+Aa-
    Zalo

    Chi phí kinh doanh xăng dầu dự kiến tăng từ ngày 11/11

    • DSPL
    ĐS&PL Từ ngày 11/11, bộ Tài chính dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam dao động từ gần 300 - 560 đồng với xăng và từ trên 150 - trên 650 đồng với các mặt hàng dầu.

    Ngày 8/11, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái liên quan đến đề xuất trước đó của bộ Tài chính trong báo cáo gửi Thủ tướng về rà soát, điều chỉnh chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu, Tuổi Trẻ Online thông tin. 

    Theo đó, bộ Tài chính được giao theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với bộ Công Thương bám sát diễn biến thị trường để chủ động tính toán, xem xét và quyết định điều chỉnh các loại chi phí liên quan, đảm bảo không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong nước, cũng như không để xảy ra trục lợi, buôn lậu...

    Giá bán lẻ mỗi lít xăng dầu đang được tính dựa trên giá cơ sở - mức giá được cấu thành bởi nhiều yếu tố - trong đó có chi phí kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp.

    Chi phí kinh doanh gồm premium nhập khẩu (khoản doanh nghiệp đầu mối phải trả cho các nhà cung cấp trong hợp đồng nhập khẩu); premium nguồn trong nước (khoản doanh nghiệp đầu mối trả cho các nhà máy lọc dầu trong nước) và các chi phí khác.

    Một trong lý do khiến doanh nghiệp thời gian qua kêu lỗ, đóng cửa không bán hàng là chiết khấu thấp, các chi phí kinh doanh không được điều chỉnh kịp thời so với thực tế.

    chi phi kinh doanh xang dau du kien tang tu ngay 11 11
    Hình ảnh tại một cây xăng trên địa bàn TP. Hà Nội. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM.

    Sau rà soát, bộ Tài chính cho biết, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam sau đợt điều chỉnh ngày 10/7 vẫn tăng. Trong đó, xăng RON 92 (loại xăng nền dùng để pha chế E5 RON 92) có mức tăng cao nhất là 83%, xăng RON 95 là 78%, dầu diesel 28% và dầu hoả 61%. Mức tăng này cũng có sự khác nhau giữa các doanh nghiệp nhập khẩu.

    Trên cơ sở đó, dự kiến điều chỉnh tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam dao động từ gần 300 - 560 đồng với xăng và từ trên 150 - trên 650 đồng với các mặt hàng dầu. Như vậy, việc điều chỉnh tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về như trên, trong trường hợp các yếu tố đầu vào không thay đổi, thì sẽ tác động làm tăng giá cơ sở với tất cả các mặt hàng.

    Trong đó, mặt hàng xăng E5RON92 và dầu diesel có mức tăng giá cơ sở thấp nhất là dưới 50 đồng/lít, xăng RON95 gần 150 đồng/lít và dầu hỏa có mức tăng cao nhất với trên 720 đồng/lít.

    Với chi phí premium trong nước và các chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, kết quả rà soát của 28/34 doanh nghiệp đầu mối cho thấy không có biến động bất thường, nên chưa điều chỉnh ở kỳ điều hành ngày 11/11 tới. Thay vào đó, liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh ở các kỳ tiếp theo nếu có biến động lớn.

    Bộ Tài chính đánh giá, trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỷ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.

    Vì vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; Đề nghị bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với bộ Tài chính theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo đúng quy định.

    Trước đó, bộ Tài chính đã thực hiện điều chỉnh hai lần với chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, 2 lần với premium trong nước (yếu tố điều chỉnh giá tham chiếu là giá platts) và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng.

    Trong khi đó, chi phí kinh doanh định mức cũng được bộ Tài chính rà soát và điều chỉnh vào ngày 30/6. Theo bộ này, chi phí kinh doanh xăng dầu hằng năm tương đối ổn định, phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-phi-kinh-doanh-xang-dau-du-kien-tang-tu-ngay-11-11-a556742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan