lợn châu Phi trên mạng xã hội.

    Nickname N.Q quảng cáo “Bào chế thành công thuốc phòng chống dịch tả’, kèm theo đó, người này mô tả “Chúng tôi đã bào chế thuốc đặc trị các bệnh virus, vi khuẩn của vật nuôi gia súc, gia cầm hiệu quả cao ngoài sự mong đợi. Chúng tôi cam kết, khi có ổ dịch các bạn liên hệ với chúng tôi. Chỉ sau 3-7 ngày là lợn sẽ khỏe trở lại, khi đó chủ trang trại chăn nuôi mới phải thanh toán phí thuốc…”.

    Từ những lời quảng cáo hấp dẫn đó, trong vai một chủ trang trại ở Hà Nội đang rất cần thuốc điều trị bệnh, chúng tôi được một người ở đầu dây bên kia giới thiệu mình là thầy thuốc chuyên chữa bệnh cho gia cầm đã nhiều năm.

    Người này hỏi: “Lợn nhà em nuôi nhiều không? Có biểu hiện gì? Còn ăn không hay bỏ ăn rồi?...”.

    Tiếp đó, người bán thuốc cho biết thêm; “Nếu lợn nhà em còn ăn nhưng ăn ít anh đảm bảo chữa khỏi. Còn bỏ ăn rồi thì khó. Nhưng, em cứ thử đi, không đáng bao nhiêu tiền cả, anh chữa cho cả đàn lợn mà lấy có vài trăm nghìn tiền thuốc thì thấm vào đâu”.

    Chưa hết, người này nói thêm: “Em cho anh địa chỉ anh đến trực tiếp”.

    Chi cục thú y Hà Nội nói gì?

    Trước thông tin xuất hiện thuốc đặc trị dịch tả lợn châu Phi, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Sơn Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội.

    Theo đó, ông Sơn cho biết: “Theo chỉ đạo của Cục thú y đó là không chữa lợn khi bị dịch tả lợn châu Phi, khi phát hiện lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi thì tiêu hủy hoàn toàn cả đàn lợn. Còn tất cả khu vực xung quanh thực hiện các biện pháp phòng chống như: Phun thuốc phòng, nâng cao sức đề kháng, vệ sinh tiêu độc, triển khai các biện pháp chung với thôn, xóm, chứ không chữa trị, vì thế không sử dụng thuốc điều trị”.

    Khi lợn đã bị dịch tả châu Phi là tiêu hủy (Ảnh minh họa).

    Cũng thông tin thêm với PV về thuốc đặc trị dịch tả lợn Châu Phi, ông Sơn cho hay: “Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, tôi cũng thấy trên mạng rao bán thuốc trị dịch tả lợn châu Phi, tôi thấy chào hàng rất nhiều. Tuy nhiên, trong chỉ đạo chuyên môn chúng tôi chỉ đạo rõ ràng với các ý nêu trên, không điều trị lợn bệnh dịch tả châu Phi mà chỉ áp dụng các biện pháp phòng”.

    Việc xuất hiện dịch tả lợn châu Phi đã khiến cho không ít người dân lo lắng, tẩy chay thịt lợn vì sợ ăn phải lợn nhiễm bệnh, ảnh hưởng sức khỏe. Tuy nhiên, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, bộ Y tế khẳng định, dịch tả lợn châu Phi không có khả năng lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn.

    PGS.TS. Trần Đắc Phu giải thích thêm, dịch tả lợn có tác nhân gây bệnh là virut, khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn. Kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người.

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-cuc-thu-y-ha-noi-len-tieng-ve-viec-xuat-hien-quang-cao-thuoc-dac-tri-dich-ta-lon-chau-phi-a266196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan