+Aa-
    Zalo

    Chiến sĩ còn sống duy nhất vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc đã nói được

    • DSPL
    ĐS&PL Chiến sĩ duy nhất còn sống sót sau sự cố rơi trực thăng Mi171 xuống vườn cây gần sân bay Hòa Lạc) đã tỉnh táo trở lại, ăn uống và nói chuyện.

    Sau 105 ngày hôn mê, cận kề cái chết, hơn 4 tháng nỗ lực điều trị, điều kỳ diệu đã đến khi cơ thể anh Đinh Văn Dương (chiến sĩ duy nhất còn sống sót sau sự cố rơi trực thăng Mi171 xuống vườn cây gần sân bay Hòa Lạc) đã tỉnh táo trở lại, ăn uống và nói chuyện.

    Chiến sĩ còn sống duy nhất vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc đã nói được

    Trung úy Đinh Văn Dương tiếp tục được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia.

    Hơn 4 tháng đấu tranh với lưỡi hái tử thần, đã có lúc những y bác sĩ, đồng đội và những người thân trong gia đình anh tưởng chừng như mất hết niềm hy vọng. Thậm chí, họ bi quan, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi 2 người đồng đội của trung úy Dương lần lượt ra đi.

    Cuộc chiến với bệnh tật không ngừng nghỉ

    Ngày 7/7, sau sự cố chiếc trực thăng Mi171 rơi xuống vườn cây gần sân bay Hòa Lạc, 16 chiến sĩ tử nạn, 2 chiến sĩ tử vong trên đường đi cấp cứu. Trung úy Đinh Văn Dương cùng hai đồng đội là thượng úy Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Hoàng Anh bị bỏng toàn thân rất nguy kịch. Ba anh được đưa vào Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác điều trị.

    Chiến sĩ còn sống duy nhất vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc đã nói được

    Vụ rơi trực thăng Mi171 khiến đội bay 21 thành viên, giờ chỉ còn trung úy Dương.

    Sau ca phẫu thuật, thượng úy Nguyễn Văn Tuấn (33 tuổi, quê ở Bắc Giang) đã không qua được, trút hơi thở cuối cùng sau 12 ngày nằm viện. Chưa đầy hai tháng sau, trung úy Hoàng Anh, đồng đội cùng chuyến bay duy nhất còn lại của anh Dương cũng đã từ trần. Toàn bộ 21 thành viên trong chuyến bay huấn luyện dù giờ đây chỉ còn trung úy Dương.

    Theo Thượng tá, Tiến sĩ Nguyễn Hải An, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Viện bỏng Quốc gia: Ở thời điểm nhập viện, đồng chí Dương bị bỏng lửa tới 60\%, bỏng hô hấp, đa chấn thương… Anh đã trải qua 17 lần phẫn thuật, tháo bỏ hai khớp gối, 10 đầu ngón tay…

    “Không biết bao nhiêu lần, anh Dương đã rơi vào tình trạng nguy kịch, đứng trước lưỡi hái của tử thần. Thời điểm 77 ngày sau tai nạn, bệnh nhân cùng lúc suy đa 4-5 tạng, nước tiểu không có, suy phổi, suy hô hấp, niêm mạc phổi bong từng mảng lớn. Chúng tôi nội soi hút ra nhiều mảng niêm mạc, bệnh nhân ho, nôn một lần đến 500-700 ml máu. Hôn mê hơn 100 ngày, không tiểu, tình trạng sức khỏe của anh Dương chuyển biến theo hình sin khi hồi phục, lúc lại kiệt quệ”, bác sĩ cho biết. Chị Nguyễn Thị Hải (vợ anh Dương) và các đồng đội tiểu đoàn đặc công có những lúc tưởng chừng mọi chuyện đã buông xuôi.

    Nhưng cuối cùng, điều kỳ diệu đã đến, anh thoát khỏi cánh cửa tử thần một cách kỳ diệu. Trải qua 17 lần ghép da, mỗi lần ghép sau, tổn thương da lại được thu nhỏ dần. Hiện tại, anh Dương vẫn đang được nằm trong phòng cách ly đặc biệt tại khu vực cấp cứu, đảm bảo vô trùng, đồng thời tiếp tục điều trị, bồi dưỡng. Sau này khi sức khỏe tiến triển khá hơn, sẽ phải tập luyện phục hồi chức năng.

    Sau những chuyển biến tích cực, các bác sĩ bệnh viện quyết định cho anh Dương ngừng thở máy. Giây phút chiến sĩ đặc công tỉnh lại sau hơn 3 tháng hôn mê khiến người thân anh Dương và y bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Xúc động hơn nữa khi anh Dương vẫn gọi tên người vợ mình, chị Nguyễn Thị Hải.

    Chị Hải nhớ như in ngày 1/11 là ngày vui mừng nhất của các thầy thuốc và gia đình chiến sĩ Dương. Sau bao ngày hôn mê, nuôi qua xông, 2 lần tim ngừng đập, bệnh nhân đã tập ăn được một chút cháo. Không chỉ bình phục về thể trạng mà trí nhớ chiến sĩ Dương cũng hồi phục tốt, sau khi tập nói, tập uống, tập ăn, anh nhớ được số điện thoại của vợ, nhớ vợ con, họ hàng, anh em đồng đội. Anh nhớ được thời điểm máy bay gặp nạn, đến thời điểm anh vào viện.

    Trong 4 tháng qua, các chuyên gia đầu ngành của Viện Bỏng Quốc gia, Viện Quân y 103, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương đã phối hợp để chăm sóc, giành giật sự sống cho người bệnh.

    Sức mạnh của sợi dây tình cảm gia đình

    Bác sĩ Lê Quang Thảo (Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng Quốc gia), người trực tiếp tham gia điều trị cho anh Đinh Văn Dương chia sẻ: “Việc anh Dương tỉnh táo trở lại, ăn uống và nói chuyện là một kỳ tích, bởi đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một nạn nhân bị bỏng nặng, bỏng sâu, suy đa tạng được chữa trị hồi phục”.

    Cùng với quá trình điều trị tích cực hơn 100 ngày, với những thuốc thang, máy móc hiện đại nhất có thể, cũng là từng ấy ngày các bác sĩ đã nỗ lực không ngừng nghỉ, động viên, “trò chuyện” với người bệnh ngay cả lúc bệnh nhân hôn mê.

    Mọi người trong bệnh viện vẫn trêu bác sĩ Thảo gắn liền với bệnh nhân Dương. Có những lúc, bác sĩ Thảo còn gọi nhầm tên đồng nghiệp của mình là anh Dương. Hàng ngày, bác sĩ Thảo cùng các y sĩ vẫn thường xuyên đến chăm sóc, ân cần quan tâm anh, khi thì trêu đùa để anh Dương có thêm niềm lạc quan chiến đấu với bệnh tật.

    Các y, bác sĩ – những người chứng kiến chuyển biến của anh Dương từng ngày để khẳng định: Ở anh Dương có nghị lực sống phi thường, ý chí chiến đấu và chiến thắng nỗi đau. Chính nghị lực của anh được tiếp thêm sức mạnh từ nguồn động viên lớn lao của gia đình là sự kết hợp với những phác đồ chữa trị giúp anh mau bình phục.

    Chiến sĩ còn sống duy nhất vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc đã nói được
    2 con đáng yêu của vợ chồng anh Dương. Bé Hải Anh (bên trái) sinh ra chỉ 2 ngày sau khi bố gặp nạn. 

    Khi đứa con trai mới sinh của vợ chồng anh mới vài tháng tuổi, các y bác sĩ quyết định cho cháu vào thăm. Dù anh chưa tỉnh nhưng mọi người muốn anh linh cảm được đứa con của mình. Đứa con trai gần bốn tháng tuổi, máu mủ ruột thịt và sợi dây tình cảm phụ tử đã giúp người cha có thêm niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống.

    Chị Hải cũng luôn túc trực bên chồng, cố gắng khơi gợi lại kỉ niệm của hai vợ chồng, con nhỏ với người thân trước giường bệnh của anh. Đặc biết lúc nghe người vợ kể chuyện về cậu con trai nghịch ngợm, hay ăn thì anh Dương có biểu hiện cố gắng cử động. Chị Hải xúc động kể lại: “Tôi vẫn nhớ khi rút ống thở, câu đầu tiên anh nói sau hơn 3 tháng hôn mê là gọi: Vợ ơi. Lúc ấy cả hai vợ chồng hạnh phúc, chỉ biết nhìn nhau khóc”.

    Thượng úy Ngô Văn Hiển (chính trị viên phó, đại đội đặc công 18, Bộ Tư lệnh thủ đô), người đồng chí túc trực bên người đồng đội của mình suốt 4 tháng qua. Chứng kiến sự hồi sinh kỳ diệu của đồng đội, anh Hiểu không giấu được sự xúc động: “Chúng tôi thực sự đau xót khi thấy người anh em của mình nằm trên giường bệnh, nhưng vẫn không nguôi hy vọng anh bình phục trở lại. Hiện tại, sức khỏe anh đã hồi phục, anh ý thức được và trò chuyện cùng mọi người.”.

    “Chứng kiến tình cảm gia đình, vợ chồng, mẹ con của người đồng đội, tôi thực sự rất cảm động. Và cả ở anh nữa, tôi biết anh đã đấu tranh với nỗi đau thể xác, tinh thần khủng khiếp để được sống, trở về bên người thân và anh em đồng chí”, anh Hiểu cho biết thêm.

    Người mẹ của anh Dương, bác Trịnh Thị Đông không cầm được nước mắt: “Những ngày đầu con tỉnh, 2 mẹ con cả đêm không sao ngủ được. Nó cứ cố cử động để như nói với tôi là con bị cụt chân, tay. Nó bảo thương mẹ, thương vợ, thương con và dù có ngồi trên xe lăn cũng mong thấy con được vui chơi”.

    Ngày nào bác cũng đến phòng thăm con vài lần, thời gian đầu chỉ được nhìn con qua ô cửa kính, nhưng bác Đông vẫn không nguôi gọi tên con và khích lệ con cố gắng. Bác tin rằng sợi dây tình cảm gia đình sẽ là liều thuốc tinh thần hữu hiện nhất giúp con trai mình mau bình phục.

    Hiện tại, sức khỏe của anh Dương đã ổn định, các cơ quan quan trọng đã hồi phục, các vết bỏng cũng đã được phủ hoàn toàn. Anh tập ăn cháo, uống sữa sau nhiều tháng hôn mê và quan trọng hơn anh đã cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn.

    Anh Dương vẫn tiếp tục được điều trị tích cực, cách ly trong môi trường vô trùng và sẽ sớm được tập luyện, vận động trở lại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-si-con-song-duy-nhat-vu-may-bay-roi-o-hoa-lac-da-noi-duoc-a68476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan