Chiêm ngưỡng hai công trình xây dựng tỷ đô của Evergrande


Thứ 3, 21/09/2021 | 20:30


Cùng sự kiện

Tập đoàn Evergrande có hai dự án xây dựng khổng lồ bao gồm sân vận động hình hoa sen 1,7 tỷ USD và Đảo Hoa Đại Dương 22,9 tỷ USD.

Trong những ngày gần đây, cái tên Evergrande và khối nợ khổng lồ 300 tỷ USD là câu chuyện được rất nhiều nhà đầu tư trên khắp thế giới quan tâm.

Tập đoàn bất động sản Evergrande được sáng lập bởi tỷ phú tự thân Hứa Gia Ấn, người từng là một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Tập đoàn này thành công nhờ phát triển các công trình nhà ở. Evergrande khẳng định họ "sở hữu hơn 1.300 dự án tại hơn 280 thành phố" trên khắp Trung Quốc. 

Tin thế giới - Chiêm ngưỡng hai công trình xây dựng tỷ đô của Evergrande
Ông Hứa Gia Ấn. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tham vọng của họ không chỉ gói gọn trong lĩnh vực này. Tập đoàn này thậm chí còn kinh doanh thực phẩm và nước uống, bán nước đóng chai, đồ tạp hóa, sản phẩm làm từ sữa cùng những mặt hàng khác trên khắp Trung Quốc. Vào năm 2010, Evergrande mua một đội bóng, hiện có tên là CLB Quảng Châu Evergrande. 

Sân vận động 1,7 tỷ USD 

Hồi tháng 4/2020, CLB bóng đá Quảng Châu Evergrande đã tổ chức lễ khởi công xây dựng sân vận động mới với tổng chi phí lên đến 1,7 tỷ USD và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Với sức chứa 100.000 người, sân vận động thiết kế hình hoa sen táo bạo tại Quảng Châu sẽ tạm vượt qua sân Nou Camp của CLB Barcelona (99.354 chỗ ngồi).

Cảm hứng thiết kế sân vận động của CLB Quảng Châu Hằng Đại được lấy từ hình dạng của bông sen, một loài hoa của sự thanh cao, là biểu tượng quen thuộc của Phật giáo. Không chỉ mang đến điểm nhấn khác biệt, các cánh hoa sen còn được thiết kế như mái vòm khum khum ôm lấy các khán đài trong sân. 

Tin thế giới - Chiêm ngưỡng hai công trình xây dựng tỷ đô của Evergrande (Hình 2).
Thiết kế sân vận động như một bông hoa sen khổng lồ.

Thiết kế của sân vận động là tác phẩm của nhà thiết kế người Mỹ gốc Hoa Hasan Syed, dựa theo ý tưởng ban đầu của Chủ tịch Tập đoàn Evergrande.

Sân mới được thiết kế cực kỳ ấn tượng với hình dáng hoa sen, bởi Quảng Châu được mệnh danh là thành phố hoa tại Trung Quốc, bao gồm 16 phòng VVIP, 152 phòng VIP, khu vực FIFA, khu vực vận động viên, khu vực truyền thông và phòng báo chí.

Nếu tính cả SVĐ của các môn thể thao khác, sân mới của Quảng Châu Evergrande có sức chứa chỉ thua sân tổ chức điền kinh Rungrado May Day ở Triều Tiên (114.000 chỗ ngồi), sân bóng bầu dục AT&T của Dallas Cowboys ở Mỹ (105.000 chỗ ngồi) và sân cricket Melbourne Ground ở Úc (100.024 chỗ ngồi).

Tập đoàn Evergrande cho biết họ cũng dự định xây dựng thêm 2 sân vận động 80.000 chỗ ngồi ở nước này.

CLB Quảng Châu Evergrande được xem là CLB lớn nhất Trung Quốc hiện nay. Họ đã 8 lần vô địch quốc gia và hai lần giành Champions League châu Á. Trong những năm gần đây, CLB có trung bình 50 nghìn người hâm mộ đến sân mỗi trận, và họ tin rằng con số này sẽ còn tăng mạnh trong tương lai.

Đảo Hoa Đại Dương gần 22,9 tỷ USD

Evergrande còn phát triển du lịch thông qua công viên giải trí Evergrande Fairyland. Tập đoàn này cũng đã công bố một công trình khổng lồ mang tên Đảo Hoa Đại Dương ở Hải Nam, tỉnh nhiệt đới thường được ví von là "Hawaii của Trung Quốc".

Dự án khủng này được đánh giá là hòn đảo du lịch nhân tạo lớn nhất thế giới nằm trên tổng diện tích 800 hecta. Thậm chí, đảo Hoa Đại dương của Trung Quốc còn rộng gấp 1,5 lần so với đảo Cọ ở Dubai.

Tin thế giới - Chiêm ngưỡng hai công trình xây dựng tỷ đô của Evergrande (Hình 3).
Phối cảnh Đảo Hoa Đại Dương - hòn đảo sắp được mở cửa của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Với thiết kế giống như một đóa hoa khổng lồ nằm trên đại dương, công trình của Trung Quốc quy tụ quần thể các tòa nhà cao tầng cùng hệ sinh thái thiên nhiên đang gần bước tới giai đoạn chính thức mở cửa đón du khách.

Vào năm 2018, công trình trị giá 22,9 tỷ USD của Trung Quốc từng vấp phải sự chỉ trích của dư luận vì gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Sau đó, chính phủ Trung Quốc đã cho tạm dừng thi công dự án này.

Đảo Hoa Đại dương tại Trung Quốc quy tụ hơn 200 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới bao gồm 12 nhà hàng sao Michelin. Tổ hợp vui chơi giải trí bao gồm các bảo tàng biển hiện đại, rạp chiếu phim công chiếu những bộ phim của các đạo diễn nổi tiếng thế giới, cùng loạt khách sạn 5 sao, trung tâm mua sắm miễn thuế, công viên giải trí, công viên nước và nhiều dịch vụ khác.

Đảo Hoa Đại Dương đã bắt đầu đón khách theo khuôn khổ của một chương trình thử nghiệm vào đầu năm nay để hướng đến kế hoạch mở cửa toàn diện vào cuối năm 2021.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-hai-cong-trinh-xay-dung-ty-do-cua-evergrande-a513909.html