Chiêu trò của ông tiến sĩ mang chiếc “bánh vẽ” đi lừa đảo hơn 2.700 tỷ đồng


Thứ 5, 14/09/2017 | 03:28


Cùng sự kiện

Tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để giới thiệu chiếc “bánh vẽ” từ dự án “cây tỷ đô”, Phạm Thanh Hải đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng của hàng nghìn nhà đầu tư.

Tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm để giới thiệu chiếc “bánh vẽ” từ dự án “cây tỷ đô”, Phạm Thanh Hải đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng của hàng nghìn nhà đầu tư.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, ngày 12/9, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Thanh Hải cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Đầu tư và Phát triển Công nghệ Quốc tế (viết tắt IDT) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Báo Vietnamnet thông tin thêm, theo cáo trạng, để thu hút các nhà đầu tư, Hải lập trang mạng "hoclamgiau.vn" rồi tự xưng là tiến sĩ có nhiều năm kinh doanh tại Nga.

Phạm Thanh Hải sinh năm 1966, tự giới thiệu là người tốt nghiệp Đại học và bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại trường Đại học Tổng hợp Belarus (Minsk, Liên Xô cũ) năm 1994, báo Trí thức trẻ thông tin thêm.

Tin tức - Chiêu trò của ông tiến sĩ mang chiếc “bánh vẽ” đi lừa đảo hơn 2.700 tỷ đồng

Phạm Thanh Hải bị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.700 tỷ đồng. Ảnh: Soha.vn

Ông Hải cũng tự giới thiệu mình là người có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Nga, từng làm việc tại Trung tâm Thông tin Khoa học Kỹ thuật Quốc tế (Maxcơva, Liên bang Nga) và Tập đoàn MASAN (Nga), một trong những thành viên sáng lập, ủy viên Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Masan (Liên bang Nga).

Công ty IDT của ông Hải được thành lập năm 2007 và do chính ông làm chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. Ban đầu Công ty IDT hoạt động kinh doanh trên mạng internet nhưng không có hiệu quả.

Để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 2.700 tỷ đồng, Phạm Thanh Hải đã dùng chiêu trò mang chiếc “bánh vẽ” mỹ miều về dự án làm giàu từ cây "tỷ đô" (cây macca) để “che mắt” các nhà đầu tư.

Cụ thể, để chứng minh tính khả thi của dự án theo như quảng cáo, Hải đưa ra các hợp đồng với mức lãi suất từ 40–50%/năm (cắt lãi ngay khi nộp tiền). Với mức lãi suất khủng này, Phạm Thanh Hải đã nhanh chóng thu hút hàng nghìn người tham gia góp vốn.ư

Theo cơ quan điều tra xác định, trong 1 năm, từ tháng 10/2014 – tháng 10/2015, có hơn 2.500 cá nhân ký hơn 8.300 hợp đồng với tổng số tiền huy động theo phiếu thu là 2.700 tỷ đồng. Ngoài ra, Phạm Thanh Hải còn khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi từ 2-10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

Sau khi nhận được tiền từ các nhà đầu tư, Hải sử dụng tiền vào mục đích cá nhân, chủ yếu là cho vay; thanh toán gốc và lãi cho những hợp đồng đến hạn; chi thưởng kết nối; chi phí tổ chức các hội thảo, tham quan, du lịch quảng bá dự án để tiếp tục mở rộng mạng lưới huy động vốn của nhiều người. Phạm Thanh Hải chỉ sử dụng một phần nhỏ để đi góp vốn với danh nghĩa cá nhân vào một số công ty, dự án (114 tỷ đồng).

Tuy huy động vốn tới 2.700 tỷ đồng nhưng Hải không quản lý việc thu, chi tiền theo sổ sách kế toán; không nắm được số tiền đã huy động, số nhà đầu tư góp vốn... Càng về sau, số người nộp tiền cho Hải càng nhiều khiến số tiền gốc và lãi cho các hợp đồng đến hạn phải chi trả lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tháng tháng 4/2015, Bộ NN&PTNT cũng đã khẳng định, chưa đủ căn cứ khoa học để phê duyệt quy hoạch cây mắc-ca, quy trình nhân giống, chăm sóc và công nghệ chế biến mắc-ca cũng chưa được hoàn thiện. Cuối năm 2015, ông Hải bị bắt để phục vụ điều tra vì hành vi "kinh doanh trái phép" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hiện tại, Phạm Thanh Hải bị mất hoàn toàn khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư. Tổng số người bị hại đã đến khai báo tại cơ quan điều tra là 496 người với số tiền chiếm đoạt là 455 tỷ đồng. Tổng số tiền của các bị hại đề nghị được bồi thường theo hợp đồng thỏa thuận là hơn 577 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của Phạm Thanh Hải đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 4, điều 139 bộ luật Hình sự. Khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-tro-cua-ong-tien-si-mang-chiec-banh-ve-di-lua-dao-hon-2700-ty-dong-a201879.html