+Aa-
    Zalo

    Chị gái đơn thân nuôi 4 em tâm thần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhìn 4 đứa em đã có tuổi nhưng chẳng khác gì những đứa trẻ, khuôn mặt ngô nghê, thi thoảng lảm nhảm đôi ba câu không rõ lời, trái tim người chị cả như thắt lại.

    (ĐSPL) - Trong căn nhà 3 gian tuềnh toàng, lụp sụp, nhìn 4 đứa em đã có tuổi nhưng chẳng khác gì những đứa trẻ, khuôn mặt ngô nghê, thi thoảng lảm nhảm đôi ba câu không rõ lời rồi lại cười ngặt nghẽo, trái tim người chị cả như thắt lại.
    Một ngày mưa lạnh giữa tháng 10, PV báo Đời sống và Pháp luật tìm về xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Men theo con đường lầy lội, chúng tôi dễ dàng tìm ra ngôi nhà ba gian lụp sụp nằm sâu trong ngõ nhỏ.
    Bước vào nhà, 3 người đàn ông cùng một người phụ nữ ngồi kề nhau, nhìn chúng tôi bằng ánh mắt trũng sâu, ngơ ngác. Bà Nguyễn Thị Vân (SN 1941) - người chị cả của gia đình chậm rãi rót từng chén nước, nét mặt âu sầu cho biết: “Tôi sinh ra trong một gia đình có 8 anh em. Bố mẹ mất sớm, có hai người em cũng đã mất khi còn nhỏ tuổi, còn một đứa thì đi làm xa. Do đó, mọi công việc gai đình, chăm sóc 4 đứa em đều do một tay tôi đảm nhận. Tôi không sợ khó, sợ khổ mà chỉ buồn lòng vì cả 4 đứa em của tôi đều mang chứng bệnh tâm thần".

     Bà Vân một mình vất vả chăm sóc các em "thơ dại"

    Theo lời bà Vân kể, người lớn tuổi nhất là ông Nguyễn Văn Đức (SN 1949), sinh ra vốn không khỏe mạnh. Mãi đến năm 7 tuổi, ông Đức mới lắp bắp được đôi câu nhưng vẫn không ý thức được mình đang nói gì. Kế sau ông Đức là bà Nguyễn Thị Thực (SN 1952), bị điếc bẩm sinh. Trong số 4 người, bà Thực có khỏe mạnh và hoạt bát hơn nhưng tính khí thất thường, nóng nảy. Tiếp đến là ông Nguyễn Văn Hiền (SN 1955), đau ốm triền miên, người gầy guộc, đầu óc có lúc không bình thường. Hiện tại, ông Hiền đã cưới vợ và có 1 con trai. Cuối cùng là ông Nguyễn Văn Hậu (SN 1958), sinh ra bị tàn tật, đầu óc cũng không được bình thường.
    Ngoài ra, bà Vân còn một người em út tên là Nguyễn Thị Phượng (SN 1962), lấy chồng ở tận Đắc Lắc và có 2 con, cuộc sống gia đình cũng khó khăn nên chẳng giúp đỡ được gì cho bà Vân.

    Các em bà Vân vẫn chỉ là “những đứa trẻ”

    Suốt 30 năm, bà Vân lầm lũi một thân một mình nuôi 4 người em. Bố mẹ mất sớm, để lại cho con ngôi nhà 3 gian ẩm thấp rộng chừng 35m2. Trước sân là mảnh vườn nho nhỏ, dùng để trồng rau, trong nhà chẳng có gì giá trị ngoài chiếc tivi cũ và mấy chiếc ghế. Kể từ khi ông Hiền lấy vợ, nhà có thêm người em dâu, thêm một miệng ăn nên hai chị em bà phải thay phiên đỡ đần nhau quán xuyến việc đồng áng, chăm sóc "những đứa em non dại" của mình.
    Xem thêm Clip: Chị gái đơn thân, nuôi bốn em tâm thần
    Số tiền bà Vân dùng để nuôi tất cả mọi người chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp ít ỏi của Nhà nước, bình quân cứ 180.000 đồng/người. Ngày trước, bà Vân có sức khỏe nên đi làm còn chắt chiu được dăm ba đồng, giờ đây bà đã 75 tuổi, già yếu, chẳng còn sức đi làm, đành bất lực ở nhà trông nom em. Cuộc sống vốn đã bần hàn nay lại càng khổ cực hơn. Biết bao lần, bà phải thức trắng đêm chăm sóc em chẳng may lên cơn co giật hay đi tìm em trong đêm, chẳng quản mưa gió, bão bùng. Đã có lúc bà nghĩ quẩn: “Hay là mình chết quách đi cho xong, nhưng nhìn mấy đứa em tội nghiệp, tôi lại đành phải tiếp tục sống”.
    Chị gái đơn thân nuôi 4 em bị tâm thần

    Bà Nguyễn Thị Thực 

    Anh Nguyễn Văn Châu, trú tại xóm Bình Sơn, xã Hùng Tiến chia sẻ: “Gia đình này khổ lắm, trong nhà ba ông tật, một người chị thì điếc. Hiện nay, có một ông phải nằm một chỗ do thoái hoá trục khuỷu chân, đi lại rất khó khăn”.
    Ông Hoàng Công Trung, Phó chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: “Hiện nay, trong quá trình sản xuất, chúng tôi cũng tạo điều kiện, bố trí cho gia đình  bà Vân được làm ruộng gần. Không chỉ thế, xã còn cho người đến tu sửa lại nhà cửa cho họ để tránh mùa mưa, bão sắp tới. Ngoài ra, các dịp lễ tết, chúng tôi cùng nhiều doanh nghiệp thường đến trao quà, ủng hộ cho gia đình và nhiều hộ khác”.
    Dẫu biết rằng, giàu nghèo âu cũng là cái số, bà Vân không mong muốn bỗng chốc mình được giàu sang. Bởi, với bà, sức khỏe và thứ quan trọng nhất. Tôi còn sống ngày nào thì còn lo cho chúng được ngày đó. Chỉ lo đến một ngày trái gió trở trời mà tôi không qua khỏi, các em sẽ sống như thế nào đây?". Đó là điều người phụ nữ ở cái tuổi thất thập cổ lai hy vẫn luôn trăn trở.

    Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

    - Bà Nguyễn Thị Vân

    Xóm Bình Sơn, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

    - Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung:

    Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh - Nghệ An; ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

    Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống và Pháp luật tại Miền Trung.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-gai-don-than-nuoi-4-em-tam-than-a55525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan