+Aa-
    Zalo

    Chiến binh Syria tiết lộ lý do vũ khí Mỹ rơi vào tay khủng bố al-Qaeda

    • DSPL
    ĐS&PL Một chiến binh của phe đối lập Syria và cựu thành viên tổ chức do Mỹ chỉ huy đã tiết lộ cách Mỹ cung cấp vũ khí cho lực lượng al-Qaeda.

    Một chiến binh của phe đối lập Syria và cựu thành viên tổ chức do Mỹ chỉ huy đã tiết lộ cách Mỹ cung cấp vũ khí cho lực lượng al-Qaeda.

    "Tôi đã liên lạc với chi nhánh của al-Qaeda, al-Nusra để nhờ bảo vệ và hộ tống an toàn cho tôi cùng các binh lính trong 2 giờ đồng hồ từ Bắc Aleppo đến Tây Aleppo. Đổi lại, tôi chuyển cho họ 5 xe bán tải và đạn dược", ông Anas Ibrahim Obaid (còn được gọi là Abu Zayd) nói với Fox News.

    Theo chia sẻ, ông Zayd là người đứng đầu một nhóm chiến binh được đào tạo và trang bị bằng vũ khí của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2015, sau đó được triển khai tới Syria.

    Vũ khí Mỹ chuyển cho phiến quân ở Syria phần nhiều rơi vào tay khủng bố. Ảnh: Reuters

    Ban đầu, những quan chức quân đội Mỹ muốn gửi ông Zayd và binh lính của ông tới Syria mà không có vũ trang, hứa sẽ cung cấp sau đó vì một nhóm đi trước có khoảng 54 chiến binh đã bị khủng bố al-Nusra chặn lại ngay sau khi vào lãnh thổ Syria và cướp tất cả vũ khí do Mỹ trang bị. Các chiến binh của ông Zayd đã bị các nhân viên biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại, họ phát hiện ra rằng nhóm đang mang cờ Syria thay vì cờ phiến quân.

    Phía Mỹ đã chịu trách nhiệm về "sai lầm cờ" và nhóm cuối cùng đã sang tới Syria nhưng các vấn đề mới xuất hiện đã khiến nhiều thành viên ảnh hưởng. Cuối cùng, nhóm của ông Zayd chỉ còn 25 chiến binh thay vì 72 như ban đầu. Sự phát triển này khiến ông Zayd quyết định cắt đứt mối quan hệ của mình với chương trình và trở về quê hương ở phía Tây Aleppo. Nhưng khi phải vượt qua lãnh thổ bị kiểm soát bởi al-Nusra, ông chọn tham gia vào nhóm khủng bố và trao vũ khí cho họ.

    "Mỹ đã rất tức giận khi họ phát hiện ra nhưng đây là lựa chọn duy nhất của chúng tôi để có thể về nhà mà không bị giết", ông Zayd nói. Ông cũng thêm rằng Lầu Năm Góc đã đóng cửa toàn bộ chương trình khoảng 1 tháng sau thỏa thuận đó, tuy nhiên họ vẫn không thể lấy lại vũ khí.

    Từ năm 2013 đến giữa năm 2017, Mỹ đã cung cấp vũ khí và đào tạo cho các nhóm phiến quân ở Syria thông qua chương trình bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) "Timber Sycamore". Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố kết thúc chương trình vào tháng 7/2017.

    Trong năm 2015, Mỹ thừa nhận rằng một phần lớn vũ khí ban đầu dành cho các nhóm phiến quân "vừa phải" cuối cùng đã tìm được đường vào tay các nhóm khủng bố.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-binh-syria-tiet-lo-ly-do-vu-khi-my-roi-vao-tay-khung-bo-al-qaeda-a229752.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan