+Aa-
    Zalo

    Chị em rần rần khoe mâm cỗ cúng Tết Đoan Ngọ tươm tất, ai cũng xuýt xoa vì quá ngon và đẹp mắt

    • DSPL
    ĐS&PL Hòa chung với không khí Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch, hội chị em không quên khoe những mâm cỗ cúng ngon mắt của gia đình mình, khiến ai cũng xuýt xoa về độ ngon và đẹp mắt.

    Hòa chung với không khí Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch, hội chị em không quên khoe những mâm cỗ cúng ngon mắt của gia đình mình, khiến ai cũng xuýt xoa về độ ngon và đẹp mắt.

    Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ ở Việt Nam. Đây là một trong những ngày lễ truyền thống lâu đời được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm.

    Mỗi khi đến dịp Tết Đoan Ngọ các gia đình đều chuẩn bị những mâm lễ cúng với đầy đủ những lễ vật dâng cúng tổ tiên và thần thánh cầu mong một mùa màng bội thu, không bị sâu bệnh phá hoại và cầu mong sức khỏe.

    Trên trang chuyên về bếp núc, nhiều chị em khoe mâm cỗ cúng ngon mắt của gia mình trong ngày Tết này.

    Mâm cỗ cúng của ký ức

    FB Viet Linh Dang chia sẻ mâm cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 vô cùng tươm tất với mâm cỗ mặn và mâm cỗ ngọt, gồm: Thịt vịt, hoa tươi, cơm rượu và bánh gio.

    Sở dĩ trong ngày Tết Đoan Ngọ, khí trời nóng nực (tiết Đại Thử) nhiệt độ cao, nên người ta dùng thịt vịt có tính mát, bổ, để quân bình nhiệt – hàn giữa trời và người.

    Tết Đoan Ngọ với chị không chỉ là một dịp Tết giết sâu bọ, mà hằn trong ký ức là những buổi gia đình đoàn viên bên mâm cơm thịt vịt.

    Cứ đến dịp này, cả nhà chị sẽ đến nhà ông bà cùng ăn cơm trưa. Mâm cơm chắc chắn cũng có thịt vịt luộc. Quê chị là một vùng quê nghèo, thuần nông thuộc tỉnh Thái Bình - vùng quê đất lúa nước. Bởi vậy, cứ độ này - sau mùa gặt, vịt được thả ra đồng mót lúa nên chú nào chú nấy béo chắc, thơm thịt.

    Đến bây giờ, ông chị đã vĩnh biệt cả gia đình, chị đi học xa nhà rồi cũng lấy chồng luôn... gia đình dần thiếu bớt những người cũ và cũng thêm nhiều các bé con mới. Ở ngôi nhà riêng của hai vợ chồng, chị vẫn sửa soạn mâm cúng tươm tất, chỉn chu nhưng một phần trong kí ức vẫn không thể nào bồi đắp... Mâm cỗ không chỉ là để gợi nhắc ngày Tết trong năm mà còn gợi nhớ về phần ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ.

    Mâm cúng tươm tất, đầy đủ những món đặc trưng trong ngày 5/5.
    Hoa tươi, hoa quả, bánh gio, rượu nếp cái...
    Đặc biệt là thịt vịt... Món ăn gợi nhắc về ký ức tuổi thơ.

    Mâm cúng đơn giản nhưng không kém phần đẹp mắt

    FB Yến Phạm chia sẻ mâm cúng vô cùng đẹp mắt với quả mận, vải, đào, dâu da, bánh gio, rượu nếp, trà và sen. Chị cũng không quên có thêm mâm cỗ mặn là món thịt vịt.

    Mâm cúng hài hòa, đẹp mắt với những sản vật đặc trưng của mùa hè khiến ai chiêm ngưỡng cũng phải mê mẩn, nhớ đến câu thơ:

    “Tháng Tư đong đậu nấu chè

    Ăn Tết Đoan Ngọ trở về tháng năm“.

    Hương sắc hài hòa trong mâm cúng.
    Lễ vật ngon và đẹp mắt.
    Mâm cơm cúng không thể thiếu món thịt vịt.
    Mâm cúng nhớ những ngày xưa cũ

    “Đến ngày đón Tết mùng Năm
    Tết này Đoan Ngọ mơ thầm tuổi thơ
    Ngày này buổi sáng tinh mơ
    Mẹ ta gọi dậy để chờ giết sâu...”

    Chị Vũ Thanh Hoan gây ấn tượng với mâm cúng với bánh tro, chè hạt sen, trái cây và rượu nếp.

    Chị kể, ngày xưa, nhà chị làm ruộng nên cơm rượu nếp nhà tự trồng lúa nên đến ngày này là chuẩn bị từ 2-3 hôm trước, nấu xôi, giã men, ủ xôi rượu nếp để kịp ngày 5/5 là có rượu nếp thắp hương. Thúng xôi ủ được đặt trên một chiếc chậu, trên phủ lá sen, chậu bên dưới hứng lấy nước rượu để khi ăn, trộn với cái, tạo vị ngọt, cay rất dễ chịu. Người già, con trẻ đều có thể ăn loại rượu này.

    Mâm cúng được chị chuẩn bị chu đáo, đầy tinh tế và đẹp mắt. 

    Nhìn mâm cúng có thể thấy được độ khéo, đảm đang của người chuẩn bị.

    Việt Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-em-ran-ran-khoe-mam-co-cung-tet-doan-ngo-tuom-tat-ai-cung-xuyt-xoa-vi-qua-ngon-va-dep-mat-a328516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan