Chi đến 1,6 tỷ đồng để thuê người thi vào trường công an


Thứ 3, 08/07/2014 | 23:59


Để nhờ các đối tượng thi hộ cho con em mình đỗ vào trường trong ngành công an, có gia đình đã phải chi đến 1,6 tỷ đồng...

Để nhờ các đối tượng thi hộ cho con em mình đỗ vào trường trong ngành công an, có gia đình đã phải chi đến 1,6 tỷ đồng...

An ninh - Hình sự - Chi đến 1,6 tỷ đồng để thuê người thi vào trường công an
7 bị can trong đường dây thi hộ tiền tỷ.

Ngày 8/7, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”, theo Điều 267 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại một số trường đại học lớn trên địa bàn Hà Nội.

7 bị can bị truy tố gồm, Nguyễn Văn Phượng (SN 1975, nguyên nhân viên Công ty Vận tải hành khách Hà Nam, trụ sở tại Quảng Ninh), Nguyễn Tôn Doãn (SN 1955, nguyên cán bộ công an đã nghỉ hưu), Nguyễn Văn Bình (SN 1964, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật quân sự), Đậu Đức Hải (SN 1964), Nguyễn Thị Hương (SN 1961), Nguyễn Thị Hòa (SN 1957), Lê Quang Báu (SN 1954, nguyên cán bộ Công an tỉnh Nghệ An đã nghỉ hưu).

Theo cáo trạng, vụ việc được phát hiện từ công tác kiểm tra hồ sơ của các thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012 - 2013 của các trường trung cấp, đại học trong ngành Công an nhân dân. Cơ quan chức năng đã phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu nhờ thi hộ và đã tiến hành trưng cầu giám định chữ viết tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Sau đó, cơ quan chức năng xác định có một số đối tượng đi thi hộ cho một số thí sinh.

Qua điều tra làm rõ, cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Phượng (SN 1975, trú tại phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội). Do biết nhiều gia đình có con học kém nhưng có nhu cầu muốn cho con vào học tại các trường đại học có tiếng, trong đó có các trường của lực lượng vũ trang, bản thân Phượng đã từng thi đỗ 2 trường đại học thuộc diện danh tiếng nên Phượng thấy có thể sử dụng người khác để thi hộ.

Phượng đã trực tiếp móc nối, lôi kéo và cùng Nguyễn Như Khải, Trần Văn Chung, Nguyễn Thanh Văn (chưa rõ lai lịch) tìm kiếm, tuyển chọn các sinh viên có kiến thức tốt từng học ở một số trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội (chủ yếu là Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Xây dựng, Đại học Quốc gia…) để tham gia đường dây thi hộ của chúng.

Trước mỗi kỳ thi đại học, chúng tổ chức thu xếp nơi ăn ở tập trung, cũng như kiểm tra, cung cấp tài liệu, bổ sung kiến thức cho các đối tượng này.

Thực hiện công việc được giao, Nguyễn Như Khải đã lê la ở cổng các trường đại học, móc nối được 13 đối tượng thi hộ. Theo thỏa thuận, mỗi trường hợp thi đỗ, các thí sinh giả sẽ được trả công từ 60 - 100 triệu đồng. Đối tượng Phượng trực tiếp hoặc thông qua Nguyễn Thanh Văn, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Tôn Doãn, Đậu Đức Hải, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Hương, Lê Quang Báu… móc nối, tìm kiếm, liên lạc với các gia đình có nhu cầu nhờ thi hộ. Những “chân rết” này chịu trách nhiệm nhận, chuyển tài liệu, giấy tờ, tiền liên quan đến việc thi hộ theo hướng dẫn của Nguyễn Văn Phượng.

Đường dây thi hộ của Phượng thu hút được khá đông các gia đình có con em học kém nhưng lại thích vào học tại các trường đại học có tiếng. Trung bình mỗi trường hợp nhờ thi hộ, Phượng thu từ 200 - 250 triệu đồng, nhưng chỉ yêu cầu đặt cọc trước từ 10-50 triệu đồng, còn sau khi thí sinh trúng tuyển vào học mới thu hết. Trừ các loại chi phí, Phượng đút túi khoảng 100 triệu đồng/trường hợp.

Theo kết luận điều tra, kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012, các đối tượng tổ chức thi hộ trót lọt cho 5 trường hợp, năm 2013 cho 14 trường hợp. Có trường hợp gia đình thí sinh đã phải chi tiền thi hộ lên hơn 1,6 tỷ đồng, người ít là 350 triệu đồng. Có 19 tân sinh viên khi bị phát hiện đã bị nhà trường đuổi học.

Cáo trạng cũng nêu rõ, hiện hai đối tượng Nguyễn Như Khải, Trần Văn Chung đã bỏ trốn và đang bị truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-den-16-ty-dong-de-thue-nguoi-thi-vao-truong-cong-an-a40146.html