+Aa-
    Zalo

    Chỉ huy Ukraine cố thủ trong nhà máy Azovstal quyết không đầu hàng

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều binh sĩ Ukraine đã rời nhà máy thép Azovstal nhưng hàng trăm tay súng được cho là vẫn bám trụ trong tầng hầm, bao gồm một số chỉ huy cấp cao.

    CNN đưa tin, Thiếu tá Bohdan Krotevych, một chỉ huy Tiểu đoàn Azov, vẫn cố thủ trong nhà máy Azovstal và tuyên bố tiếp tục chiến đấu khi hơn 1.700 lính đã ra hàng.

    "Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc, chiến tranh toàn diện chỉ vừa bắt đầu. Bạn sẽ phải trở thành chỉ huy và nắm quyền kiểm soát, hoặc bỏ chạy và chịu tổn thất thậm chí lớn hơn", ông Krotevych đăng trên Instagram hôm 19/5 (giờ địa phương).

    Nhiều binh sĩ Ukraine đã rời nhà máy thép Azovstal sau khi Kiev tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol. Tuy nhiên, hàng trăm tay súng được cho là vẫn bám trụ trong tầng hầm, bao gồm một số chỉ huy cấp cao.

    chi huy ukraine co thu trong nha may azovstal quyet khong dau hang 01
    Thiếu tá Krotevych trong một bức ảnh đăng trên mạng xã hội hôm 18/5. Ảnh: Vnexpress

    Trong vài ngày qua, Thiếu tá Krotevych thường xuyên đăng trên các tài khoản mạng xã hội về chiến thuật quân sự và cuộc chiến phía trước đối với Ukraine.

    "Cũng như Mỹ, Nga đã quen với cuộc chiến chống lại các nước yếu hơn nhiều và mọi vấn đề đều được giải quyết bằng pháo kích hoặc không kích diện rộng. Chúng ta yếu hơn về tiềm lực quân sự nhưng sự tự tin của họ chính là con át chủ bài cho chúng ta", chỉ huy Tiểu đoàn Azov cho hay.

    Trước đó, hôm 16/5, bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraina xác nhận trên mạng xã hội rằng các binh sĩ đang ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã được lệnh đầu hàng.

    “Đơn vị đồn trú Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao. Bộ chỉ huy quân sự cao nhất đã ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng tại Azovstal phải cứu sống quân nhân”, tuyên bố của quân đội Ukraina giải thích.

    Theo Kiev, trong khi cố thủ tại Azovstal, binh lính Ukraina đã ngăn cản quân đội Nga hoạt động ở các khu vực khác.

    Kiev khẳng định rằng Tiểu đoàn Azov và các thành viên của lực lượng chính quy đã “ngăn cản việc thực hiện kế hoạch (được cho là của Nga) nhằm nhanh chóng chiếm Zaporozhye, và không cho phép tiếp cận biên giới hành chính của Donetsk và Zaporozhye”.

    Hãng tin địa phương DAN ngày 18/5 dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cho biết các chỉ huy chính bên trong nhà máy vẫn chưa đầu hàng.

    Giới chức Ukraine lưu ý sẽ không bình luận gì thêm vào lúc này. "Rất tiếc, vấn đề này rất nhạy cảm và có một loạt cuộc đàm phán rất khó khăn đang diễn ra hôm nay nên tôi không thể nói gì thêm", Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko cho biết hôm 18/5.

    Đại tá Oleksandr Motuzyanyik, người phát ngôn bộ Quốc phòng Ukraine, khẳng định trong một cuộc họp báo rằng chính phủ đang nỗ lực tối đa để thực hiện việc giải cứu những binh sĩ còn lại. "Bất kỳ thông tin nào công khai đều có thể gây nguy hiểm cho quá trình đó", ông Motuzyanyik cho hay.

    Nhà máy gang thép Azovstal là nơi cố thủ của các thành viên Tiểu đoàn Azov, lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine, kể từ khi thành phố Mariupol bị Nga vây hãm hồi đầu tháng 3. Ukraine tuần trước cho biết gần như toàn bộ dân thường ẩn náu tại cơ sở đã được sơ tán thành công nhờ hành lang nhân đạo do Liên Hợp Quốc và Hội Chữ thập đỏ Quốc tế phối hợp thực hiện.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-huy-ukraine-co-thu-trong-nha-may-azovstal-quyet-khong-dau-hang-a538215.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan