+Aa-
    Zalo

    Chiếc ghế đá “cổ” bị vỡ bên Hồ Gươm không phải thời Lê

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phó Giáo sư, tiến sĩ Hà Đình Đức khẳng định: “Nói ghế đó từ thời Lê là không có căn cứ, nhưng có thể nói nó là chiếc ghế độc nhất vô nhị ở Hà Nội và nó có tuổi đời lâu".

    (ĐSPL) - Phó Giáo sư, tiến sĩ Hà Đình Đức khẳng định: “Nói ghế đó từ thời Lê là không có căn cứ, nhưng có thể nói nó là chiếc ghế độc nhất vô nhị ở Hà Nội và nó có tuổi đời lâu".

    Trước đó, vàosáng ngày 6/2, nhiều người dân đi qua khu vực phố Lê Thái Tổ không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy chiếc ghế đá (được cho là có hàng trăm tuổi) vỡ thành nhiều mảnh dưới đất.

    Nhiều người cho rằng chiếc ghế đá "cổ" có từ thời Lê.

    Nguyên nhân được cho là một chiếc xe ô tô do người đàn ông trung niên điều khiển va phải làm vỡ chiếc ghế đá. Một người dân chứng kiến vụ việc đã kịp thời ghi lại chiếc ô tô mang BKS 29A - 48xx1. Theo thông tin ban đầu, tài xế gây ra vụ việc trên là Tạ Ngọc Đ. (trú tại Sóc Sơn, Hà Nội).

    Chiếc ghế đá này có chiều rộng khoảng 80 cm, chiều dài khoảng 1m8 và có độ dày 18 cm. Phiến đá làm mặt ghế là đá xanh nguyên khối, bóng loáng. Chân ghế là đá nguyên khối, cao khoảng 60 cm, cực kỳ chắc chắn. Nhiều người cho rằng chiếc ghế này có từ thời nhà Lê. Vì vậy ghế là vật cổ quí hiếm.

    Sở dĩ có thông tin này vì theo cuốn sách Me Tư Hồng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến có nói, Cô Tư Hồng cũng đứng sau những công trình có tính lịch sử ở Hà Nội, hiện vẫn tồn tại quanh hồ Hoàn Kiếm hay khu phố Tây. Đó là 2 chiếc ghế đá công cộng đầu tiên của Hà thành ở 16 Lê Thái Tổ ngày nay.

    Chân chiếc ghế còn trơ chọi trên vỉa hè.

    Tuy nhiên, theo PGS.TS Vũ Văn Quân - Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội cho biết: “Đến nay chưa có tài liệu lịch sử nào về Hà Nội có ghi chép về chiếc ghế đá này thuộc thời nhà Lê.”

    Là người gắn bó nhiều năm với hồ gươm, Phó Giáo sư, tiến sĩ Hà Đình Đức cũng khẳng định không có tài liệu lịch sử nào về chiếc ghế đó.

    “Không phải thời Lê đâu. Thời lê có khi hồ Gươm còn ra đến BV Việt Đức. Còn về chiếc ghế tôi nhận định nó có từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Nói ghế đó từ thời Lê là không có căn cứ, nhưng có thể nói nó là chiếc ghế độc nhất vô nhị ở Hà Nội và nó có tuổi đời lâu.” PGS. T.S Hà Đình Đức nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiec-ghe-da-co-bi-vo-ben-ho-guom-khong-phai-thoi-le-a83188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những vụ tai nạn thảm khốc trước Tết Ất Mùi

    Những vụ tai nạn thảm khốc trước Tết Ất Mùi

    (ĐSPL) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm để mọi người quây quần bên gia đình, nhưng thời gian này lại xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, cướp đi tính mạng của nhiều người.