Chiến thắng ngoạn mục trên sân Ajax, Tottenham lội ngược dòng vào chung kết


Thứ 5, 09/05/2019 | 02:02


Cùng sự kiện

Nhờ cú hat-trick trong hiệp 2 của Lucas Moura để giành chiến thắng 3-2 trên sân Ajax, Tottenham chính thức bước vào chung kết gặp Liverpool.

Nhờ cú hat-trick trong hiệp 2 của Lucas Moura để giành chiến thắng 3-2 trên sân Ajax, Tottenham chính thức bước vào chung kết gặp Liverpool tại UEFA Champions League.

Rạng sáng qua (8/5), Liverpool tạo nên màn lội ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Barcelona tiến vào chung kết. Tuy nhiên, bất ngờ còn tiếp diễn sang rạng sáng nay, Tottenham còn ngoạn mục hơn khi chỉ cần một hiệp đấu để thắng ngược trước Ajax và vào chung kết Champions League. Tottenham thua 0-1 ở trận lượt đi bán kết, thắng 3-2 trận lượt về, tổng tỉ số là 3-3 nhưng họ đi tiếp nhờ ghi được nhiều bàn thắng trên sân khách hơn Ajax.

Có thể nói, cách mà Liverpool và Tottenham tạo nên trận đấu trong mơ ở Madrid sắp tới là vô cùng ấn tượng. Ngoạn mục, kỳ tích... là những mĩ từ mà người hâm mộ và truyền thông thế giới dùng để mô tả những chiến thắng của hai đội bóng này ở vòng bán kết. Họ đã vượt qua những hoàn cảnh rất ngặt nghèo để có mặt ở trận chiến tranh ngai vàng châu Âu.

Tottenham vượt mặt Ajax, chính thức bước vào chung kết gặp Liverpool.

Mặc dù thua nhưng rõ ràng Ajax chơi không tệ, thậm chí nhìn tổng thể họ còn chơi hay hơn đội giành chiến thắng, tuy nhiên đội chủ nhà đã không may với nhiều cơ hội tưởng như đã ghi bàn lại hỏng ăn, ít nhất họ bị cột dọc hai lần từ chối. Bên cạnh đó, Ajax còn thiếu một chút kinh nghiệm, một chút lì lợm, bản lĩnh trong khoảng thời gian đối chọi với một Tottenham liều lĩnh, chẳng còn gì để mất.

Ajax khởi đầu trận đấu nhanh, ngay phút thứ 5 đội chủ nhà đã mở tỉ số trận đấu từ một tình huống đánh đầu, de Ligt lập công. Tottenham ngay lập tức vùng lên đáp trả, nhưng họ chỉ có được pha dứt điểm đập cột dọc của Son Heung Min. Sau một vài phút để Tottenham chiếm thế trận, Ajax đã chơi pressing khiến đội khách lên bóng rất khó khăn.

Có một vài tình huống Tottenham toát pressing và tạo được các pha dứt điểm, song đáng tiếc các chân sút của đội bóng này không đủ sắc nét để hạ gục thủ thành Onana. Lối chơi pressing ngay bên phần sân của Ajax cuối cùng cũng mang lại hiệu quả, phút 36 hàng thủ chệch choạc của Tottenham đã bị xé nát để rồi Ziyech nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà.

Bước vào hiệp hai, Pochettino quyết định đưa Llorente vào sân thay Wanymar. Với một cầu thủ thi đấu tiền đạo cắm làm tường tốt, Son Heung Min và Lucas được giải phóng. Lucas đã thể hiện được tốc độ và khả năng dứt điểm hoàn hảo khi có liên tiếp hai bàn thắng trong các phút 55 và 59.

Lucas Moura (giữa) đã giúp Tottenham làm nên màn ngược dòng kỳ vĩ.

Sau khi Tottenham gỡ hòa, hai đội bắt đầu có những pha tấn công liên tục gây chao đảo khung thành của nhau, nhưng không đội bóng nào ghi bàn trong thời gian thi đấu chính thức còn lại. Khi trận đấu bước vào phút bù giờ cuối cùng, Lucas đã hoàn tất hat-trick sau pha chớp thời cơ tuyệt vời, qua đó giúp đội khách lội ngược dòng thắng 3-2.

Tottenham trong mùa giải không có bất kỳ tân binh nào được bổ sung, đã bất ngờ vào chung kết lần đầu tiên trong lịch sử và họ đã đạt được mục tiêu này theo cách khó ai nghĩ đến nhất. Với bóng đá Anh, thì Tottenham cũng là đại diện thứ 9 của họ từng góp mặt ở trận đấu cuối cùng ở giải đấu danh giá bật nhất này - sau Arsenal, Aston Villa, Chelsea, Leeds United, Liverpool, Man.United và Nottingham Forest. Và tất nhiên, Tottenham và Liverpool sau khi ngược dòng ấn tượng, thì sẽ tạo nên trận chung kết toàn Anh thứ 2 trong lịch sử giải đấu - sau Man.United và Chelsea năm 2008.

HLV Pochettino cũng thật sự choáng ngợp bởi kỳ tích này, ông đã khóc trước khi trả lời phỏng vấn của BT Sport ngay sau trận: “Thật khó nói chuyện ở thời điểm này. Cảm xúc quá nhiều và thật tuyệt vời, cảm ơn bóng đá! Các cầu thủ của tôi là những anh hùng, một lần nữa họ khiến tôi phải khẳng định lại nó. Họ đều là anh hùng, nhưng Lucas Moura là một siêu anh hùng. Những gì diễn ra ở hiệp 2 thật sự khó tin. Chơi bóng ở cấp độ này thật tuyệt, và với những gì vừa diễn ra, tôi thật sự biết ơn vì đang làm công việc này, là một HLV bóng đá”.

HLV Mauricio Pochettino không giấu được sự phấn khích.

Tất nhiên, người hùng Lucas Moura cũng không giấu nổi cảm giác xúc động: “Không thể giải thích về những gì tôi đang cảm thấy. Chắc chắn tôi đang rất hạnh phúc, và rất tự hào về các đồng đội của mình. Chúng tôi đã cống hiến tất cả mọi thứ trên sân và xứng đáng với khoảnh khắc này. Đây chắc chắn là khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời tôi, trong sự nghiệp của tôi. Chúa đã ban cho tôi một món quà lớn và tôi muốn chia sẻ nó với đồng đội, bạn bè và gia đình”.

Trong khi đó Christian Eriksen - một người từng trưởng thành từ “cái nôi” Ajax trước khi đến với Tottenham trong năm 2013 - đã phải đối mặt với tình huống trớ trêu. Đội bóng cũ của anh đã chơi tuyệt vời, thậm chí có thể kết liễu đội bóng hiện tại của anh ngay trong hiệp 1 xuất sắc, nhưng cuối cùng đã phải dừng bước đầy cay đắng: “Chúng tôi thật sự đã ở quá xa trận chung kết, chúng tôi đã cố gắng chống trả và chúng tôi thật may mắn. Tôi cảm thấy tiếc cho Ajax, họ đã chơi một trận đấu rất hay. Hôm nay, chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội hơn, nhưng Ajax mới là đội chơi thứ bóng đá tốt hơn”.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-thang-ngoan-muc-tren-san-ajax-tottenham-loi-nguoc-dong-vao-chung-ket-a274551.html