+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 12/12: Hai thành trì cuối cùng của Hamas ở Bắc Gaza bị bao vây

    (ĐS&PL) - Quân đội Israel tuyên bố đang bao vây hai thành trì cuối cùng của Hamas ở phía Bắc Gaza đồng thời tiếp tục mở rộng tấn công ở phía Nam.

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Times of Israel đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 11/12 cho biết, quân đội nước này đã bao vây hai cứ điểm của Hamas ở phía Bắc Gaza. Các tiểu đoaàn của Hamas ở khu vực Jabalya và Shejaiya đang trên bờ vực bị đánh bại.

    "Các tiểu đoàn Hamas ở khu vực Jabaliya và Shejaiya sắp bị đánh bại. Lượng tay súng của họ đầu hàng từ các khu vực này cho thấy điều gì đang diễn ra. Chúng tôi đang ở gần điểm đột phá ở phía Bắc Dải Gaza. Bất cứ ai muốn đầu hàng, như hàng trăm người đã làm, chúng tôi sẽ tha mạng cho họ", ông Gallant tuyên bố.

    Bộ trưởng Gallant cho biết thêm rằng, các tay súng Hamas đầu hàng đã tiết lộ lực lượng này đang trong tình trạng thiếu hụt vũ khí và lương thực. Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay, trong vòng một tháng trở lại đây họ đã bắt giữ hơn 500 tay súng Hamas và thành viên của nhóm Thánh chiến Hồi giáo ở Gaza. IDF cũng lần đầu tiên công bố hình ảnh các tay súng này đầu hàng.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 12 12 2023 israel bao vay hai thanh tri cuoi cung cua hamas o bac gaza
    Binh lính Israel ở Dải Gaza. Ảnh: Global Times

    Theo VnExpress, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng nhấn mạnh rằng nước này sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào để loại bỏ Hamas và cuộc chiến sẽ kết thúc khi họ đạt mục tiêu, song Tel Aviv không có ý định ở lại Dải Gaza lâu dài. Theo ông, Israel "sẵn sàng thảo luận các phương án về việc ai có thể kiểm soát Gaza sau chiến sự".

    "Điều kiện quan trọng là bên kiểm soát Gaza sẽ không hành động thù địch với nhà nước Israel. Chắc chắn đó không phải Hamas, và cũng không phải Israel", ông cho hay. Liên quan đến khả năng đạt thỏa thuận trao đổi con tin mới với Hamas, Bộ trưởng Gallant cho biết nếu Israel gia tăng áp lực quân sự, sẽ có nhiều đề nghị trao đổi con tin hơn và họ sẽ xem xét.

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

    Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas.

    Giao tranh đến nay đã kéo dài hơn hai tháng, khiến hơn 1.200 người ở Israel và khoảng 18.000 người ở Gaza thiệt mạng. Sau 7 ngày tạm ngừng bắn hồi cuối tháng 11, Israel tuyên bố tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi "xóa sổ" Hamas. Chiến dịch này ban đầu tập trung ở phía Bắc Gaza, nhưng đã bắt đầu mở rộng sang khu vực phía Nam.

    Đáp lại, Hamas cảnh báo rằng nếu Israel không đáp ứng yêu cầu của họ, có thể không con tin nào sống sót trở về. Hamas được cho là đã bắt giữ hơn 240 con tin từ Israel sau vụ tấn công hôm 7/10. Sau các đợt trao đổi con tin, Hamas còn giữ khoảng 137 con tin.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-12-12-2023-israel-bao-vay-hai-thanh-tri-cuoi-cung-cua-hamas-o-bac-gaza-a603115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan