+Aa-
    Zalo

    Chiêm ngưỡng tiêm kích "siêu tốc độ" F-12 nhanh nhất thế giới của không quân Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Máy bay đánh chặn F-12 của Không quân Mỹ từng được biết đến là một trong những chiến đấu cơ nhanh nhất thế giới.

    Máy bay đánh chặn F-12 của Không quân Mỹ từng được biết đến là một trong những chiến đấu cơ nhanh nhất thế giới.

    Millitary Watch cho biết tính đến tháng 11/2018, SR-71 Blackbird, máy bay trinh sát nổi tiếng của Mỹ có tốc độ Mach 3,3, vẫn là máy bay nhanh nhất thế giới. Tốc độ kỷ lục của nó đang theo sát tốc độ của máy bay đánh chặn MiG-25 của Liên Xô.

    MiG-25. Ảnh: Millitary Watch.

    Máy bay phản lực trinh sát SR-71 Blackbird. Ảnh: Millitary Watch.

    Tuy nhiên, một dự án quân sự của Mỹ vào cuối những năm 1960 đã được thiết lập để phát triển một chiến đấu cơ phản lực nhanh hơn cả MiG-25, với khả năng đạt tốc độ siêu thanh ở Mach 4. Với chương trình đánh chặn F-108 đã bị hủy bỏ do hạn chế về ngân sách, lực lượng Không quân Mỹ vẫn yêu cầu một máy bay đánh chặn tốc độ cao hiện đại với khả năng không chiến.

    Phiên bản thích ứng chiến đấu này của Blackbird, được gọi là F-12, được hãng chế tạo máy bay Lockheed Martin thiết lập để trang bị radar AN / ASG-18, có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không cách xa hơn 800 km. Tên lửa đánh chặn cũng được thiết lập để mang 4 tên lửa AIM-47 tầm xa, với tầm bắn hơn 160 km và đầu đạn nổ mạnh 100 pound.

    Máy bay đánh chặn F-12 nguyên mẫu. Ảnh: Millitary Watch.

    Nền tảng như vậy là lý tưởng để đánh chặn máy bay ném bom và máy bay trinh sát của Liên Xô gần đất liền Mỹ, với tốc độ cao cho phép nó phản ứng nhanh chóng với bất kỳ mối đe dọa trên không nào được phát hiện.

    Không quân Mỹ đã đặt hàng 93 chiếc F-12 đánh chặn, mặc dù những chiếc này đã bị hủy bỏ khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara từ chối tiết lộ số tiền cần thiết. Do đó, chỉ có 3 chiếc máy bay đánh chặn nguyên mẫu từng được sản xuất và không chiếc nào được đưa vào biên chế trong không quân.

    Máy bay đánh chặn F-12 nguyên mẫu. Ảnh: Millitary Watch.

    Tuy nhiên, các hệ thống được phát triển cho F-12 đã phục vụ trong các nền tảng không chiến mạnh mẽ khác. Radar AWG-9 và tên lửa tầm xa AIM-54 Phoenix mà máy bay chiến đấu ưu thế trên không F-14 Tomcat sử dụng dựa trên công nghệ của máy bay đánh chặn F-12.

    Phần lớn là kết quả của những công nghệ này, F-14 sẽ trở thành một trong những máy bay chiến đấu sát thương nhất của Mỹ. Trong cuộc chiến Iran-Iraq, nó đã đạt được 160 lần tiêu diệt máy bay chiến đấu Iraq chỉ với ba tổn thất.

    Một phần là do chương trình F-12 bị hủy bỏ, Liên Xô và ngày nay là Nga vẫn dẫn đầu về khả năng đánh chặn của họ. Tuy nhiên, nếu F-12 được đưa vào sử dụng, lợi thế của Nga trong lĩnh vực này ngày nay có thể ít tuyệt đối hơn.

    Bích Thảo(Theo Millitary Watch)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-tiem-kich-sieu-toc-do-f-12-nhanh-nhat-the-gioi-cua-khong-quan-my-a346547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan