+Aa-
    Zalo

    Chiêu hạ nhiệt cho mẹ bầu ngày nắng nóng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - ĐSPL) – Thân nhiệt của mẹ bầu luôn cao hơn bình thường, đặc biệt là vào mùa nắng nóng thì càng khiến các mẹ mệt mỏi, khó chịu hơn. Một số bí quyết sau sẽ giúp bạn hạ nhiệ

    (ĐSPL) – Thân nhiệt của mẹ bầu luôn cao hơn bình thường, đặc biệt là vào mùa nắng nóng thì càng khiến các mẹ mệt mỏi, khó chịu hơn. Một số bí quyết sau sẽ giúp bạn hạ nhiệt.

    Một trong những bất tiện gây khổ sở cho chị em bầu bí chính là cơ thể và tâm trạng luôn trong trạng thái chực chờ “bốc hỏa”. Nguyên nhân gây “nóng trong người” ở bà bầu chính là vì sự thay đổi đột ngột nồng độ hormone và nội tiết tố trong cơ thể.

    Nguyên do là vì lúc mang thai, cơ thể bà bầu phải hoạt động rất nhiều để thích ứng với sự phát triển của phôi thai và lá nhau. Chuyển hóa tăng nhanh hơn bình thường từ 10-25\%, nghĩa là toàn bộ cơ thể gia tăng nhịp độ hoạt động của các cơ quan. Lượng máu tuần hoàn tăng từ 30-40\%, cung lượng tim tăng gần đến mức tối đa. Để giảm huyết áp, động, tĩnh mạch ở đầu chi dãn ra nên bàn tay và bàn chân thai phụ luôn ấm hơn lúc bình thường.

    Chiêu hạ nhiệt cho mẹ bầu ngày nắng nóng

    Ngoài ra, hiện tượng tim đập nhanh, tuyến giáp phình to, hormone tuyến thúc tính cũng tác động làm cho nhiệt độ cơ thể thai phụ tăng từ 0,3 đến 0,5 độ C. Chưa kể mồ hôi tiết ra nhanh hơn, hơi thở sâu hơn làm bà bầu bị hụt hơi khi vận động mạnh. Không những thế, cơ thể nặng nề, mệt mỏi còn tăng cảm giác nóng bức, khó chịu cho thai phụ. Nhiệt độ nóng bức của mùa hè càng khiến bà bầu thêm khốn khổ.

    Sau đây là một số giải pháp cho các bà bầu:

    Uống nhiều nước hơn

    Để phòng tránh mệt mỏi và giảm nhiệt độ cho cơ thể trong thời tiết nắng nóng, bạn cần bổ sung thêm nhiều nước. Lượng nước nạp vào cơ thể không chỉ là 2 lít mà là 3 lít mỗi ngày.

    Nguyên do là trong thời tiết nóng bức, cơ thể các mẹ bầu tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi khiến lượng nước tuần hoàn giảm đáng kể, có thể làm thai phụ bị mất nước, tim bé đập nhanh hơn và làm tăng nguy cơ sinh non. Do đó, mẹ bầu cần nạp đủ nước cho cơ thể.

    Tuy nhiên, nước để bổ sung cơ thể phải là nước lọc, sữa, nước từ trái cây, tránh những loại có chứa chất kích thích.

    Tắm

    Cách tốt nhất để thoát khỏi nóng nực là tắm để hạ nhiệt cho cơ thể. Ngoài tắm bạn còn có thể đi bơi, đây là môn thể thao không những giúp hạ nhiệt mà còn giúp mẹ bầu vận động nhẹ, dễ sinh nở hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên tắm ngay khi mới ra nắng về hoặc mới vận động xong, lúc cơ thể còn đẫm mồ hôi. Bạn cũng tuyệt đối không tắm nước quá lạnh vì khi thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

    Tránh ánh mặt trời

    Để không phải chịu những cơn nóng nực, tốt nhất mẹ bầu cần tránh xa ánh nắng mặt trời, đặc biệt là vào thời điểm nắng nóng gay gắt từ 12-16h. Khi ra ngoài cần bảo vệ cơ thể và làn da bằng phụ trang chống nắng và không quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút.

    Bổ sung thực phẩm làm mát cơ thể

    Để hạ nhiệt và làm mát cơ thể, bạn cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm làm mát cơ thể như hoa quả (dưa chuột, dưa hấu, dừa, cam, chanh…), rau xanh (rau dền, rau má, diếp cá…) Đồng thời mẹ bầu cũng nên ăn những món dễ tiêu như cháo thập cẩm, cháo đỗ xanh, đỗ đen, cá hấp,…; tránh các món chiên xào nhiều dầu mỡ, món cay nóng, món nướng, bánh kẹo, trái cây vị ngọt đậm như mít, vải, sầu riêng…

    Chọn trang phục thoáng mát

    Để hạn chế tình trạng “nóng trong người, mẹ bầu nên chú ý chọn trang phục có độ rộng vừa phải bằng các chất liệu vải mềm mát và thoáng như cotton, vải lanh, các trang phục có màu sắc dịu nhẹ, có thể chọn áo bầu không tay, không cổ để thêm phần mát mẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-ha-nhiet-cho-me-bau-ngay-nang-nong-a34830.html
    Hà Nội nắng nóng 30 độ vào cuối tuần

    Hà Nội nắng nóng 30 độ vào cuối tuần

    (ĐSPL) - Theo dự báo, cuối tuần này, các tỉnh phía tây Bắc Bộ có thể xuất hiện nắng nóng nhẹ; phía đông Bắc Bộ tiếp tục tăng nhiệt và sẽ vượt mức 30 độ C.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Nội nắng nóng 30 độ vào cuối tuần

    Hà Nội nắng nóng 30 độ vào cuối tuần

    (ĐSPL) - Theo dự báo, cuối tuần này, các tỉnh phía tây Bắc Bộ có thể xuất hiện nắng nóng nhẹ; phía đông Bắc Bộ tiếp tục tăng nhiệt và sẽ vượt mức 30 độ C.

    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    Giải nhiệt ngày hè bằng thực phẩm

    (ĐSPL) – Mùa hè nóng nực khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu? Một điều tuyệt vời là những thực phẩm xung quanh ta lại có tác dụng hạ nhiệt bất ngờ.