+Aa-
    Zalo

    Chiều cao thật của Tần Thủy Hoàng khiến hậu thế "khó tin"

    (ĐS&PL) - Chiều cao thật của Tần Thủy Hoàng vẫn luôn là đề tài bất tận được hậu thế quan tâm và tò mò.

    Tần Thủy Hoàng luôn là đề tài bất tận được hậu thế quan tâm và tò mò. Ngay cả ngoại hình của ông trông ra sao cũng có thể gây tranh cãi và khiến giới khảo cổ "ăn không ngon ngủ không yên" để tìm ra sự thật. Trên thực tế thì chưa có một tài liệu chính thống nào có thể miêu tả chính xác diện mạo của vị vua này, chủ yếu chỉ là suy luận và tưởng tượng.

    Điển hình như trong cuốn "Thái Bình Ngự Lãn" đời nhà Tống có đoạn miêu tả rằng: "Tần Thủy Hoàng miệng hổ, trán cao, mắt to, mũi cao, chiều cao ba thước sáu thốn". Thời nhà Tần một thước tương đương với 23,1 cm, điều này đồng nghĩa với việc Tần Thủy Hoàng sở hữu chiều cao lên tới 198,66 cm. Chúng ta vẫn thường mặc định rằng người thời xưa có chiều cao khiêm tốn hơn hiện tại, nhưng rõ ràng Tần Thủy Hoàng lại là một trường hợp vô cùng đặc biệt.

    chieu cao that cua tan thuy hoang khien hau the kho tin
    Tần Thủy Hoàng.

    Đến khi khai quật lăng mộ của vị vua này, người ta mới khám phá ra được nhiều thông tin đáng kinh ngạc hơn nữa. Theo đó, các bức tượng đội quân đất nung của Tần Thủy Hoàng rơi vào khoảng từ 185 cm - 195 cm. Đây có thể xem như bằng chứng bổ trợ cho việc vua Tần thực sự cao gần 2m. Không chỉ vậy, thanh kiếm đồng dài gần một mét được cho là thuộc sở hữu của Tần Thủy Hoàng tiếp tục được đem ra phân tích. Thanh kiếm này người bình thường rất khó có thể rút ra nhưng với người cao trên 1 mét 9, tay dài rộng thì hoàn toàn có thể.

    Các chuyên gia cũng tìm thấy một thanh kiếm đồng dài gần một mét. Thanh kiếm này là bước đột phá về công nghệ đúc kiếm thời đó. Quan trọng hơn, nó chính là kiếm của Tần Thủy Hoàng, đồng nghĩa với việc chi tiết vua bỏ trốn do khó rút kiếm được Tư Mã Thiên ghi lại trong "Sử Ký" là chính xác.

    chieu cao that cua tan thuy hoang khien hau the kho tin2
    Chiều cao thực sự của Tần Thủy Hoàng được cho là gần 2 mét.
    chieu cao that cua tan thuy hoang khien hau the kho tin3

    XEM THÊM: Diễm My 9x tiết lộ gia đình bạn trai là chỗ dựa của mình

    Người bình thường khó rút kiếm nếu kiếm dài gần một mét, nhưng người cao trên 1,9 m lại có thể. Thời đó, người ta thường đeo kiếm sau lưng, khiến việc Tần Thủy Hoàng khó rút kiếm trở thành hợp lý.

    Các học giả cũng đã kiểm chứng vấn đề này. Họ mô phỏng tình huống mưu sát và yêu cầu một người cao hơn 1,9 m thử rút kiếm dài gần một mét đeo sau lưng.

    Trong tình huống khẩn cấp, dù có chiều cao trên 1,9 m nhưng người này cũng khó rút kiếm thật nhanh. Đồng là chất liệu dễ gãy, không thích hợp làm kiếm quá dài. Tần Thủy Hoàng sử dụng thanh kiếm dài như thế để thể hiện chiều cao và địa vị của ông.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-cao-that-cua-tan-thuy-hoang-khien-hau-the-kho-tin-a601725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan