+Aa-
    Zalo

    Chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, khởi tố vụ án sao chưa khởi tố bị can?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Vụ án “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại thành phố Cẩm Phả đã được khởi tố. Tuy nhiên, sau gần 4 tháng kể từ ngày khởi tố vụ án, nhóm tội phạm do đối tượng Lương Ngọc Phú cầm đầu vẫn chưa bị khởi tố bị can.

    (ĐSPL) - Vụ án “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại thành phố Cẩm Phả đã được khởi tố. Tuy nhiên, sau gần 4 tháng kể từ ngày khởi tố vụ án, nhóm tội phạm do đối tượng Lương Ngọc Phú cầm đầu vẫn chưa bị khởi tố bị can.

    Chị Vũ Thị Thu Hằng trú tại phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh trong lúc khó khăn đã vay tiền của Lương Ngọc Phú (sinh năm 1968, trú tại tổ 1 - Khu 4, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh). Đến nay, số tiền còn nợ lại cả gốc lẫn lãi là 2,78 tỷ đồng, đã được hai bên ấn định ngày trả với thỏa thuận: Bảo đảm khoản tiền này bằng giấy tờ của 3 chiếc xe nhãn hiệu HOWO; Thời hạn thanh toán là ngày 1/4/2014. Nếu chị Hằng không thanh toán khoản tiền vay còn lại cả gốc lẫn lãi nói trên cho anh Phú đúng thời hạn cam kết thì 3 chiếc xe đó sẽ thuộc về anh Phú.

    Tuy nhiên, chưa đến thời hạn thanh toán theo cam kết, ngày 19-20/9/2013, Phú bất ngờ cho người đến địa điểm 3 chiếc xe đang vận chuyển hàng hóa đe dọa lái xe và cưỡng đoạt 3 chiếc xe đó mang đi.

    Ngay sau đó, tháng 9 và tháng 10/2013, chị Hằng đã làm đơn tố cáo hàng vi này của Phú và đồng bọn đến cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Cẩm Phả. Đồng thời, chị cũng tự truy tìm 3 chiếc xe đã bị Phú và đồng bọn cưỡng đoạt.

    Sau một thời gian theo dõi, chị đã tìm ra và đưa cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Cẩm Phả đến nơi đối tượng Phú và đồng bọn cất giấu xe ô tô để thu hồi tang vật vụ án.

    Vụ chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, chưa khởi tố bị can?
    Xe tang vật vụ án.

    Tại hiện trường ghi nhận, 3 chiếc xe đã bị thay biển số và thực chất Phú đã bán 3 chiếc xe đó cho người khác (hiện chưa xác định được đối tượng mua).

    Sau khi thu hồi được tang vật của vụ án, cơ quan chức năng đã tiến hành định giá 3 chiếc xe ô tô tang vật nêu trên. Kết quả định giá 3 chiếc xe ô tô bị chiếm đoạt có giá trị là trên 2 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, phải đến ngày 13/3/2014, sau nhiều lần gửi đơn thư và trực tiếp tới cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Cẩm Phả yêu cầu xử lý vụ việc thì cơ quan này mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự: “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

    Có thể nhận thấy, động cơ, sự sai phạm của các đối tượng trong vụ án này đã thể hiện rõ tính chất đặc biệt nguy hiểm, xâm hại nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của công dân, ảnh hưởng đến trật tự trị an và gây bức xúc đối với quần chúng nhân dân tại thành phố Cẩm Phả.

    Mặc dù vụ án đã được khởi tố, tang vật vụ án đã thu được, giá trị tài sản bị chiếm đoạt được định giá là trên 2 tỷ đồng, đối tượng phạm tội đã được xác định cụ thể, các tình tiết và hành vi phạm tội đã rõ ràng nhưng cho đến thời điểm hiện tại (sau gần 4 tháng kể từ ngày khởi tố vụ án), nhóm tội phạm nêu trên vẫn chưa bị khởi tố bị can. Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn có hay không sự dung túng đối với những đối tượng này, và việc khởi tố vụ án phải chăng chỉ được làm lấy lệ?

    Bên cạnh đó, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Cẩm Phả không chuyển vụ án lên Công an tỉnh Quảng Ninh để giải quyết theo thẩm quyền mà hiện tại vẫn giữ lại vụ án để tiếp tục tiến hành điều tra khiến vụ việc đã bị dây dưa, tồn đọng kéo dài, rất có thể dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

    Như vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người bị hại và làm rõ những nghi vấn, bức xúc trong quần chúng nhân dân, dư luận đang chờ đợi cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Cẩm Phả và Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Cẩm Phả tiến hành khởi tố bị can theo đúng luật định.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-doat-hon-2-ty-dong-khoi-to-vu-an-sao-chua-khoi-to-bi-can-a41707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan