+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nagorno-Karabakh: Azerbaijan tuyên bố chiếm thị trấn lớn thứ 2 trong khu vực tranh chấp

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Azerbaijan tuyên bố đã chiếm thị trấn chiến lược quan trọng, lớn thứ 2 trong khu vực tranh chấp Karabakh. Tuy nhiên, phía Armenia đã phủ nhận thông tin trên.

    Tổng thống Azerbaijan tuyên bố đã chiếm thị trấn chiến lược quan trọng, lớn thứ 2 trong khu vực tranh chấp Karabakh. Tuy nhiên, phía Armenia đã phủ nhận thông tin trên.

    Hôm 8/11, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cho biết, lực lượng của ông đã chiếm giữ thành công thị trấn Shusha (hay Shushi theo cách gọi của người Armenia), thị trấn lớn thứ 2 trong khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Tuy nhiên, thông tin trên đã ngay lập tức bị các quan chức Armenia phủ nhận. 

    Tình hình chiến sự tại Nagorno-Karabakh đang ngày càng căng thẳng. Ảnh: Reuters

    Cụ thể, Tổng thống Aliyev đã tuyên bố trên truyền hình nhà nước: "Với niềm vui và tự hào, tôi xin thống báo thị trấn Shusha đã được giải phóng". Ông khẳng định, ngày 8/11 nên được ghi vào lịch sử là ngày người dân Azerbaijan được trở về thị trấn Shusha. Trong khi đó, phía Armenia cho biết, cuộc chiến tại Shusha vẫn đang tiếp diễn.

    Tại thủ đô Baku, người dân Azerbaijan đã tụ tập ăn mừng "đại thắng" đầu tiên của đất nước. 

    Tờ Al Jazeera nhận định, nếu Azerbaijan thật sự chiếm được Shusha, đây sẽ là thắng lợi chiến lược vô cùng lớn của nước này trong cuộc chiến với Armenia. 

    Thị trấn Shusha và các khu vực lân cận đã chứng kiến tình hình căng thẳng ngày càng leo thang giữa Azerbaijan và Armenia trong những ngày gần đây sau khi những cuộc đụng độ mới nổ ra. Thị trấn này được đánh giá là khu vực có tầm quan trọng cả về văn hóa và chiến lược đối với cả 2 quốc gia, cách thị lớn nhất vùng, Stepanakert, khoảng 15km về phía Nam.

    Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Azerbaijan Leyla Abdullayeva cho biết: "Shusha là vùng lãnh thổ rất quan trọng với chúng tôi. Ngày 8/11 là một ngày tuyệt vời, các bạn có thể thấy cách người dân Azerbaijan ăn mừng chứng tỏ họ đang phấn chấn thế nào. Như lời Tổng thống Aliyev đã nói, Baku cam kết sẽ chiến đấu tới cùng để giải phóng những vùng lãnh thổ khác đang bị chiếm đóng".

    Trong khi đó, phía Yerevan vẫn khẳng định thị trấn trên vẫn chưa thuộc về phía Baku. Những đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, số lượng lớn người dân đã di dời khỏi Shusha cũng như Stepanakert do ảnh hưởng của các cuộc giao tranh.

    Cụ thể, phóng viên của Al Jazeera tại Armenia báo cáo: "Armenia tuyên bố họ vẫn đang chiến đấu và thị trấn trên vẫn chưa rơi vào tay Azerbaijan. Tuy nhiên, những người dân tại Yerevan đã bày tỏ mối lo ngại trước thông tin Baku đưa ra, họ cho rằng nếu thị trấn chiến lược thật sự bị mất, đó sẽ là thảm họa lớn đối với đất nước họ".

    Minh Hạnh(Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-nagorno-karabakh-azerbaijan-tuyen-bo-chiem-thi-tran-lon-thu-2-trong-khu-vuc-tranh-chap-a345463.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan