Chiêm ngưỡng “quái vật thời chiến” nặng 400 tấn trên bờ biển Nga


Thứ 7, 17/10/2020 | 03:00


Cùng sự kiện

Trang RT mới đây thông qua máy bay không người lái đã ghi lại hình ảnh của một chiếc tàu bay ở bãi biển thuộc Cộng hòa Dagestan (Nga).

Trang RT mới đây thông qua máy bay không người lái đã ghi lại hình ảnh của một chiếc tàu bay ở bãi biển thuộc Cộng hòa Dagestan (Nga).

Đó là chiếc tàu bay “khổng lồ” ekranoplan được sử dụng trong chiến tranh lạnh, nằm trên bãi biển Caspi, gần thành phố Derbent của Dagestan. Con tàu nặng 400 tấn trông khá giống máy bay vì có cánh và động cơ phản lực cánh quạt, nhưng trên thực tế, đó là một chiếc tàu hàng hải được trang bị tên lửa siêu thanh.

Con tàu MD-160 trên bãi biển Caspi (Dagestan), trông giống như 1 chiếc máy bay.

Vỏ tàu vẫn còn nguyên vẹn nhưng nước sơn hơi phai màu theo thời gian, một vài chi tiết kim loại đã bị gỉ sét. Được biết, con tàu trước đó đã được kéo từ căn cứ Kaspiysk của Hải quân Nga đến thành phố Derbent, nơi công viên quân sự Patriot sắp được xây dựng.

Tàu ekranoplan có tên gọi chính thức là MD-160, là phương tiện tác chiến mặt đất lớp Lun duy nhất từng được hoàn thiện trong thời kỳ chiến tranh lạnh. MD-160 là phiên bản kế nhiệm của "KM" (theo tiếng Nga là korabl-maket) – con tàu được Liên Xô phát triển vào giữa những năm 1960.

Bên trong tàu bay MD-160.

Tàu MD-160 được Liên Xô chế tạo nhằm tấn công các mục tiêu trên mặt nước. Sử dụng lực nâng tạo ra bởi hiệu ứng mặt đất của đôi cánh, MD-160 có thể bay lên cao, cách mặt nước khoảng vài mét. Tuy nhiên, nó cũng có thể chạy trên biển như một con tàu bình thường. Tàu có thể đạt tới tốc độ 550km/h, và ít bị radar phát hiện.

Con tàu mới đây đã được chuyển từ căn cứ Kaspiysk tới công viên quân sự Patriot sắp đươc xây dựng.

Con tàu này từng phục vụ hải quân vào cuối những năm 1980, nhưng sau đó khoảng 10 năm, nó bị dừng hoạt động do thiếu kinh phí. Không còn khả năng bay, MD-160 vẫn được cất giữ lại tại căn cứ Kaspiysk cho tới khi quân đội Nga quyết định mang ra trưng bày tại công viên quân sự Patriot.

Liên Xô từng dẫn đầu trong việc chế tạo con tàu Ekranoplan cỡ lớn sử dụng động cơ phản lực cánh quạt. Nhiều nước khác như Đức, Mỹ cũng có các con tàu được thiết kế tương tự, nhưng nhỏ hơn và đều dùng để thí nghiệm hoặc chuyên chở hành khách.

Đinh Kim (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-quai-vat-thoi-chien-nang-400-tan-tren-bo-bien-nga-a342801.html