+Aa-
    Zalo

    Chiêu trò lừa đảo 'con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp' xuất hiện ở Hà Nội

    ĐS&PL Xuất hiện tình trạng gọi điện lừa đảo "con đang cấp cứu", một loạt các trường học trên địa bàn Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo.

    Vietnamplus đưa tin, thời gian gần đây,nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ đến, thông tin con bị tai nạn, yêu cầu phải chuyển tiền gấp vào tài khoản cá nhân người gọi để đóng viện phí.

    hinh thuc goi dien lua dao con dang cap cuu da xuat hien tai ha noi 1
    Cảnh báo về hình thức lừa đảo xuất hiện tại Hà Nội trên một diễn đàn lớn về giáo dục. Ảnh: báo Nhân Dân

    Chị N.T.T., phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Ngô Sỹ Liên (Hà Nội) cho hay, trưa nay (13/3), chị nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là giáo viên thể dục của con. Người này đọc đúng tên con và cho biết con chị bị ngã và đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

    “Dù đã đọc nhiều thông tin về việc phụ huynh ở Thành phố Hồ Chí Minh bị lừa với chiêu tương tự trong tuần qua, nhưng ban đầu, khi nghe tin trên, tôi vẫn khá hốt hoảng. Khi tôi truy vấn là giáo viên dạy thể dục lớp nào thì người này tắt máy",chị T. cho hay.

    Giống như chị N.T.T, anh Đ.Đ.N. cũng cho hay anh nhận được điện thoại từ người lạ báo con đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, vì đã được cảnh báo về tình trạng lừa đảo này trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tuần qua nên anh đã ngay lập tức đưa lên mạng xã hội để bạn bè, người thân biết và cảnh giác không bị sập bẫy.

    Liên quan tình trạng lừa đảo nói trên, một loạt các trường học trên địa bàn Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo, theo báo Nhân Dân.

    Cụ thể, trường Marie Curie đã đưa ra khuyến cáo: “Khi có sự việc bất thường xẩy ra đối với học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ liên lạc trực tiếp đến phụ huynh. Nếu cần tiền để làm thủ tục nhập viện, nhà trường sẽ chủ động thu xếp, phụ huynh không phải chuyển tiền cho bất kỳ ai”.

    Tương tự, trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ gửi tin nhắn đến các phụ huynh khẳng định: Hiện nay có hiện tượng kẻ xấu mạo danh giáo viên gọi điện thông báo con bị tai nạn giao thông và yêu cầu phụ huynh chuyển tiền. Đề nghị quý phụ huynh cảnh giác và gọi điện cho thầy, cô chủ nhiệm để kiểm chứng.

    Theo VTC News, cuối chiều 13/3, đồng loạt phụ huynh Trường THPT Chu Văn An cũng nhận được thông báo của nhà trường với nội dung: "Ngày hôm nay, có 2 phụ huynh của trường bị kẻ xấu giả danh giáo viên, nhân viên y tế của trường gọi điện báo tin con gặp tai nạn, nói: "Con đang ở viện cấp cứu và cần chuyển tiền ngay để nhập viện".

    Cũng theo thông báo này: "Kẻ xấu nắm rất rõ thông tin của học sinh và tên chính xác của giáo viên, kể cả môn dạy. Xin thông báo để các bác nâng cao cảnh giác. Nếu cha mẹ học sinh nhận được tin nhắn, cuộc gọi tương tự, cha mẹ học sinh liên hệ ngay với cô Tuyến, Phó hiệu trưởng hoặc thầy cô chủ nhiệm để xác minh".

    hinh thuc goi dien lua dao con dang cap cuu da xuat hien tai ha noi 2
    Thông báo của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) tới phụ huynh, cảnh giác chiêu thức lừa đảo mới. Ảnh: VTC News

    Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết may mắn là 2 phụ huynh nhận được cuộc gọi nói trên đều đã biết hành vi lừa đảo này ở TP.HCM những ngày gần đây nên cảnh giác gọi điện để xác minh thông tin nên kẻ xấu đã không thực hiện được hành vi lừa đảo trên.

    Cũng theo bà Nhiếp, sau khi nhận được thông tin việc đầu tiên là nhà trường yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm lập tức thông báo đến phụ huynh của tất cả các lớp trên toàn trường và sẽ báo cáo với cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời tình trạng này.

    Trước đó, hàng loạt phụ huynh ở  TP.HCM đã bị lừa hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, do hình thức lừa đảo nói trên. 

    Trước thực trạng này, các chuyên gia công nghệ cũng lên tiếng cảnh báo về việc nguy cơ lộ, lọt thông tin về học sinh và khuyến cáo các trường học cần nâng cao bảo mật, tránh tình trạng có sơ hở để kẻ gian lợi dụng trục lợi.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chieu-tro-lua-dao-con-dang-cap-cuu-chuyen-tien-gap-xuat-hien-o-ha-noi-a568646.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan