Chiến lược phong tỏa "hai giai đoạn" của Thượng Hải


Thứ 4, 30/03/2022 | 19:00


Cùng sự kiện

Thành phố Thượng Hải tiến hành phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan nghiêm trọng của biến thể COVID-19 Omicron.

Thành phố Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, đã bắt đầu phong tỏa để ngăn chặn các ca nhiễm COVID-19. Quá trình được chia làm 2 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 28/3 (giờ địa phương), trang SCMP đưa tin. 

Các chuyên gia về virus cho biết việc phong tỏa - sự kiện lớn nhất của thành phố Thượng Hải - là cần thiết để ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao.

Theo đó, từ ngày 28/3, các khu vực ở phía Đông sông Hoàng Phố - bao gồm cả Khu mới Phố Đông, nơi có khoảng 5,7 triệu người sinh sống - sẽ bị đóng cửa trong 4 ngày. Cư dân sẽ bị giới hạn trong khu vực lân cận của họ, với tất cả các phương tiện giao thông công cộng và xe cá nhân bị cấm đi lại giữa Phố Đông và trung tâm lịch sử Puxi.

Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu vào ngày 1/4, khu vực Puxi ở phía Tây sông Hoàng Phố sẽ bị phong tỏa trong 4 ngày tiếp theo. 

Thông báo phong tỏa được đưa ra bất ngờ vào tối ngày 27/3 sau nhiều lần các quan chức Thượng Hải nói rằng thành phố sẽ không rơi vào tình trạng đóng cửa. 

Cũng vào ngày 28/3, Thượng Hải đã ghi nhận 3.500 trường hợp COVID-19 mới, hầu hết các bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có. Hơn 10.000 ca bệnh ở Thượng Hải đã được phát hiện thông qua xét nghiệm hàng loạt trong tuần qua, với hơn 9.900 trường hợp không có triệu chứng.

Ông Lư Hồng Châu, người từng là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và hiện là trưởng nhóm chuyên gia y tế của Thâm Quyến về kiểm soát đại dịch COVID-19, cho biết virus đã lây lan rộng rãi ở Thượng Hải và nó đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tạo ra gánh nặng cho hệ thống y tế.

Ông cho biết việc xét nghiệm hàng loạt là cần thiết để xác định các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng và cắt đứt các chuỗi lây truyền bằng việc cách ly các ca bệnh. “Nếu dịch bùng phát và kéo dài hơn, tác động của nó đối với nền kinh tế Thượng Hải sẽ còn lớn hơn", ông Lư cho biết.  

Tin thế giới - Chiến lược phong tỏa 'hai giai đoạn' của Thượng Hải
Các tình nguyện viên mang đồ tiếp tế cho những cư dân trong khu vực bị phong tỏa ở quận Phượng Tường, Thượng Hải, ngày 28/3. Ảnh: Xinhua.

Cho đến tháng 3, thành phố gần 25 triệu dân của Trung Quốc vẫn được coi là "hình mẫu" cho những nơi khác, với chỉ 400 trường hợp mắc COVID-19 và 7 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu. Hơn 95% cư dân đã được tiêm vaccine đầy đủ.

Theo ông Lư Hồng Châu, việc chia giai đoạn phong tỏa là một "cách tốt để tránh thành phố đi vào bế tắc hoàn toàn" và hạn chế tác động của việc đóng cửa và xét nghiệm chớp nhoáng. “Một nửa thành phố sẽ được xét nghiệm đại trà trong khi nửa còn lại vẫn hoạt động như bình thường”, ông Lư nói.

Tin thế giới - Chiến lược phong tỏa 'hai giai đoạn' của Thượng Hải (Hình 2).
Thượng Hải phong tỏa thành phố theo hai giai đoạn. Ảnh: SCMP. 

Ông Trần Nhị Trân, phó chủ tịch Bệnh viện Ruijin của Đại học Giao thông Thượng Hải, cho biết biến thể Omicron ít độc lực, đồng nghĩa với việc có một tỷ lệ cao các trường hợp không có triệu chứng và rất nhiều người không biết họ đã bị nhiễm bệnh.

Ông chia sẻ với trang tin tức trực tuyến Shanghai Observer: “Các bệnh nhân đã bị lây nhiễm ở nhiều nơi khác nhau, cho thấy sự lây truyền trong cộng đồng trong các hộ gia đình, công ty và nhà máy là rất nghiêm trọng". Ông Trần cho biết việc phong tỏa sẽ hạn chế sự lây truyền virus trong cộng đồng.

Ông nói: “Khi số ca nhiễm đạt đến một mức nhất định, công tác truy vết sẽ trở nên khó khăn". 

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Lương Chí Siêu cho biết việc phong tỏa và xét nghiệm hàng loạt sẽ nhằm mục đích tìm ra các khu vực có ca bệnh và nếu vậy, ông mong đợi nhiều biện pháp kiểm soát có mục tiêu sẽ được áp dụng.

Ông Lương cho rằng đó là cách tiếp cận của Thâm Quyến, sau khi cuộc phong tỏa kết thúc vào tuần trước, thành phố vẫn duy trì biện pháp hạn chế tại các khu vực phát hiện có ca nhiễm.

Ông chia sẻ: "Sau khi xét nghiệm, những nơi không có ca nhiễm có thể nới lỏng hạn chế. Các khu vực xuất hiện ca nhiễm vẫn tiếp tục bị phong tỏa trong một đến hai giai đoạn ủ bệnh của virus, thời gian kéo dài từ 7-10 ngày. Những khu vực này sẽ có thể dỡ bỏ các hạn chế khi không còn ca nhiễm nào".

Bích Thảo (Theo SCMP) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-luoc-phong-toa-hai-giai-doan-cua-thuong-hai-a532685.html