+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 16/10: Thực hư thông tin Israel đồng ý ngừng bắn tạm thời ở miền Nam Gaza

    (ĐS&PL) - Hai nguồn tin an ninh của Ai Cập tiết lộ lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài vài giờ nhưng không nêu khoảng thời gian chính xác.

    Theo tin tức mới nhất trên Reuters, hai nguồn tin an ninh của Ai Cập cho biết, Ai Cập, Israel và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc ngừng bắn ở miền Nam Gaza từ 6h ngày 16/10, trùng với thời điểm mở lại cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Ai Cập và Gaza.

    Ai Cập thông tin, cửa khẩu Rafah vẫn mở ở phía nước này trong những ngày gần đây nhưng không thể hoạt động do cuộc giao tranh Israel - Hamas. Thỏa thuận nói trên tạo điều kiện đưa viện trợ vào Gaza và sơ tán có giới hạn những người mang hộ chiếu nước ngoài ra khỏi khu vực này.

    Trước cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào các thị trấn và làng mạc, Israel đang tiến hành cuộc bắn phá dữ dội nhất mà Gaza từng chứng kiến, áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và đang chuẩn bị một chiến dịch tấn công trên bộ, theo Reuters.

    thuc hu thong tin israel dong y ngung ban tam thoi o mien nam gaza
    thuc hu thong tin israel dong y ngung ban tam thoi o mien nam gaza1
    Hình ảnh những chiếc xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo chờ đợi mở lại cửa khẩu biên giới Rafah để vào Gaza. Ảnh: Reuters

    Các nguồn tin tiết lộ lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài vài giờ nhưng không nêu khoảng thời gian chính xác. Cũng theo các nguồn tin này, 3 nước thống nhất rằng cửa khẩu Rafah sẽ mở cho tới 14h ngày 16/10.

    Quân đội Israel chưa bình luận ngay lập tức về thông tin này. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như đã phủ nhận thỏa thuận nói trên.

    “Hiện tại không có lệnh ngừng bắn và viện trợ nhân đạo ở Gaza để đổi lại việc sơ tán người nước ngoài”, một tuyên bố từ văn phòng của ông Benjamin Netanyahu cho hay.

    Trong khi đó, ông Salama Marouf - người đứng đầu văn phòng truyền thông của Hamas cho biết họ chưa nhận được xác nhận nào từ phía Ai Cập về ý định mở cửa khẩu Rafah.

    XEM THÊM: Khám phá sức mạnh quân sự trên hai tàu sân bay Mỹ cử tới gần Israel

    Trong diễn biến liên quan, Đại sứ quán Mỹ tại Israel cho biết tình hình ở cửa khẩu Rafah sẽ “không ổn định và không thể đoán trước, vì thế không rõ liệu du khách có được phép di chuyển qua cửa khẩu hay không và nếu được thì trong bao lâu”.

    Cũng theo Đại sứ quán Mỹ tại Israel, những công dân cảm thấy đủ an toàn để đi qua cửa khẩu Rafah có thể di chuyển về phía đó.

    Về phía Bộ Y tế Ai Cập, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang nâng cao mức độ sẵn sàng tại các bệnh viện ở một số tỉnh để giải quyết vấn đề y tế do tình hình ở Gaza.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-16-10-2023-thuc-hu-thong-tin-israel-dong-y-ngung-ban-tam-thoi-o-mien-nam-gaza-a595420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan