+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Syria: Ai Cập lên án gay gắt sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ai Cập mới đây đã đưa ra bình luận về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, theo đó Athens lên án các hành động thúc đẩy căng thẳng của Ankara trong khu vực.

    Ai Cập mới đây đã đưa ra bình luận về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, theo đó Athens lên án các hành động thúc đẩy căng thẳng của Ankara trong khu vực.

    Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Ankara và Athens tại khu vực tranh chấp ở phía Đông Địa Trung Hải, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã nhiều lần đưa ra bình luận về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

    Đáng chú ý, trong một cuộc họp trực tuyến giữa các ngoại trưởng bàn về vấn đề Syria, ông Shoukry đã chỉ trích sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ là mối đe doạn không chỉ với Damascus mà cả khu vực Trung Đông. Ông nhấn mạnh, bất kỳ động thái nào "thổi bùng" chủ nghĩa cực đoan và việc đưa quân Syria sang nước khác tham chiến đều không thể dung thứ. 

    Ai Cập đã chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp sâu rộng vào chiến sự Syria. Ảnh: London Post

    Đáp trả lại lời chỉ trích trên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy cho biết: "Những lời buộc tội này được tạo ra từ sự ảo tưởng, vốn không được suy xét kỹ rằng nhiều binh lính của chúng tôi đã đổ máu trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Chúng tôi đã bảo vệ 4 triệu người dân Syria khỏi chế độ tàn ác và những nhóm khủng bố nguy hiểm ở phía Bắc đất nước".

    Ông Tarek Fahmy, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Cairo (Ai Cập), nhận định: "Những bình luận của Athens đối với Ankara không phải mới. Thực tế, từ trước tới nay, Ai Cập luôn lên án các hành động can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Syria". 

    Ông Fahmy nói thêm: "Tuyên bố của Ngoại trưởng Shoukry đã xác nhận hai điều: Thứ nhất, Ai Cập quan tâm đến việc lên án các động thái của Thổ Nhĩ Kỳ - cho dù ở Libya, Syria hay Iraq - và sự can thiệp của họ ở phía đông Địa Trung Hải. Thứ hai, phạm vi bất đồng và tranh chấp giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng và hiện bao gồm cả vấn đề Syria". 

    Trước đó, trong một tuyên bố báo chí ngày 3/7, Ai Cập đã lên án "hành vi vi phạm liên tục của Thổ Nhĩ Kỳ" đối với chủ quyền của Iraq - liên quan đến các cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Iraq chống lại Đảng Công nhân Kurdistan. Ngày 4/7, Ankara đã đáp trả các cáo buộc của Athens, gọi đó là "vở hài kịch đen tối".

    Minh Hạnh (Theo Al Monitor)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-syria-ai-cap-len-an-gay-gat-su-can-thiep-cua-tho-nhi-ky-a344834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan