+Aa-
    Zalo

    Chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng, kẻ giả danh cán bộ ngân hàng khai bị...lừa?!

    • DSPL
    ĐS&PL Để có tiền tiêu xài, Thắng đã giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng. Tại phiên tòa, Thắng cho biết mình cũng bị người khác lừa.

    Để có tiền tiêu xài, Thắng đã giả danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng. Tại phiên tòa, Thắng cho biết mình cũng bị người khác lừa. 

    Ngày 25/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Bùi Hữu Thắng (SN 1986), trú tại phường Trung Đô, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

    Tại phiên tòa, Thắng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Thắng cho biết mình cũng bị một người đàn ông tên Tùng lừa. Toàn bộ số tiền các bị hại nộp Thắng đều đưa cho Tùng, nhưng hiện tại không thể biết được địa chỉ và liên lạc với người đàn ông này.

    Thắng cho biết mình đã tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin. Ra trường, Thắng muốn xin việc vào một ngân hàng chi nhánh Nghệ An nên đã nhờ Tùng giúp đỡ. Thắng đã nộp cho Tùng 300 triệu đồng để xin việc. Tuy nhiên, theo Thắng, Tùng không xin được việc làm cho mình.

    Vì không có việc làm ổn định và để có tiền trả nợ, Bùi Hữu Thắng đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Từ tháng 11/2011 – 2018, người đàn ông này tự giới thiệu mình là nhân viên 1 ngân hàng chi nhánh Nghệ An.

    Bị cáo Bùi Hữu Thắng tại phiên tòa

    Người đàn ông này đưa ra thông tin ngân hàng nơi mình làm việc đang có chương trình huy động vốn dành riêng cho nhân viên của ngân hàng gửi tiền tiết kiệm với lãi suất cao, hoặc xin được việc làm vào cơ quan nhà nước. Các bị hại tin tưởng nên đã đưa tiền cho Thắng. Quá trình thực hiện hành vi chiếm đoạt, Thắng đã làm và sử dụng các tài liệu giả của cơ quan, tổ chức nhằm tạo niềm tin cho các bị hại.

    Theo đó từ năm 2011 – 2017, bà Nguyễn Thị L., trú tại TP.Vinh giao số tiền 3,8 tỷ đồng cho Thắng với mục đích gửi ngân hàng lấy lãi suất cao. Để bà L. không nghi ngờ, Thắng sử dụng 6 tài liệu giả của ngân hàng đưa cho bà L. xem như: Biên bản huy động vốn; thông báo về việc kéo dài hạn định cho hợp đồng; giấy hẹn tất toán,...

    Khi bà L. yêu cầu rút toàn bộ tiền trên thì Thắng yêu cầu phải đóng phí rút tiền. Bà L. tin tưởng nên đã nhiều lần đưa gần 1,4 tỷ đồng tiền phí.

    Tổng số tiền Thắng chiếm đoạt của bà L. là gần 5,2 tỷ đồng. Sau đó, biết mình bị lừa, bà L. đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

    Với phương thức thủ đoạn trên, Thắng đã chiếm đoạt của tất cả 9 bị hại với số tiền gần 11 tỷ đồng. Các bị hại trong vụ án yêu cầu HĐXX nghiêm minh, đúng pháp luật đối với bị cáo Thắng.

    Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Bùi Hữu Thắng án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; 4 năm tù về tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là án chung thân. Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của các bị hại.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số Thứ 5 (53)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-doat-gan-11-ty-dong-ke-gia-danh-can-bo-ngan-hang-khai-bilua-a361334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan