Chiếm đoạt tài liệu vụ Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung lĩnh 5 năm tù


Thứ 6, 11/12/2020 | 07:06


Cùng sự kiện

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị HĐXX tuyên phạt 5 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị HĐXX tuyên phạt 5 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trưa 11/12, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết về vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước mà ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) bị cáo buộc là chủ mưu.

Tòa sơ thẩm tuyên ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Cùng tội danh này, bị cáo Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế thuộc Bộ Công an) nhận mức án 4 năm 6 tháng tù.

Hai bị cáo còn lại là Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Nguyễn Anh Ngọc (thư ký riêng của ông Chung) lần lượt nhận mức án 24 tháng tù và 18 tháng tù.

Bản án nhận định bị cáo Nguyễn Đức Chung có vai trò chính trong vụ án. Tại tòa, ông Chung thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn.

Ông Chung có nhiều tình tiết giảm nhẹ như được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có tiền sử bị bệnh ung thư… nên tòa án tuyên mức hình phạt dưới khung so với cáo trạng truy tố.

Ba bị cáo còn lại cũng thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên bị tuyên mức án dưới khung hình phạt so với cáo trạng truy tố.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bị cáo Nguyễn Đức Chung và vợ là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Để nắm được thông tin, tài liệu điều tra của vụ án Công ty Nhật Cường, bị cáo Nguyễn Đức Chung liên hệ và đề nghị Phạm Quang Dũng (cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, bộ Công an) cung cấp thông tin, tài liệu về vụ án.

Trong thời gian từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, thực hiện đề nghị của bị cáo Nguyễn Đức Chung, bị cáo Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”, liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường. Trong đó, bị cáo Dũng đã chuyển cho bị cáo Chung 2 lần, gồm 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”.

Hai bị cáo Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị xác định đã một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu “Mật” cho bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-doat-tai-lieu-vu-nhat-cuong-ong-nguyen-duc-chung-linh-5-nam-tu-a349038.html