+Aa-
    Zalo

    "Chia đều 17 con ngựa cho 3 người?", đáp án của cậu nhóc tiểu học khiến cô giáo "cười xỉu", còn mẹ thì "chua mặt"

    • DSPL
    ĐS&PL Nhận được tin nhắn của cô giáo, vị phụ huynh này liền chia sẻ lên mạng xã hội kèm theo status: "Vừa nhanh vừa gọn, đỡ phải nghĩ nhiều. Cô giáo gửi cho mà chua hết cả mặt"

    Nhận được tin nhắn của cô giáo, vị phụ huynh này liền chia sẻ lên mạng xã hội kèm theo status: "Vừa nhanh vừa gọn, đỡ phải nghĩ nhiều. Cô giáo gửi cho mà chua hết cả mặt với con".

    Cứ tưởng rằng chỉ toán cao cấp mới khiến người ta hoa mắt, chóng mặt nhưng nhiều khi những bài toán đơn giản của tụi học sinh tiểu học cũng làm người lớn đau đầu tranh cãi.

    Mới đây, một bài toán của học sinh cấp 1 đang được chia sẻ ầm ầm vì quá lắt léo.

    Bài toán tiểu học "hóc búa" khiến nhiều người đau đầu tìm cách giải. 

    Đề bài ra như sau:

    "Một người chăn ngựa mất đi để lại 17 con ngựa cho 3 đứa con cùng với di chúc như sau:

    - Cho người con út một nửa số ngựa.

    - Cho chị cả một phần ba số ngựa.

    - Cho anh hai một phần chín số ngựa.

    Ba anh em lúng túng không biết làm thế nào. Em hãy giúp họ chia gia tài mà không phải xẻ thịt các con ngựa".

    Cứ tưởng rằng bài toán này sẽ đánh đố học sinh. Thế nhưng, một cậu học trò đã nhanh trí đưa ra đáp án như sau: "Ta sẽ chia: 17: 3 = 5 (dư 2 con). Lấy 2 con bán lấy tiền, chia cho 3 anh em".

    Ngay khi đọc được đáp án, cô giáo đã chụp lại phần trả lời rồi gửi cho phụ huynh. Sau khi nhận được tin nhắn, vị phụ huynh này liền chia sẻ lên mạng xã hội kèm theo status: "Vừa nhanh vừa gọn, đỡ phải nghĩ nhiều. Cô giáo gửi cho mà chua hết cả mặt với con".

    Thực tế, cách giải của bài toán này như sau:

    "Gọi tổng số ngựa của người cha là x. Ta được: 1/2 * x + 1/3 * x + 1/9 * x = 17 => x = 18. Từ đó: Số ngựa của người con út là 9 con, người chị cả là 6 con và người anh hai là 2 con".

    Hoặc có thể giải bài toán theo mẹo sau:

    "Đề tìm được số ngựa có thể chia hết cho cả ba số 2,3 và 9, ta giả sử mượn thêm 1 con ngựa từ nhà hàng xóm. Như vậy là đủ 18 con.

    Suy ra người con út được 9 con, người chị cả được 6 con và người anh hai là 2 con. Cộng tất cả lại sẽ được 17 con, dư lại 1 con ngựa trả lại cho nhà hàng xóm".

    Quả thực không phải ai khi đọc cũng sẽ giải được bài toán này. Nên ở phần bình luận, rất nhiều người hài hước cho rằng cách giải này rất hay, tránh xảy ra mâu thuẫn giữa các thành viên trong lúc chia gia tài.

    - "Chính ra cậu nhóc thông minh đấy chứ. Tuy không làm đúng di chúc nhưng giảm tải bất công, chị em đỡ đánh nhau vì vụ chia gia tài".

    - "Đây là 1 bài toàn cổ khá hay. Lớp nhỏ thì mượn thêm ngựa, còn lớp lớn thì áp dụng tính chất bằng nhau. Nhưng để cha mẹ đi lý giải bài này cũng khó phết đấy".

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chia-deu-17-con-ngua-cho-3-nguoi-dap-an-cua-cau-nhoc-tieu-hoc-khien-co-giao-cuoi-xiu-con-me-thi-chua-mat-a350943.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan