Chiến đấu cơ Trung Quốc "khiêu khích" máy bay Mỹ trên Biển Đông


Thứ 7, 23/08/2014 | 02:11


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Lầu Năm Góc ngày 22/8 cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động tiếp cận nguy hiểm với máy bay trinh sát của Mỹ gần đảo Hải Nam, trong không phận quốc tế.

(ĐSPL) - Lầu Năm Góc ngày 22/8 cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc có hành động tiếp cận nguy hiểm với máy bay trinh sát của Mỹ gần đảo Hải Nam, trong không phận quốc tế.
AP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố Washington đã phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc thông qua con đường ngoại giao. Lầu Năm Góc tuyên bố hành động của phi công Trung Quốc gây "nguy hiểm và không chuyên nghiệp" khi áp sát máy bay quân sự Mỹ. Đây là lần thứ hai Mỹ bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về hành động quân sự của Trung Quốc trong vòng vài tháng qua.
 - Chiến đấu cơ Trung Quốc 'khiêu khích' máy bay Mỹ trên Biển Đông

Máy bay quân sự P-8 Poseidon có nhiệm vụ trinh sát và do thám của quân đội Mỹ.

Theo đó, Vào ngày 19/8, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã tiến hành ngăn chặn nguy hiểm một máy bay tuần tra Poseidon P-8 của Hải quân Mỹ khi máy bay này đang thực hiện sứ mệnh một cách bình thường. Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói rằng sự cố trên là "rất đáng ngại" và nó gây ảnh hưởng trực tiếp đến các nỗ lực củng cố quan hệ hai nước.
Ông Kirby cho biết thêm máy bay chiến đấu có vũ trang của Trung Quốc đã bay trên máy bay Mỹ 3 lần, bay bên dưới, ở phía mũi máy bay P-8 rồi sau đó bay song song ở hai đầu cánh với khoảng cách chưa đầy 9 mét.
Máy bay Mỹ đụng độ với chiến đấu cơ Trung Quốc, được cho là Su-27 c tại khu vực cách đảo Hải Nam của Trung Quốc về phía đông khoảng 217km. Bầu trời trên đảo Hải Nam đã từng chứng kiến vụ "chạm trán" nổi tiếng vào tháng 4/2001, khi chiến đấu cơ Trung Quốc va chạm với một máy bay do thám EP-3 của Mỹ. Vụ việc đã khiến 1 phi công Trung Quốc thiệt mạng và buộc máy bay Mỹ phải hạ cánh khẩn xuống đảo Hải Nam. Washington đã cắt đứt mọi quan hệ quân sự với Trung Quốc một thời gian dài sau đó.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-trung-quoc-khieu-khich-may-bay-my-tren-bien-dong-a47626.html