+Aa-
    Zalo

    Chiêm ngưỡng "siêu tàu ngầm" hạt nhân Nga sắp được đưa vào biên chế

    • DSPL
    ĐS&PL Sau nhiều năm trì hoãn, tàu ngầm Yasen-M sắp được đưa vào biên chế trong Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga.

    Sau nhiều năm trì hoãn, tàu ngầm Yasen-M sắp được đưa vào biên chế trong Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga.

    Vào đầu tuần này, một nguồn tin nội bộ của ngành công nghiệp quốc phòng nói với cơ quan truyền thông nhà nước TASS rằng tàu ngầm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Yasen-M Kazan sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào ngày 7/5 (giờ địa phương).

    “Các nghi lễ về việc ký kết tuyên bố chấp nhận cho Kazan và việc treo cờ St. Andrew sẽ tạm thời diễn ra vào ngày 7/5”, nguồn tin cho biết, đồng thời nói thêm rằng chiếc tàu ngầm đã hoàn thành “cuộc xuất kích xác minh” vào tháng 4. Mốc thời gian đưa vào biên chế của chiếc tàu ngầm là ngày 7/5, có nghĩa Kazan sẽ đi vào phục vụ kịp thời cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào ngày 9/5.

    Sau nhiều năm trì hoãn, tàu ngầm Yasen-M sắp được đưa vào biên chế trong Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga. Ảnh: Wikimedia Commons.

    Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các báo cáo trước cho rằng việc đưa Kazan vào biên chế đã bị trì hoãn vào cuối mùa hè này, để đến kịp thời gian cho lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga vào 25/7. Trước đó dự kiến ban đầu để đưa con tàu vào hoạt động là đầu năm 2017, Kazan đã phải đối mặt với sự chậm trễ theo chu kỳ trong những năm gần đây.

    Lớp Yasen là một trong hai dự án tàu ngầm lớn đang được thực hiện của Nga, dự án còn lại là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân Borei. Tàu ngầm lớp Yasen dự kiến ​​sẽ thay thế danh sách cũ của Nga gồm các tàu ngầm tấn công hạt nhân từ thời Liên Xô và những năm 1990, đặc biệt là lớp Akula.

    Tàu ngầm Yasen chủ lực đầu tiên, Severodvinsk, được đặt đóng vào năm 1993 nhưng công việc xây dựng trên nền tảng mới đã bị gián đoạn trong những năm sau khi Liên Xô sụp đổ. Severodvinsk chỉ được ra mắt vào năm 2010 và vào thời điểm đó, một số tính năng và nguyên tắc thiết kế của nó đã gần như lỗi thời.

    Lớp Yasen là một trong hai dự án tàu ngầm lớn đang được thực hiện của Nga, dự án còn lại là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân Borei. Ảnh: Navy Recognition. 

    Moscow đã quyết định khởi động lại tuyến Yasen dưới tên gọi Yasen-M, cung cấp một loạt các tinh chỉnh và cải tiến hiệu suất để giải quyết khoảng cách mười sáu năm giữa tàu Severodvinsk và Kazan.

    Gói nâng cấp Yasen-M mang đến các thiết bị điện tử trên bo mạch được hiện đại hóa, những thay đổi nhỏ về thiết kế bên ngoài có thể bao gồm cánh cung sắc nét hơn và có khả năng là KTP-6 mới giúp giảm mức độ tiếng ồn đáng kể.

    Dòng Yasen-M sẽ được phân biệt bởi một bộ vũ khí lớn và mạnh mẽ. Cuối tháng trước, có thông tin cho rằng dòng tàu ngầm mới sẽ có thể phóng tên lửa hành trình Kalibr-PL và Oniks.

    Dòng Yasen-M cũng sẽ hỗ trợ tên lửa hành trình siêu thanh chống hạm có cánh 3M22 Tsirkon mới. Tsirkon được cho là có tốc độ tối đa lên tới Mach 9 hoặc khoảng 9.800 km/h và có khả năng né tránh các cuộc diễn tập giữa chuyến bay, có khả năng gây ra mối đe dọa đáng tin cậy đối với các nhóm tấn công tàu sân bay của Mỹ.

    Nó cũng có thể sẽ hỗ trợ Kalibr-M, một biến thể Kalibr nặng hơn với hơn gấp đôi phạm vi hoạt động tối đa lên tới 4.500 km.

    8 tàu ​​Yasen hiện đang được lên kế hoạch. Trong số này, hai chiếc Kazan và Novosibirsk đã được đưa ra và sẽ sớm đi vào hoạt động. 6 chiếc nữa đang trong các giai đoạn xây dựng khác nhau, với 3 chiếc tiếp theo Krasnoyarsk, Arkhangelsk, và Perm dự kiến ​​sẽ ra mắt trong năm nay. Tất cả các tàu Yasen theo kế hoạch của Hải quân dự kiến ​​sẽ được giao vào năm 2027.

    Bích Thảo(Theo National Interest)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-sieu-tau-ngam-hat-nhan-nga-sap-duoc-dua-vao-bien-che-a364970.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan