+Aa-
    Zalo

    Chiêm ngưỡng 5 chiến đấu cơ tốt nhất của Mỹ, các đối thủ hàng đầu cũng phải "dè chừng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Danh sách 5 loại máy bay chiến đấu Mỹ tiên tiến nhất trên thế giới khiến các đối thủ hàng đầu như Nga, Trung Quốc cũng phải dè chừng.

    Danh sách 5 loại máy bay chiến đấu Mỹ tiên tiến nhất trên thế giới khiến các đối thủ hàng đầu như Nga, Trung Quốc cũng phải dè chừng.

    Ngành công nghiệp máy bay Mỹ sở hữu một số thiết kế máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trên thế giới, phá vỡ hàng loạt kỷ lục về hiệu suất trong thế kỷ XX và liên tục đặt ra các tiêu chuẩn mới về hiệu suất chiến trường.

    Trang National Interest đưa ra danh sách 5 "ứng cử viên" trong số những máy bay chiến đấu tốt nhất của Mỹ.

    McDonnell Douglas F-4 Phantom II

    F-4 đã có một khởi đầu khó khăn như một máy bay chiến đấu tấn công trên tàu sân bay nhưng nó đã phát triển thành một công cụ đa năng mạnh mẽ được sử dụng bởi cả 3 nhánh của Quân đội Mỹ. F-4 có trọng tải lớn, tốc độ nhanh chóng. Bất chấp tuổi đời của nó, những chiếc F-4 được sửa đổi vẫn tiếp tục xuất hiện trong đội hình của một số quân đội hiện đại trên khắp thế giới.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Wikipedia.

    McDonnell Douglas F-15 Eagle

    F-15 là cột mốc thiết kế lớn tiếp theo trong ngành hàng không quân sự Mỹ, kế thừa lực đẩy tuyệt vời của F-4, kho vũ khí không đối không mạnh mẽ và một radar có khả năng không kém, nhưng bổ sung trọng tâm mới vào khả năng cơ động tầm gần.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Wikipedia.

    Kết quả thu được là một máy bay chiến đấu thực sự đi trước thời đại, vượt trội so với một số đối thủ MiG kém hơn trong chiến tranh Lebanon và chiến tranh vùng Vịnh. Đồng thời, F-15 tạo ra một ngưỡng mới cho hiệu suất của máy bay chiến đấu hàng đầu. Cho đến nay, không có máy bay chiến đấu nào được cho là mang tính biểu tượng trong ngành hàng không quân sự Mỹ hơn Falcon.

    General Dynamics F-16 Fighting Falcon

    Cũng như F-4, F-16 được hình thành như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không, dần dần biến thành một máy bay đa năng. F-16 cũng là chiếc máy bay tiên phong trong lĩnh vực điện tử hàng không, tự hào có hệ thống bay bằng dây, bù cho thiết kế khí động học cố tình không ổn định của nó để mang lại sự nhanh nhẹn vượt trội.

    Ảnh minh họa. Nguồn: National Interest.

    Là một máy bay chiến đấu hạng nhẹ, linh hoạt, rẻ hơn rất nhiều so với F-15, Falcon là sự bổ sung hiếm hoi cho danh sách máy bay của Mỹ ở chỗ nó vừa tiết kiệm chi phí, lại vừa phù hợp cho nhiều vai trò chiến đấu.

    Lockheed Martin F-22 Raptor

    Là một trong những máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không tiên tiến nhất thế giới, F-22 Raptor tự hào có một danh sách quan trọng các tính năng hàng đầu: vòi phun vectơ lực đẩy hai chiều, khả năng siêu chính xác, gói thông tin và điện tử hàng không tiên tiến được thiết kế để tích hợp với F-35, khả năng tương thích với các tên lửa không đối không AIM-9X và AIM 120-D mới nhất (vào thời điểm hiện tại) và một loạt các tính năng tàng hình tiên tiến để giảm đáng kể tiết diện radar (RCS).

    Ảnh minh họa. Nguồn: Lockheed Martin.

    Trên thực tế, F-22 có thể vượt xa so với nhiều đối thủ, như tờ The National Interest lập luận gần đây, Washington dường như không muốn xuất khẩu một máy bay chiến đấu tàng hình có ưu thế trên không tiên tiến.

    Lockheed Martin F-35 Lightning II

    Quá trình sản xuất F-35 đã gặp phải không ít rào cản kỹ thuật và vấn đề ngân sách. Cũng như F-22, F-35 gần như hoàn toàn chưa được công nhận trong chiến đấu, chỉ có thời gian mới biết nó hoạt động như thế nào trên chiến trường. Tuy nhiên, có rất ít nghi vấn rằng F-35 là sự kết hợp của một số hệ thống điện tử hàng không, hệ thống nhắm mục tiêu vũ khí và tính năng tàng hình tiên tiến nhất trên thế giới.

    Ảnh minh họa. Nguồn: Defpost.

    Từng được một trong những phi công trình diễn của nó gọi là "tiền vệ" trên bầu trời, F-35 sử dụng khái niệm hợp nhất cảm biến hướng tới tương lai để tạo ra bức tranh động về chiến trường, cung cấp thông tin trực tiếp cho các đơn vị thiện chiến gần đó. Vị trí của nó trong danh sách này không phải là sự chứng thực quá nhiều về những gì hiện tại mà là sự phản ánh những gì nó có thể trở thành.

    Bích Thảo(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-5-chien-dau-co-tot-nhat-cua-my-cac-doi-thu-hang-dau-cung-phai-de-chung-a348697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan