+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 23/1: Israel đề xuất tạm dừng giao tranh 2 tháng?

    (ĐS&PL) - Tờ Axios của Mỹ mới đây đưa tin Israel đề nghị Hamas tạm dừng giao tranh 2 tháng để trả tự do cho tất cả các con tin còn lại.

    Theo báo Tin tức đưa tin, tờ Axios ngày 22/1 dẫn lời hai quan chức Israel giấu tên cho biết, chính phủ nước này đã đề nghị Hamas “tạm dừng” cuộc giao tranh kéo dài trong thời gian tới 60 ngày để tất cả những con tin còn lại có thể được thả.

    Hai quan chức trên đồng thời tiết lộ với Axios rằng Nội các Chiến tranh Israel đã phê duyệt các điều khoản của đề xuất mới “10 ngày trước” và gửi nó cho Hamas qua trung gian là Qatar và Ai Cập. Israel hiện đang chờ đợi phản ứng của nhóm phiến quân và được cho là "lạc quan một cách thận trọng" về điều đó. Đặc phái viên Mỹ Brett McGurk đã có mặt tại Ai Cập hôm 21/1 và dự kiến sẽ tới Qatar để đàm phán việc thả những người còn bị Hamas giam giữ.

    Dựa trên các điều khoản trong đề xuất của Israel, giai đoạn đầu tiên Hamas sẽ thả phụ nữ, đàn ông trên 60 tuổi và các con tin đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch. Giai đoạn thứ hai sẽ liên quan đến việc thả các nữ binh sĩ, thường dân nam dưới 60 tuổi, binh sĩ nam và cuối cùng là thi thể của các con tin đã thiệt mạng.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 23 1 2024 israel de xuat tam dung giao tranh 2 thang
    Israel được cho là đã đề nghị Hamas tạm dừng giao tranh trong 2 tháng. Ảnh: Reuters

    Nếu thoả thuận được thực hiện, Israel sẽ ngừng các hoạt động quân sự ở Gaza trong “tối đa hai tháng” – đây là thỏa thuận ngừng bắn dài nhất mà nước này đưa ra kể từ khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên chiến với Hamas. Tuy nhiên, chính phủ Israel chưa sẵn sàng chấm dứt chiến tranh hoặc thả toàn bộ 6.000 tù nhân Palestine, theo Axios. Hamas và Israel sẽ phải thỏa thuận trước về số lượng tù nhân Palestine sẽ được trả tự do cho mỗi con tin Israel trong từng hạng mục và đàm phán riêng về số phận của từng người.

    Đề xuất trên cũng bao gồm việc “tái triển khai” Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) từ các khu vực của Gaza và “dần dần” cho phép người Palestine trở lại Thành phố Gaza. Các quan chức nói chuyện với Axios cho biết, nếu Hamas chấp nhận thỏa thuận, các hoạt động của IDF ở Gaza sẽ tiếp tục sau 60 ngày nhưng sẽ “nhỏ hơn đáng kể về phạm vi và cường độ”.

    Báo điện tử VTC News đưa tin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã bác điều kiện do Hamas đưa ra nhằm chấm dứt chiến sự ở dải Gaza. Ông không đồng ý yêu cầu của Hamas về chấm dứt chiến sự, rút ​​lực lượng của Israel khỏi Gaza, thả tất cả những tù binh Hamas để đổi lấy con tin. "Tôi bác bỏ hoàn toàn các điều khoản đầu hàng của Hamas”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói.

    Lực lượng Hamas đột kích vào khu vực miền Nam Israel hôm 7/10 năm ngoái và bắt 240 người làm con tin. Chính phủ Israel đáp trả bằng chiến dịch tấn công Dải Gaza cũng như các khu vực của Lebanon và Syria để trả đũa các cuộc ném bom bắt nguồn từ các quốc gia này. Các cuộc đụng độ cũng đang diễn ra ở Bờ Tây.

    Israel và Hamas từng đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần từ hồi tháng 11 năm ngoái, với Qatar và Ai Cập làm trung gian, để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

    Qatar và Pháp trước đó cũng từng đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận giữa Israel và Hamas để cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin Israel bị Hamas bắt giữ ở Gaza để đổi lấy viện trợ nhân đạo và y tế cho những thường dân.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-23-1-2024-israel-de-xuat-tam-dung-giao-tranh-2-thang-a608223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan