+Aa-
    Zalo

    Chi tiền tỷ cho dự án bảo tồn, voi vẫn đứng trước nguy cơ bị xóa sổ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chỉ tính 3 tháng đầu năm 2015, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp có tới 3 cá thể voi bị chết. Trước thực trạng đáng báo động này, tỉnh Đắk Lắk đã chi tiền tỷ mỗi năm cho Dự án bảo tồn voi.

    (ĐSPL) - Trước nguy cơ voi bị xoá sổ, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê chuẩn ‘Dự án bảo tồn voi đến năm 2020’ với số tiền lên đến gần 85 tỷ đồng  trong đó 60\% là nguồn vốn Trung ương, số còn lại là của ngân sách tỉnh Đắk Lắk.

    Ông Phạm Văn Láng, Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn Voi Đắk Lắk cho biết: ‘Trước năm 2015, Dự án bảo tồn voi đã được ứng trước số tiền là 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn đề xuất thu hồi 200ha diện tích đất rừng từ Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk để xây dựng cơ sở hạ tầng, nuôi dưỡng, xây bệnh viện voi…’.

    Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng voi đang bị suy giảm rất nhanh chóng. Một số nhà nghiên cứu dự báo, khoảng 20 đến 30 năm tới voi ở địa phương này sẽ bị xoá sổ.

    Một chú voi bị chết ở thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk (Đắk Lắk)

    Theo số liệu báo cáo, năm 1980, số lượng voi ở Đắk Lắk có tới 550 con, nhưng đến năm 2014 con số này giảm xuống còn 70 đến 80 con. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên được cho là do voi bị săn bắn trái phép quá nhiều.

    Về xã Crông Na, huyện Buôn Đôn, chúng tôi tìm gặp chủ nhân của chú voi 40 tuổi có tên Khăm Thương đã chết vào ngày 8/3 vừa qua để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Anh Y Ktuk (SN 1980), chủ nhân của chú voi buồn rầu cho biết: ‘Con Khăm Thương là tài sản vô giá của nhà tôi. Tôi gắn bó với nó từ nhỏ. Tính đến nay, nó đã trên 60 lần vô địch các giải thi đấu dành cho các chú voi ở trong vùng. Thời điểm đầu năm nay, voi động dục nên rất hung dữ, tôi phải đưa nó vào khu du lịch sinh thái Bản Đôn để xích nhốt nhưng sau đó nó chết mà không rõ nguyên nhân’.

    Còn theo một số người dân sống quanh khu vực xã Krông Na, voi nhà anh Y Ktuk chết là do bị vắt kiệt sức khi phục vụ khách du lịch (!?).

    Anh Y Ktuk buồn rầu kể về chú voi 40 tuổi mới chết

    Gần đây nhất, vào ngày 17/3 vừa qua, tại xã Du Khăm, huyện Krông Ana, một con voi đực cũng đột ngột ngã quỵ rồi chết mà chưa rõ nguyên nhân. Trước đó, vào ngày 20/1 tại huyện Lắk, một con voi 36 tuổi tên là Book Khăm do kiệt sức đã trượt ngã từ trên đỉnh đồi xuống rồi chết.

    Ông Lê Tiến Dũng, Phó chủ tịch xã Crông Na nhận định: ‘Voi mỗi ngày có thể ăn liên tục trong 16 giờ và ăn hàng trăm loại lá cây khác nhau. Tuy nhiên, những năm gần đây voi được đưa vào việc phục vụ khách du lịch quá nhiều, cộng thêm chế độ ăn uống không hợp lí là nguyên nhân làm cho voi kiệt sức rồi chết đi'.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-tien-ty-cho-du-an-bao-ton-voi-van-dung-truoc-nguy-co-bi-xoa-so-a88067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan