+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas mới nhất ngày 3/1: Phó thủ lĩnh thiệt mạng ở Liban, Hamas ra tuyên bố cứng rắn

    (ĐS&PL) - Hamas tuyên bố đình chỉ đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza với Israel và sẽ không ngừng “kháng chiến” sau sự ra đi của phó thủ lĩnh Saleh al-Arouri.

    Theo báo Tin tức, ba nguồn tin từ phong trào Hồi giáo Hamas của hãng tin Reuters ngày 2/1 cho biết, phó thủ lĩnh của họ là ông Saleh al-Arouri đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel nhằm vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut. Đây được coi là thành trì của nhóm phiến quân Hezbollah - đồng minh của Hamas ở Liban.

    Trên kênh chính thức, theo tờ The Times of Israel, Hamas tuyên bố ông Saleh al-Arouri đã bị Israel "ám sát" trong một cuộc tấn công xảo trá. Một nguồn tin an ninh cấp cao tại Beirut tiết lộ các vệ sĩ của quan chức Hamas này cũng đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 3 1 2024 pho thu linh thiet mang o liban hamas ra tuyen bo cung ran
    Phó thủ lĩnh lực lượng Hamas Saleh al-Arouri. Ảnh: AP

    Ông Izzat al-Rishq - quan chức cấp cao Hamas cho rằng vụ việc một lần nữa chứng minh sự thất bại hoàn toàn của Israel trong việc đạt được bất kỳ mục tiêu xâm lược nào ở Dải Gaza. Ông đồng thời nhấn mạnh vụ sát hại phó thủ lĩnh lực lượng này tại Liban sẽ không “làm suy yếu cuộc kháng chiến quả cảm” của Hamas tại Dải Gaza, nơi các tay súng của họ đang chiến đấu với lực lượng Israel.

    Liên quan tới vụ việc, một nguồn tin Palestine ngày 2/1 nói rằng Hamas đình chỉ các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel. Nguồn tin giấu tên cho biết Hamas đã thông báo với Qatar và Ai Cập về việc đình chỉ các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel.

    Theo nguồn tin này, Hamas đã bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, trong bối cảnh Israel leo thang các cuộc tấn công và thực hiện “các âm mưu ám sát” chống lại các nhà lãnh đạo Palestine.

    Báo Dân trí đưa tin, ông Saleh al-Arouri được coi là một trong những thành viên sáng lập Izz ad-Din al-Qassam, một nhánh quân sự của Hamas có trụ sở tại Beirut. Gần đây, ông qua lại giữa Li băng và Qatar. Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD để có thông tin về Arouri.

    "Cho dù ai đứng sau vụ việc này, một điều cần làm rõ là: Đây không phải cuộc tấn công vào đất nước Liban, mà nhằm vào giới lãnh đạo Hamas", ông Mark Regev - Cố vấn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói đồng thời khẳng định Israel không liên quan đến vụ việc.

    Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về cái chết của phó thủ lĩnh Hamas. Người phát ngôn này chỉ nói: "Chúng tôi tập trung vào cuộc chiến chống lại Hamas. Quân đội Israel luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng cao độ cả về phòng thủ và tấn công. Chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-3-1-2024-pho-thu-linh-thiet-mang-o-liban-hamas-ra-tuyen-bo-cung-ran-a605885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan