+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Azerbaijan – Armenia: Lệnh ngừng bắn vừa có hiệu lực, hai bên đã tố nhau vi phạm

    • DSPL
    ĐS&PL Ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Azerbaijan và Armenia đã lên tiếng cáo buộc nhau vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận giữa hai bên.

    Ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Azerbaijan và Armenia đã lên tiếng cáo buộc nhau vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận giữa hai bên.

    Theo thông tin từ phía Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Azerbaijan và Armenia đã đồng ý ký kết thỏa thuận ngừng bắn trên cơ sở nhân đạo để tiến hành trao đổi thi thể những người thiệt mạng và các tù nhân. Lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực từ 12h ngày 10/10 theo giờ Moscow (tức 15h cùng ngày theo giờ Việt Nam)

    Thông tin này được đưa ra sau khi kết thúc các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài 10 giờ giữa ông với Ngoại trưởng Armenia và Tổng thống Azerbaijan tại Moscow (Nga).

    Vậy nhưng, khi lệnh ngừng bắn mới chỉ có hiệu lực được vài phút, Azerbaijan và Armenia đã tố nhau phá vỡ lệnh ngừng bắn này.

    Lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực nhưng Azerbaijan và Armenia đã liên tục tố nhau có các hành động vi phạm. Ảnh: AFP

    Cụ thể, bộ Quốc phòng Armenia cáo buộc Azerbaijan đã pháo kích vào một khu định cư bên trong nước này. Không chỉ vậy, các lực lượng dân tộc thiểu số Armenia ở Karabakh cũng tố Azerbaijan đã thực hiện một cuộc tấn công ngay khi lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực 5 phút.

    Trong khi đó, phía Azerbaijan lại đổ lỗi cho lực lượng Armenia ở Karabakh đang pháo kích vào lãnh thổ nước này. Cả hai bên liên tục phủ nhận các khẳng định của nhau về hoạt động quân sự.

    Trong một tuyên bố, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho rằng lệnh ngừng bắn “chưa hoàn toàn mất hiệu lực”, và cả hai bên vẫn đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị.

    Cuộc đàm phán ở thủ đô của Nga là lần tiếp xúc ngoại giao đầu tiên giữ Aarmenia và Azerbaijan kể từ khi cuộc xung đột tranh giành khu vực Nagorno-Karabakh nổ ra vào ngày 27/9, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người đứng ở vị trí trung gian đứng ra hòa giải, cho hay: “Các điều khoản cụ thể của lệnh ngừng bắn vẫn cần được thống nhất”.

    Ông Lavrov thông tin thêm rằng Armenia và Azerbaijan cũng đã đồng ý tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình thực chất, theo cách gọi của ông. Các cuộc đàm phán này sẽ được tổ chức dưới sự giúp đỡ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-azerbaijan-armenia-lenh-ngung-ban-vua-co-hieu-luc-hai-ben-da-to-nhau-vi-pham-a342089.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan