+Aa-
    Zalo

    Chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản hạ cánh khẩn cấp bằng móc hãm đà do sự cố hy hữu

    • DSPL
    ĐS&PL Một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản đã phải dùng móc hãm đà ở đuôi máy bay khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường băng thông thường do gặp sự cố.

    Một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản đã phải dùng móc hãm đà ở đuôi máy bay khi hạ cánh khẩn cấp xuống đường băng thông thường do gặp sự cố.

    Khoảng 13h55 hôm 01/11, giờ địa phương, tại căn cứ không quân Komatsu của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF), một chiếc máy bay chiến đấu F-15 đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp khi đang tiến hành bay huấn luyện.

    Nguyên nhân ban đầu được xác định khá hy hữu đó là do phi công điều khiển chiến đấu cơ F-15 này bị tê chân. Theo thông tin từ căn cứ Komatsu, trong khi đang tiến hành bay huấn luyện trên biển Nhật Bản, đột nhiên phi công cảm thấy chân bị tê.

    Khoảng 5 phút sau khi nhận được cảnh báo của F-15, căn cứ Komatsu ra thông báo tình trạng khẩn cấp. Phi công đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống đường băng thuộc căn cứ này bằng móc hãm đà ở đuôi máy bay để làm giảm tốc. Sau khi máy bay đáp xuống, căn cứ không quân Komatsu buộc phải phong tỏa đường băng mất khoảng 16 phút.

    Một chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản - Ảnh: Sina

    Đại diện căn cứ Komatsu cho rằng, đây là một sự cố đáng tiếc, trường hợp chân phi công bị tê thì không có cách nào có thể thực hiện chính xác thao tác thắng hãm máy bay, do đó để đảm bảo an toàn phi công buộc phải sử dụng móc hãm đà ở đuôi máy bay, mặc dù móc hãm này không được thiết kế để giảm tốc máy bay trên đường băng thông thường.

    Được biết, sân bay thuộc căn cứ không quân Komatsu ở thành phố Komatsu, huyện Ishikawa, Nhật Bản là sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự. Các đường băng thuộc sân bay này thường xuyên rơi vào trạng thái quá tải hoặc chậm chuyến bay. Hành khách đi các chuyến bay dân dụng thường xuyên phàn nàn về vấn đề này. Các máy bay dân dụng thường cất cánh chậm 21 phút mỗi chuyến và các trạm kiểm soát không lưu thường phải làm việc trong trạng thái căng thẳng để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Một nhân viên kiểm soát không lưu tại Căn cứ Komatsu cho biết, việc máy bay chiến đấu F-15 của JASDF sử dụng móc hãm đã ở đuôi máy bay để hạ cánh khẩn cấp không phải là lần đầu.

    Trong lúc hạ cánh khẩn cấp móc hãm đà và đuôi của F-15 bị ma sát phát ra tia lửa - Ảnh: Sina

    Sự cố xảy ra với phi công và máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản tiếp tục là lời cảnh báo về mức độ an toàn cho các chuyến bay bao gồm cả máy bay quân sự và máy bay dân dụng. F-15 tuy là máy bay chiến đấu chủ lực đang trong biên chế của JASDF, nhưng thời hạn phục vụ đã lâu và những năm gần đây liên tiếp gặp sự cố. Loại máy bay chiến đấu F-15 ít nhất 4 lần xảy ra sự cố trong 2 năm trở lại đây. Sự cố đầu tiên xảy ra vào 5/10/2016, trong bối cảnh trên bán đảo Triều Tiên gia tăng căng thẳng.

    Các chiến đấu cơ F-15 Nhật Bản tham gia nhiều cuộc diễn tập do quân đội Mỹ tổ chức. Một bộ phận tên lửa không đối không bất ngờ bị rơi khỏi một chiếc F-15 của Nhật Bản khi máy bay cất cánh khẩn cấp từ căn cứ Chitoseon để ngăn chặn một máy bay lạ xâm phạm không phận. Vào tháng 1 vừa qua, máy bay F-15 của Không quân Mỹ đặt tại Okinawa Kadena cũng phải hạ cánh khẩn cấp do rò rỉ dầu, phi công đã sử dụng phương pháp hạ móc hãm đà ở đuôi máy bay để hạ cánh .

    Tiếp sau đó vào đầu tháng 2, một chiếc F-15 khác của của JASDF đã gặp sự cố rơi bánh máy bay trong lúc cất cánh, buộc sân bay lưỡng dụng Naha tỉnh Okinawa, Nhật Bản phải đóng cửa tạm thời và hủy ít nhất 60 chuyến bay dân dụng hoặc chuyển hướng tới các sân bay khác. Bánh ở càng trước chiếc F-15 đã bị rơi ra trong quá trình cất cánh. Sự cố xảy ra khi phi đội 4 chiếc F-15 đang chuẩn bị cất cánh cho nhiệm vụ huấn luyện. Naha là sân bay lưỡng dụng, nhiều tiêm kích F-15 của JASDF đóng quân tại đây, chịu trách nhiệm bảo vệ không phận gần nhóm đảo Senkaku (Điếu Ngư) tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Sân bay Naha cũng là điểm trung chuyển cho hàng loạt chuyến bay dân sự tới các nước Đông Á. JASDF hiện sở hữu khoảng 150 máy bay F-15, dự kiến sẽ nhập tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ để dần thay thế ít nhất 40 chiếc F-15 vào những năm tới.

    Ngân Nhi(Theo Sina)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-f-15-cua-nhat-ban-ha-canh-khan-cap-bang-moc-ham-da-do-su-co-hy-huu-a207750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Máy bay Nhật Bản đâm đầu vào tuyết

    Máy bay Nhật Bản đâm đầu vào tuyết

    (ĐSPL) - Chiếc máy bay của một hãng hàng không Nhật Bản đã bị trượt khỏi đường băng và cắm đầu vào tuyết sau khi hạ cánh xuống sân bay Sapporo Chitose ở tỉnh Hokkaido.