+Aa-
    Zalo

    Chiến hạm Nam Xương - Tàu khu trục tên lửa lớn thứ hai thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Nam Xương của Trung Quốc gây ấn tượng bởi kích cỡ "khủng" và lớn thứ hai thế giới.

    Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Nam Xương của Trung Quốc gây ấn tượng bởi kích cỡ "khủng" và lớn thứ hai thế giới.

    Phiên bản tàu khu trục Nam Xương type 055 lần đầu được hạ thủy vào ngày 28/6/2017 bởi Nhà máy đóng tàu Trường Hưng Giang Nam ở Thượng Hải (Trung Quốc), phiên bản thứ 2 được ra mắt vào tháng 4/2018 tại cùng nhà máy đóng tàu. Tính đến nay, tàu khu trục Nam Xương đã sản xuất thành công 8 phiên bản type 055. Trong đó, 2 bản mới nhất được "trình làng" lần lượt vào năm 2019 và 2020.

    Được biết, tàu khu trục Nam Xương type 055 là tàu chiến mặt nước lớn thứ hai đang được chế tạo trên thế giới với chiều dài 180m, lượng choán nước 13.000 tấn và trọng lượng khoảng 10.000 tấn. Không chỉ có kích thước "khủng", chiến hạm của Trung Quốc có thể di chuyển với vận tốc tối đa lên đến 55,6 km/h.

    Tàu khu trục lớn thứ 2 thế giới Nam Xương type 055. Ảnh: East Pendulum

    Trong khi Trung Quốc coi tàu Nam Xương là tàu khu trục thì NATO lại gọi con tàu này là tuần dương hạm do khả năng thực hiện chức năng chỉ huy. 

    Qua so sánh, tàu Nam Xương to gấp 1,3 lần tàu khu trục chính lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ và gấp đôi kích cỡ tàu khu trục lớp Sovremenny của Nga. Nam Xương type 055 chỉ nhỏ hơn tàu khu trục lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ với trọng lượng choán nước đạt 15.000 tấn.

    Chiến hạm này được trang bị hệ thống vũ khí tối tân, hiện đại gồm: Súng chính PJ-38, 112 hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng, tên lửa tầm ngắn HQ-10, bệ phóng mồi nhử, ngư lôi...

    Hệ thống phóng tên lửa được chia thành hai khu vực: 64 ô về phía trước và 48 ô ở phía sau. Chúng có cùng kiểu dáng với hệ thống được sử dụng trên Type 052D, tương thích với cả tên lửa phóng nóng và phóng lạnh nhờ khái niệm Ống phóng đồng tâm (CCL).

    Tất cả các tên lửa Trung Quốc có kích thước chiều dài không quá 9m và đường kính không quá 0,85m đều có thể được phóng từ bệ phóng tên lửa trên, tùy thuộc vào hệ thống tác chiến tương thích. 

    Trong phiên bản mới nhất ra mắt năm 2020, tàu Nam Xương type 055 sử dụng hệ thống radar quét mảng điện tử chủ động (AESA) loại 346, hoạt động trong dải băng tần S tương tự hệ thống AEGIS của Hải quân Mỹ. Do dùng tần số thấp hơn nên nhiều thông tin cho rằng radar loại 346 có thể phát hiện cả máy bay tàng hình, được thiết kế tối ưu để tránh các radar tần số cao hơn.

    Được biết, hiện nay tàu khu trục type 055 vẫn chưa hoàn thiện và mới chỉ có phiên bản đầu tiên được đưa vào hoạt động, nhưng theo kỳ vọng của Hải quân Trung Quốc, chiến hạm này sẽ đại diện cho thế hệ mới trong lực lượng tương lai của Bắc Kinh. 

    Vì chưa hoàn thiện nên bản thiết kế của Nam Xương type 055 vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý như hệ thống radar chưa phù hợp, hạn chế tầm hoạt động; hay boong phía trên tàu được làm từ hợp kim nhôm khiến khả năng chống chịu trong chiến đấu của tàu giảm.

    Minh Hạnh(Theo Naval News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-ham-nam-xuong---tau-khu-truc-ten-lua-lon-thu-hai-the-gioi-a345623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan