+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 2/1: Israel bác bỏ thỏa thuận con tin do Hamas đề xuất

    (ĐS&PL) - Chính quyền Israel cho rằng thoả thuận trao đổi con tin do lực lượng Hamas mới đề xuất là không thể chấp nhận được.

    Theo báo Tin tức, trang Axios mới dây dẫn lời giới chức Israel và một nguồn tin cho biết phong trào Hamas của Palestine, thông qua trung gian Qatar và Ai Cập đã đưa ra đề xuất về một thỏa thuận trao đổi tù nhân mới. Tuy nhiên, thỏa thuận này sau đó đã bị chính quyền Israel bác bỏ.

    Đài Sputnik (Nga) đưa tin thỏa thuận trao đổi con tin mới do Hamas đề xuất bao gồm quy trình gồm 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn yêu cầu hai bên tạm ngừng chiến sự trong hơn 1 tháng để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin.

    Theo giai đoạn đầu của thỏa thuận, Israel được yêu cầu rút quân khỏi Gaza để đổi lấy việc trả tự do cho khoảng 40 con tin. Giai đoạn cuối của thoả thuận kêu gọi Hamas trả tự do cho các binh sĩ Israel bị bắt giam ở Dải Gaza và chấm dứt chiến sự trong vùng đất này.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 2 1 2024 israel bac bo thoa thuan con tin do hamas de xuat
    Hamas trao trả con tin Israel cho Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế tại thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza vào tháng 11/2023. Ảnh: AFP

    “Đề xuất mà chúng tôi nhận được từ Hamas hôm 31/12/2023 hoàn toàn không có cơ sở. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà hòa giải cố gắng đưa ra một đề xuất dễ chấp nhận hơn. Họ đang giải quyết vấn đề đó và hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Các cuộc đàm phán không còn bế tắc, nhưng cũng chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào”, hãng tin Axios dẫn lời quan chức Israel giấu tên cho biết.

    Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ đầu tháng 10/2023 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Dải Gaza. Nhờ nỗ lực ngoại giao của cộng đồng quốc tế, hai bên đã thực thi thỏa thuận ngừng bắn bảy ngày vào tháng 11, trao đổi khoảng 320 con tin và tù nhân. Tuy nhiên, giao tranh tái diễn ngay khi thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ.

    Theo VnExpress, ngày 1/1, quân đội Israel cho biết sẽ rút dần một số trong 300.000 lính dự bị đang tham chiến tại Dải Gaza nhưng cảnh báo xung đột vẫn còn kéo dài. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh Israel đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

    "Một số binh sĩ dự bị sẽ trở về với gia đình và công việc trong tuần này. Điều này sẽ làm giảm đáng kể gánh nặng cho nền kinh tế và cho phép binh sĩ tập trung sức mạnh cho các hoạt động trong năm 2024, do chiến sự sẽ tiếp tục và họ vẫn sẽ được triệu tập", Chuẩn đô đốc Daniel Hagari - phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) giải thích.

    Theo ông Hagari, quân đội Israel đang điều chỉnh phương án tác chiến và lực lượng cần thiết cho từng khu vực tại Dải Gaza để thực hiện nhiệm vụ theo cách tốt nhất có thể. Ông cũng cảnh báo chiến sự tại Dải Gaza có thể kéo dài suốt năm nay.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-2-1-2024-israel-bac-bo-thoa-thuan-con-tin-do-hamas-de-xuat-a605803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan