+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 29/1: Hamas nêu điều kiện thả con tin đối với Israel

    (ĐS&PL) - Lực lượng Hamas tuyên bố sẵn sàng thả con tin nếu quân đội Israel ngừng các cuộc tấn công ở Dải Gaza.

    Theo thông tin từ báo điện tử VOV, ông Izzat al-Risheq - thành viên cấp cao của Hamas mới đây tuyên bố,  Israel phải ngừng hành động gây hấn chống lại người Palestine ở Dải Gaza trước khi Hamas sẵn sàng thả các binh sĩ Israel bị bắt làm con tin.

    Tuyên bố của ông Izzat al-Risheq được đưa ra giữa lúc rộ tin một cuộc gặp giữa thủ tướng Qatar và các giám đốc tình báo của Israel, Mỹ và Ai Cậu đã diễn ra nhằm thảo luận về một thỏa thuận mới nhằm giải phóng con tin và mang lại hòa bình cho Dải Gaza.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 29 1 2024 hamas neu dieu kien tha con tin doi voi israel
    Hamas sẵn sàng thả con tin nếu Israe ngừng tấn công Dải Gaza. Ảnh: AP

    Trong khi đó, báo điện tử VTC News dẫn nguồn từ New York Times đưa tin, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Israel và Hamas đang trên đường đạt được một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài. Thỏa thuận có thể đạt được trong vòng hai tuần tới.

    Tờ báo này cho biết thêm, trong thỏa thuận do Mỹ làm trung gian này, Hamas có thể thả các con tin Israel còn lại để đổi lấy việc lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngừng các cuộc tấn công vào Dải Gaza trong khoảng hai tháng. Theo các nguồn tin, trong 10 ngày qua, một dự thảo văn bản kết hợp các đề xuất của cả hai bên đã được soạn thảo và sẽ được thảo luận tại các cuộc đàm phán ở Paris, Pháp.

    Đầu tuần này, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã yêu cầu Israel thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn nạn diệt chủng ở Dải Gaza. Hamas thả khoảng một nửa số con tin trong thời gian đình chiến kéo dài một tuần vào tháng 11. Theo chính quyền Israel, nhóm này vẫn còn giữ 136 người, trong khi khoảng hai chục người bị bắt được cho là đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

    Các quan chức tuyên bố, thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ có “phạm vi mở rộng hơn” so với thỏa thuận trước đó. Trong giai đoạn đầu tiên, xung đột sẽ tạm dừng trong 30 ngày, và phụ nữ, người già và các con tin bị thương sẽ được Hamas giải thoát. Trong thời gian này, các bên sẽ thống nhất việc thực hiện giai đoạn thứ hai, kéo dài thời gian ngừng bắn thêm một tháng để đổi lấy việc thả binh lính Israel và thường dân nam.

    Nguồn tin của New York Time tiết lộ thêm rằng, thỏa thuận này cũng sẽ mang lại nhiều viện trợ nhân đạo hơn tới Dải Gaza. Số người Palestine được thả khỏi các nhà tù của Israel vẫn chưa được đàm phán, nhưng các nguồn tin mô tả đây là “vấn đề có thể giải quyết được”.

    Thỏa thuận này sẽ không mang lại lệnh ngừng bắn vĩnh viễn như Hamas yêu cầu, nhưng các quan chức bày tỏ niềm tin rằng sau hai tháng tạm dừng, các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza sẽ bớt căng thẳng hơn. Họ cho biết, thỏa thuận ngừng bắn cũng sẽ tạo cơ hội cho hoạt động ngoại giao, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp rộng mở hơn cho cuộc xung đột Israel - Hamas.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-29-1-2024-hamas-neu-dieu-kien-tha-con-tin-doi-voi-israel-a609050.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan