+Aa-
    Zalo

    Chiến đấu cơ Mỹ và Iran suýt va chạm trên Vịnh Ba Tư

    • DSPL
    ĐS&PL Theo một quan chức của Bộ Quốc Phòng Mỹ, máy bay không người lái của Iran đã suýt đâm vào chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ trên Vịnh Ba Tư.

    Theo một quan chức của Bộ Quốc Phòng Mỹ, máy bay không người lái của Iran đã suýt đâm vào chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ trên Vịnh Ba Tư.

    Vụ việc xảy ra vào chiều hôm qua (8/8), theo CNN. Chiến đấu cơ của Hải quân Mỹ F/A-18 suýt đâm vào một phương tiện bay không người lái QOM-1 của Iran trong lúc chuẩn bị hạ cánh xuống tàu khu trục USS Nimitz tại Vịnh Ba Tư. Các quan chức cho biết chiếc UAV của Iran đã buộc máy bay Mỹ phải có hành động trốn tránh.

    Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng “cuộc gặp gỡ bất ngờ” với máy bay không người lái của Iran là vụ việc "không an toàn và không chuyên nghiệp".

    Mỹ đã sử dụng tần số vô tuyến khẩn cấp để cảnh báo những người điều khiển máy bay không người lái. Một khoảng thời gian sau đó, QOM-1 đã di chuyển khỏi khu vực đó.

    Chiến đấu cơ Mỹ và Iran suýt va chạm trên Vịnh Ba Tư. Ảnh: Getty

    Lực lượng Hải quân Mỹ, Bộ Tư lệnh Trung ương đã đưa ra tuyên bố xác nhận vụ việc. Theo báo cáo này, chiến đấu cơ của Mỹ “có sự tương tác không an toàn và không chuyên nghiệp với một chiếc máy bay không người lái của Iran QOM-1. Nếu F/A-18 không di chuyển, 2 phương tiện này sẽ đâm nhau. F/A-18 và QOM-1 có lúc chỉ cách nhau khoảng 30m”.

    "Hành trình nguy hiểm của QOM-1 trong vùng hoạt động của máy bay cánh cố định và ở độ cao trùng khớp với máy bay đang hoạt động tạo ra một mối nguy hiểm có thể xảy ra va chạm. Ngoài ra, hành động này của Iran cũng không phù hợp với các quy định hàng hải quốc tế", bản tuyên bố cho biết thêm.

    Hải quân Mỹ xác nhận đây là lần thứ 13 xảy ra "sự tương tác giữa lực lượng hải quân Mỹ và Iran trong năm 2017".

    Phát ngôn viên Lầu Năm góc, Đại tá Hải quân Jeff Davis trước đây đã nói với các phóng viên rằng trong năm 2016, có 35 sự cố về hành vi như vậy của các tàu Iran.

    Vào tháng 1/2016, một chiếc máy bay không người lái của Iran bay qua tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle và tàu USS Harry S. Truman của Mỹ, cả 2 đều hoạt động trên vùng biển quốc tế tại Vịnh Ba Tư vào thời điểm đó. Sau đó, một chiếc trực thăng của Hải quân Mỹ đã được điều khỏi tàu Truman để đáp lại và xác định rằng chiếc máy bay của Iran không được vũ trang.

    Hải quân Mỹ mô tả vụ việc là "bất thường và không an toàn" và nó đã xảy ra cùng ngày mà Iran bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ chỉ vì tàu của họ đi lạc vào vùng biển Iran.

    (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-my-va-iran-suyt-va-cham-tren-vinh-ba-tu-a198556.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Hải quân Mỹ lại bắn cảnh cáo tàu Iran

    Hải quân Mỹ lại bắn cảnh cáo tàu Iran

    Tàu sân bay của Hải quân Mỹ lại nổ súng bắn cảnh cáo các tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Trước đó 4 ngày, một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra ở khu vực này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hải quân Mỹ lại bắn cảnh cáo tàu Iran

    Hải quân Mỹ lại bắn cảnh cáo tàu Iran

    Tàu sân bay của Hải quân Mỹ lại nổ súng bắn cảnh cáo các tàu thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Trước đó 4 ngày, một vụ việc tương tự cũng từng xảy ra ở khu vực này.