+Aa-
    Zalo

    Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2021: Đắk Nông tăng ấn tượng 8 bậc

    • DSPL
    ĐS&PL Chỉ số PCI Đắk Nông năm 2021 tuy giảm 0,1 điểm so với năm 2020 nhưng lại tăng 8 bậc về thứ hạng từ vị trí 60 ở năm 2020 lên vị trí 52/63 tỉnh, thành phố.

    Sáng 27/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lễ công bố báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021,. 

    Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI - cho biết PCI 2021 là năm thứ 17 liên tiếp thực hiện công bố chỉ số này, kể từ 2005. PCCI 2021 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp.

    Trong bảng xếp hạng được công bố năm nay, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Tháp là những địa phương trong nhóm dẫn đầu được đánh giá cao về chất lượng điều hành kinh tế. Đây cũng là những địa phương có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát dịch bệnh, theo đánh giá của doanh nghiệp.

    Dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2021 là Quảng Ninh với 73,02 điểm, giảm gần 3 điểm so với năm 2020. Đây là lần thứ 5 liên tiếp, tỉnh này dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế "rất tốt".

    Theo VCCI, kết quả này có được là nhờ những nỗ lực đặc biệt của địa phương, khi chính quyền tỉnh này đã luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành.

    quang ninh giu vi tri quan quan ve chi so nang luc canh tranh cap tinh pci
    Hình ảnh tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh.

    Đặc biệt, Quảng Ninh đưa mục tiêu cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tập trung cải cách nền hành chính, giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí hành chính và tuân thủ đối với người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng, đánh giá “tốt”, “rất tốt” về quản trị dịch bệnh của Quảng Ninh đạt 87,9%.

    Kinh nghiệm của Quảng Ninh còn nằm ở việc nhận thức đầy đủ vai trò của các khu vực kinh tế, trong đó kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng, đồng thời thực hiện các cam kết, giữ vững niềm tin, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, sáng tạo, đoàn kết, gương mẫu,…

    Hải Phòng lần đầu vươn lên vị trí thứ hai, với 70,61 điểm, sau nhiều năm trong top 10. Đồng Tháp ở vị trí thứ ba, tiếp theo là Đà Nẵng, Vĩnh Phúc. Các địa phương xếp ở top 10 còn có Bình Dương, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Cần Thơ và Bình Định. Đây đều là các địa phương được cộng đồng DN đánh giá tích cực ở chỉ số cắt giảm thủ tục hành chính, giảm gánh nặng tuân thủ các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện, giải quyết khó khăn cho DN... 

    Tính đến hết tháng 2 vừa qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã cung cấp được 1.712 dịch vụ ở mức độ 3 và mức độ 4 trong tổng số 1.831 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 1.387 thủ tục, tương đương 75% số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

    Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với tỷ lệ áp dụng dịch vụ công trực tuyến của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, với tỷ lệ trung bình khoảng 48%. Những nỗ lực thực chất của tỉnh Quảng Ninh đã giúp địa phương đứng đầu ở hai chỉ số thành phần của PCI 2021 là Chi phí gia nhập thị trường (7,98 điểm) và Chi phí thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính (8,52 điểm).

    Bên cạnh đó, quán quân PCI 2021 cũng đang hiện thực hóa cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết hiệu quả các khó khăn của doanh nghiệp.

    Một điểm đáng chú ý là chỉ số PCI Đắk Nông năm 2021 tuy giảm 0,1 điểm so với năm 2020 nhưng lại tăng 8 bậc về thứ hạng từ vị trí 60 ở năm 2020 lên vị trí 52/63 tỉnh, thành phố ở năm 2021 với tổng điểm 61.95 điểm, từ nhóm thấp lên nhóm trung bình (vượt 7 bậc so với chỉ tiêu Đắk Nông đề ra). Đây là nỗ lực lớn trong lãnh đạo, điều hành, triển khai các giải pháp cải cách mạnh mẽ của Đắk Nông trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh thời gian qua được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-so-nang-luc-canh-tranh-cap-tinh-pci-2021-dak-nong-tang-an-tuong-8-bac-a535650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan