Chìa khoá giúp Ukraine phục hồi lưới điện: Sự khéo léo và khả năng ứng biến


Thứ 2, 28/11/2022 | 07:10


Cùng sự kiện

Nhờ vào sự khéo léo và khả năng ứng biến, Ukraine đã có khả năng phục hồi tốt hơn dự kiến sau những hàng loạt cuộc tấn công từ phía Nga.

Trong nhiều tuần qua, quân đội Nga đã thực hiện nhiều vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở năng lượng của Ukraine, gây tình trạng mất điện diện rộng. Dù vậy, tình trạng mất điện này chỉ kéo dài trong khoảng hơn một ngày. 

Trao đổi với hãng tin Politico, ông Volodymyr Kudrytskyi - Chủ tịch Công ty năng lượng Ukraine Ukrenergo - cho hay: "Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghĩ trước mọi trường hợp để có thể phối hợp xử lý tình huống sau các vụ tấn công".

Theo đó, các kỹ sư Ukraine đã tính trước các kịch bản có thể xảy ra và chuẩn bị "kế hoạch định tuyến lại" trong trường hợp mất một trạm truyền tải hoặc - thậm chí tệ hơn - thiệt hại cả một trạm phát điện.

Ông Kudrytskyi chia sẻ: "Vì vậy, ngay cả với thiệt hại thảm khốc, ngay cả trong những thời điểm khó khăn này, chúng tôi vẫn có thể kết nối lại và cung cấp năng lượng. Tất nhiên, chúng tôi phải cắt giảm mức tiêu thụ để duy trì sự ổn định của hệ thống". 

Chủ tịch Ukrenegrgo tiếp tục: "Khoảng 80-90% hộ gia đình ở Ukraine đã có thể sử dụng điện trở lại chỉ khoảng một ngày sau khi các vụ tấn công xảy ra, nhưng bạn cần hiểu rằng con số này không giống nhau ở mọi nơi vì còn tuỳ thuộc vào bản chất những thiệt hại gây ra. Chúng tôi vẫn phải mất vài ngày nữa để khôi phục hệ thống về sự ổn định".

Tin thế giới - Chìa khoá giúp Ukraine phục hồi lưới điện: Sự khéo léo và khả năng ứng biến
Người Ukraine đang phải sống trong cảnh thiếu điện từ khi Nga tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Ảnh: Getty 

Theo ông Kudrytskyi, đây là điều đáng chú ý khi Ukraine đã mất khoảng 50% công suất điện do thiệt hại từ các cuộc tấn công mà Nga gây ra. Ông nói: "Theo quan điểm khiêm tốn của tôi, chúng tôi đang làm khá tốt. Loại tấn công này, có quy mô chưa từng thấy nhằm vào lưới điện. Do đó chúng ta phải nghĩ ra các giải pháp. Chúng tôi không có ai khác để tham khảo ý kiến ​​vì đơn giản là chưa từng có ai từng trải qua bất cứ điều gì tương tự như vậy trước đây".

Người Ukraine giờ đây thậm chí còn nói đùa về tình cảnh này, rằng các dịch vụ công của đất nước đã được cải thiện kể từ khi xung đột nổ ra. Thay vì chờ đợi hàng tuần để sửa chữa điện hoặc nước, mọi thứ sẽ được sửa chữa chỉ trong vài giờ. Đồng thời, người Ukraine cũng cảm thấy an ủi và tự hào về khả năng xử lý đầy khéo léo trong việc khôi phục điện và nối lại nguồn cung cấp nước của quốc gia sau các vụ tấn công.

Thị trưởng Lviv, Andriy Sadovyi, nhận xét khả năng ứng biến là "chìa khoá" bí mật đằng sau khả năng phục hồi của Ukraine. Ông chia sẻ: "Hệ thống năng lượng vốn không được xây dựng để chống đỡ các cuộc tấn công".

"Thiết lập sự khéo léo"

Thị trưởng Sadovyi cho biết người Ukraine đã rũ bỏ tâm lý cho rằng không thể làm gì khi một vấn đề mới xuất hiện. Ông giải thích: "Chúng tôi đã nhận ra rằng chúng tôi có sự khéo léo, khả năng ứng biến, đưa ra các giải pháp, sử dụng những gì sẵn có và những gì trong tầm tay". 

Tuần trước, trong các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, các kỹ sư điện của nước này đã nhanh chóng hành động để lập trình lại các hệ thống máy tính nhằm định tuyến lại nguồn điện từ các trạm truyền tải không bị hư hại. Việc sửa chữa thiệt hại sẽ mất nhiều thời gian.

Tin thế giới - Chìa khoá giúp Ukraine phục hồi lưới điện: Sự khéo léo và khả năng ứng biến (Hình 2).
Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi. Ảnh: Getty 

Các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Ukraine này cũng đã ngợi khen khả năng ứng biến của đất nước này và nói rằng khả năng này không chỉ áp dụng trong lĩnh vực năng lượng.

Terry Taylor, một kỹ sư nước 75 tuổi người Anh, cho biết: "Chỉ cần họ có ý chí, họ sẽ luôn tìm ra cách giải quyết. Họ đang làm một số điều tuyệt vời". 

Ông Taylor đang giám sát một dự án cho một tổ chức từ thiện của Đan Mạch ở Mykolaiv, thành phố ven biển phía Nam của Ukraine. Sau khi hứng chịu một cuộc tấn công của Nga vào tháng 4, Mykolaiv đã không có nước uống trong nửa năm nhưng việc này không khiến người Ukraine nản lòng. Ông chia sẻ: "Có một sự thống nhất tuyệt vời giữa mục đích và niềm đam mê ở đây. Đây thật sự là điều rất đáng chú ý. Mọi người cứ tiếp tục cuộc sống, dọn sạch các mảnh vỡ và sửa chữa tốt nhất có thể". 

Khi nói đến lưới điện, người Ukraine cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, ngay từ trước khi xung đột nổ ra vào tháng 2. Họ đã tích trữ nhiều phụ tùng thay thế, thiết bị chuyển mạch và dây cáp. Ông Kudrytskyi giải thích: "Chúng tôi đã tích lũy được một kho vật liệu và thiết bị đáng kể, đó có lẽ là một trong những kho thiết bị lớn nhất trên thế giới".

Phải tới tháng 10, Nga mới thật sự nhắm mục tiêu vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine. Trong những tháng trước của cuộc xung đột, Ukraine thậm chí còn là nước xuất khẩu điện sang châu Âu. Tuy nhiên, hoạt động này giờ đã phải tạm dừng vì Kiev đang trong tình trạng thiếu điện. 

Tình hình không dễ dàng

Dù có sự chuẩn bị nhưng ông Kudrytskyi cho biết kho dự trữ thiết bị và vật liệu khổng lồ của Ukraine đang cạn kiệt nhanh chóng. Trong khi đó, Thị trưởng Sadovyi ở Lviv cũng thừa nhận nếu các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn và mùa đông khắc nghiệt tới, khả năng ứng biến của Ukraine cũng sẽ gặp bị giới hạn. Ông Sadovyi nói rằng trong cuộc tấn công tuần trước, người Nga đã cố gắng gây ra một số thiệt hại lên hệ thống kết nối với nước láng giềng Ba Lan.

Thị trưởng Lviv chia sẻ: "Hôm nay, tôi phải đưa ra thông điệp mạnh mẽ. Chúng tôi phải sẵn sàng sống sót trong trường hợp không có điện nước và hệ thống sưởi ấm ít nhất 2-3 tuần". 

Tin thế giới - Chìa khoá giúp Ukraine phục hồi lưới điện: Sự khéo léo và khả năng ứng biến (Hình 3).
Người Ukraine vẫn sẽ phải chuẩn bị cho mua đông vô cùng khắc nghiệt. Ảnh: Getty 

Ông Sadovyi cho biết Lviv và Ukraine sẽ cần hàng chục nghìn máy phát điện chạy bằng dầu diesel và nhiệt điện trong mùa đông này. Ông nói rằng Lviv đã mua 3 máy phát điện diesel khổng lồ sáu tháng trước xung đột và chúng đã được sử dụng ba lần để duy trì hệ thống nước nóng cho 50% dân số thành phố. Nhưng khi tuyết đầu mùa rơi và nhiệt độ đã giảm xuống dưới 0 độ C, không chỉ Lviv mà nhiều nơi khác tại Ukraine sẽ rơi vào tình cảnh cực kỳ khó khăn. 

Ông Kudrytskyi cũng đồng tình với quan điểm trên. Chủ tịch Ukrenergo nói: "Chúng tôi đang chuẩn bị tốt nhất có thể để phục hồi và chúng tôi phải sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất. Thời gian mất điện có thể kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ như hiện nay. Nhưng chúng tôi đang làm hết sức để ngăn điều đó xảy ra. Dù vậy, kho dự trữ của chúng tôi đang cạn kiệt. Chúng tôi cần phụ tùng thay thế".

Minh Hạnh (Theo Politico) 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chia-khoa-giup-ukraine-phuc-hoi-luoi-dien-su-kheo-leo-va-kha-nang-ung-bien-a558572.html