+Aa-
    Zalo

    Chiến dịch bí mật sáp nhập Crimea vào lãnh thổ Nga

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ ông đã bí mật ra lệnh cho quân đội sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga.
    (ĐSPL) - Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ ông đã bí mật ra lệnh cho quân đội sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga và sẵn sàng giải cứu Tổng thống Ukraine bị lật đổ lúc đó.
    Trongđoạn video giới thiệu về một bộ phim tài liệu sắp được công chiếu trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1 mang tên "Homeward bound" (Đường về nhà), Tổng thống Putin đã thẳng thắn trao đổi về sự kiện một năm trước.

    Tổng thống Nga Putin ký luật chính thức sáp nhập Crimea.

    Theo đó, nhà lãnh đạo đã kể lại cuộc họp thâu đêm với các quan chức an ninh cấp cao của Nga để thảo luận cách giải cứu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người đã phải chạy trốn sang Nga vì làn sóng biểu tình trong nước.
    "Chúng tôi kết thúc cuộc họp vào khoảng 7 giờ sáng”, ông Putin nói. “Khi giải tán, tôi có nói với các cấp dưới của mình rằng chúng ta phải bắt đầu nỗ lực đưa Crimea quay lại Nga".
    Bốn ngày sau cuộc họp vào tháng 2/2014, các binh sĩ không rõ danh tính đã chiếm nghị viện địa phương ở Crimea và các đại biểu nhanh chóng bỏ phiếu bầu ra một chính phủ mới. Bán đảo Crimea đã chính thức được sáp nhập vào Nga trong ngày 18/3 và vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ phương Tây.
    Các hoạt động quân sự ban đầu đã được giữ bí mật và mãi về sau này mới dần được tiết lộ.
    Trong đoạn video, tổng thống Putin tuyên bố rằng quân đội Nga đã sẵn sàng tiến vào thành phố Donetsk, phía đông Ukraine để cứu ông Yanukovych, một nhân vật tham nhũng nặng nề nhưng luôn có tư tưởng thân Nga.
    "Ông ấy có thể bị giết. Chúng tôi đã sẵn sàng đưa ông ấy ra khỏi Donetsk bằng đường bộ, đường biển hoặc đường không”, ông Putin nói. “Các súng máy hạng nặng đã được triển khai ở đó để tránh phải nói quá nhiều".
    Ông Yanukovych sau đó xuất hiện ở thành phố miền Nam Nga Rostov và vẫn không được quyền quay trở lại Ukraine.
    Hơn 6.000 người đã thiệt mạng kể từ các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine. Kiev và phương Tây cáo buộc Moscow hỗ trợ binh lính, vũ khí và tài chính cho lực lượng ly khai nhưng Nga kiên quyết bác bỏ điều này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dich-bi-mat-sap-nhap-crimea-vao-lanh-tho-nga-a86668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nga bất ngờ tập trận quy mô tại Crimea

    Nga bất ngờ tập trận quy mô tại Crimea

    (ĐSPL) – Hơn 600 binh sĩ cùng hàng loạt các khí tài quân sự hiện đại của Nga đã tiến hành tập trận quy mô tại Crimea, bán đảo sáp nhập vào Liên bang Nga tháng 3/2014.